Chuyển biến tích cực và đồng bộ

02/03/2012 | 20:24 GMT+7

Kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2011 đã góp phần rất lớn phục vụ sự phát triển của địa phương. Nền hành chính ngày càng minh bạch, hiện đại, hiệu quả và hiệu lực đã khẳng định tiến trình CCHC ở Hậu Giang đang có nhiều đổi mới…

 

Hoạt động CCHC ở Hậu Giang có thể xem đã qua giai đoạn khởi động và mang lại những hiệu quả đáng kể. CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng được tỉnh xác định là một trong bốn khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển một cách bền vững.

 

Khi nói đến kết quả công tác CCHC, phải kể đến hoạt động cải cách thể chế xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đây là hoạt động quản lý nhà nước quan trọng của chính quyền địa phương. Chính vì vậy, từ đầu năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy định cụ thể cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian thực hiện và phân công tiến độ theo dõi thực hiện, với tổng số văn bản quy phạm pháp luật ban hành là 47 văn bản, 30 quyết định, 17 chỉ thị.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thạch Em trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác CCHC năm 2011.

 


Ngoài chương trình ban hành văn bản pháp quy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban ngành chuyên môn, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải chủ động tham mưu ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần trong hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

 

Về hoạt động cải cách TTHC, năm 2011, toàn tỉnh đã có 100 đơn vị thực hiện cơ chế một cửa (19 đơn vị cấp tỉnh, 7 đơn vị cấp huyện, 74 xã, phường, thị trấn) và 11 đơn vị thực hiện thí điểm một cửa liên thông với trên 600 cán bộ đang làm việc tại bộ phận một cửa. Hoạt động này đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 3 cấp. Hoạt động của bộ phận một cửa các cấp ngày càng chứng tỏ được sự cần thiết, từng bước nâng mức độ hài lòng của người dân. Trong năm 2011, cấp tỉnh đã tiếp nhận 8.500 hồ sơ các loại (trong đó giải quyết trả kết quả đúng hẹn đạt 96%, trả trước hẹn 0,4%, không có hồ sơ trễ hẹn); còn cấp huyện tiếp nhận được 14.000 hồ sơ các loại (giải quyết trả kết quả đúng hẹn đạt 90%, trả trước hẹn 0,8%); riêng đối với cấp xã, đã tiếp nhận 25.000 hồ sơ các loại (giải quyết trả kết quả đúng hẹn đạt 81%, trả trước hẹn 10%).

 

Kết quả trong công tác hiện đại hóa nền hành chính cũng góp phần không nhỏ trong cải cách nền hành chính tỉnh nhà. Nhiều sở, ngành đã ứng dụng CNTT trong công khai, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nổi bật là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã vận hành phần mềm đăng ký kinh doanh trực tuyến đạt mức độ 3 (phần mềm được ứng dụng cho 4 thủ tục như doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên, công ty cổ phần); Sở Xây dựng đưa vào sử dụng phần mềm cấp phép xây dựng… Nhiều sở, ngành khác cũng đã đưa vào vận hành phần mềm quản lý tài chính, tài sản, quản lý nhân sự và bước đầu đã đem lại kết quả tích cực. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, chỉ đạo việc gửi nhận văn bản qua mạng nhằm hạn chế dần việc sử dụng văn bản giấy trong công việc. Đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 24 đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

 

Năm qua, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào cơ quan hành chính cũng được chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo ra phương pháp làm việc mới: rõ việc, rõ người, rõ cách làm, rõ thủ tục, nâng cao trách nhiệm của các bộ phận liên quan trong từng khâu; khắc phục được nhược điểm lâu nay chỉ làm theo kinh nghiệm, thói quen. Đến nay, toàn tỉnh có 18 đơn vị và 7/7 cấp huyện, thị, thành phố vận hành theo tiêu chuẩn ISO nói trên.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh đánh giá, trong tổ chức thực hiện CCHC, các cấp, các ngành đều bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, để thực hiện đồng bộ CCHC đạt hiệu quả và đúng pháp luật; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức đều được nâng lên, đặc biệt là việc giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở 3 cấp đã giảm đáng kể phiền hà cho nhân dân.

 

Tuy nhiên, hoạt động CCHC vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể là cán bộ có trình độ hiểu biết về các hoạt động CCHC vẫn còn yếu và thiếu; công tác ứng dụng CNTT trong cải cách vẫn chưa đồng bộ và chưa phát huy, khai thác hết những tiện ích của các phần mềm ứng dụng. Đa số cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC đều kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi, nên công tác cải cách chưa đi vào chiều sâu…

 

Năm 2012, chương trình CCHC đề ra nhiều mục tiêu phù hợp, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong hoạt động CCHC năm qua. Phấn đấu mỗi huyện, thị, thành phố có từ 10-20% số xã, phường, thị trấn áp dụng một cửa liên thông; có từ 15-20% cơ quan cấp tỉnh có thủ tục hành chính liên quan, xây dựng quy chế phối hợp thực hiện một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp; công khai kịp thời 100% thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan hành chính 3 cấp… Khắc phục dần những khó khăn về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền đối với người dân và tổ chức.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>