Chủ động phòng, chống mặn xâm nhập

06/12/2016 | 07:59 GMT+7

Đầu năm 2016, thị xã Ngã Bảy lần đầu tiên đối mặt với tình trạng mặn xâm nhập. Rút kinh nghiệm, thời điểm này, các cấp, các ngành và người dân thị xã đang chủ động, khẩn trương bắt tay vào thực hiện các công trình ứng phó với mặn.

Công trình cống Sáu Ni, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đang được triển khai khẩn trương để chống mặn.

Mặn xâm nhập không chỉ ảnh hưởng đến lúa, thủy sản mà còn gây hại nhiều đến các loại cây ăn trái. Thị xã Ngã Bảy lại là địa phương có diện tích vườn cây ăn trái khá lớn nên đó là lo ngại lớn của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, cho biết: “Khi gặp nước mặn, vườn cây ăn trái không chỉ ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả kinh tế thời điểm đó, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của cây. Ngập mặn kéo dài sẽ khiến cây chết, người dân trắng tay. Chưa hết, khi nước mặn đã thấm vào đất sẽ để lại hậu quả đến việc trồng trọt của bà con nhiều năm sau”.

Thị xã Ngã Bảy có hệ thống đê bao tương đối hoàn chỉnh, cống đập vận hành theo thủy triều nhưng chủ động được khi có nhu cầu trữ nước hoặc tháo nước. Vì vậy, đầu năm 2016, khi mặn xâm nhập, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành thực hiện các giải pháp phòng, chống đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nên thiệt hại do mặn gây ra không đáng kể. Mặc dù vậy, ngành chức năng thị xã vẫn không chủ quan. Trước tình hình lũ năm 2016 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm thì tình trạng thiếu nước, mặn xâm nhập có thể sẽ tiếp tục xảy ra. Để ứng phó, thị xã Ngã Bảy đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chủ động phòng, chống mặn.

Theo đó, ngành chức năng thị xã Ngã Bảy đang triển khai nhiều phương án phòng, chống; tập trung tuyên truyền để người dân có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, gia cố, xây dựng hệ thống đê bao, cống, đập và tích cực thực hiện các biện pháp trữ nước ngọt để phục vụ sản xuất và đời sống bà con. Các xã, phường cũng tổ chức kiểm tra cống, đập, đê bao và nạo vét nhiều tuyến kênh nội đồng trữ nước phục vụ tưới tiêu; kiểm tra hệ thống kênh dẫn nước, xây dựng kế hoạch đắp đập thời vụ. Triển khai nghiêm túc công tác khảo sát, quan trắc các vùng hạn, mặn, thường xuyên cập nhật số liệu mặn để tham mưu chỉ đạo tốt công tác phòng, chống.

Ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Vừa rồi, thị xã được đầu tư máy đo nồng độ mặn, đây là điều kiện tốt giúp chúng tôi liên tục cập nhật thông tin về độ mặn để thông báo cho người dân biết. Công tác ngăn mặn, trữ nước ngọt thực hiện theo nguyên tắc lấy thủy lợi nội đồng trữ là chính, tập trung nạo vét các trục kênh chính để trữ nước; việc đóng các cống và đắp đập thời vụ khi mặn xảy ra được phân công cụ thể”.

Không chỉ ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, mà người dân trên địa bàn thị xã cũng có ý thức trong việc này. Bà Lê Thị Thúy An, ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, nói: “Năm rồi mặn về ngay dịp Tết Nguyên đán, chính vì vậy mà năm nay bà con trong vùng rất cảnh giác, người này nhắc người kia để có sự chủ động ứng phó. Địa phương có cung cấp số điện thoại cho chúng tôi để khi phát hiện nước nhiễm mặn sẽ thông báo để ngành chức năng ứng phó kịp thời”.

Ông Nguyễn Duy Tân, ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, cho biết: “Nhà tôi vừa có vườn cây ăn trái, vừa nuôi cá nên mặn xâm nhập sẽ thiệt hại nhiều lắm. Đợt vừa rồi không ảnh hưởng nhiều nhưng cũng một phen… “hú vía”. Năm nay, tôi đã chuẩn bị sẵn nhiều giải pháp, nếu mặn xâm nhập sẽ đóng nắp cống và tưới vườn cây bằng nước cây nước”.

Ngoài các giải pháp đang được triển khai khẩn trương, thời gian tới, ngành chức năng thị xã Ngã Bảy rất mong người dân quan tâm cập nhật, phản hồi thường xuyên thông tin về diễn biến của xâm nhập mặn để có biện pháp ứng phó hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>