Chăm bồi “cái gốc” của mọi việc

15/12/2016 | 08:01 GMT+7

Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (viết tháng 10-1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc”; “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Khắc ghi lời dạy của Người, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển quê hương trong giai đoạn hiện nay.

Được đào tạo cao cấp lý luận chính trị đã giúp chị Đỗ Thị Ngọc Trúc, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Là địa phương có địa bàn rộng, dân số đông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đòi hỏi bộ máy chính quyền ở huyện Phụng Hiệp phải hoạt động thật sự có hiệu quả để “chèo lái” huyện nhà vượt qua khó khăn, hướng đến sự phát triển bền vững. Và muốn làm được như vậy thì mỗi cán bộ phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, năng động, đổi mới và có đủ trình độ, bản lĩnh xử lý tốt mọi yêu cầu công việc đặt ra. Vì vậy hơn hết, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được huyện đặt lên hàng đầu nhằm xây dựng “cái gốc” vững chắc cho mọi việc.

Nhiều người biết đến chị Đỗ Thị Ngọc Trúc, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, là cán bộ luôn hết lòng với công việc. Chị Trúc nhận nhiệm vụ này vào tháng 7-2015, trước đó chị giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Phương Phú. Khi nhận nhiệm vụ mới, chị Trúc gặp không ít bỡ ngỡ. Để bắt nhịp, chị dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Nhờ vậy đến nay, chị đủ khả năng quán xuyến phần việc được giao.

Đặc biệt vào tháng 10-2015, chị được cử đi học lớp cao cấp chính trị hệ tập trung tại Trường Chính trị tỉnh. Cảm xúc của chị khi ấy là vui mừng khôn xiết, vì đó là cơ hội để nâng cao nhận thức chính trị. Cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp cao cấp chính trị loại khá nhận được vào tháng 9 năm nay, chị Trúc bộc bạch: “Đó là thành quả sau gần 1 năm nỗ lực học tập. Được tổ chức quan tâm, tạo điều kiện cho đi học để nâng cao trình độ luôn là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm nặng nề. Do đó, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nội dung chương trình học để đáp lại sự tín nhiệm của mọi người. Sau khóa học, tôi thấy mình trưởng thành hơn về mọi mặt và có thêm sự tự tin khi thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Chị Trúc là một trong nhiều cán bộ ở huyện Phụng Hiệp được tạo điều kiện để tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ những năm qua. Riêng trong năm 2016, địa phương này đã cử 15 lượt cán bộ tham dự các lớp cao cấp chính trị; cử 55 cán bộ đi học trung cấp chính trị hệ tập trung; cử 75 ủy viên ban thường vụ cấp ủy cơ sở và 244 cấp ủy cơ sở tập huấn bồi dưỡng công tác tổ chức xây dựng Đảng; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 3 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới…

Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Thanh Cầm cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo rất sát sao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bằng chứng là số cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhờ vậy mà đến nay, công tác này ở huyện thu được những kết quả quan trọng. Số lượng cán bộ được đào tạo cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị và đào tạo thêm về chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng nhiều.

Cán bộ là người quyết định đến sự thành bại của mọi công việc. Vì thế, việc quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ là vấn đề hệ trọng được huyện Phụng Hiệp thực hiện kỹ lưỡng, đúng quy định; được “soi” rất kỹ về lịch sử chính trị bản thân và năng lực chuyên môn. Quy trình thực hiện luôn dân chủ, đảm bảo chọn được người có đức, có tài vào các chức danh lãnh đạo quan trọng trong bộ máy công quyền.

Cũng theo ông Cầm, trẻ hóa cán bộ luôn được huyện Phụng Hiệp quan tâm khi kế hoạch đào tạo cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 của huyện đã được ban hành nhằm thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, mục tiêu mà huyện phấn đấu là 100% cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong diện quy hoạch có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định; 100% cán bộ nữ, trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong quy hoạch được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số nằm trong quy hoạch lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trở lên được đào tạo đủ chuẩn trước khi bổ nhiệm,… hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số có chất lượng để phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển của huyện nhà.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp Lê Văn Hòa nhấn mạnh: “Chúng tôi rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ. Bởi một khi cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực tốt thì trong điều hành, giải quyết công việc sẽ đạt kết quả cao”.

“Cán bộ là cái gốc của mọi việc” - tư tưởng đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy công tác cán bộ có vai trò rất quan trọng trong xây dựng Đảng. Thực hiện tư tưởng đó, huyện Phụng Hiệp đang ra sức xây dựng nên đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài nhằm tạo nền tảng vững chắc cho địa phương phát triển vượt bậc hơn nữa trong tương lai.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>