Cầu nối giữa dân với Đảng

15/12/2016 | 08:15 GMT+7

Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) ấp, khu vực luôn là lực lượng đi đầu trong việc vận động người dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Rất nhiều mô hình hay từ các cuộc vận động được phát huy và nhân rộng mà trong đó các trưởng ban CTMT được xem là cầu nối giữa dân với Đảng.

Người dân tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận Tổ quốc các cấp tuyên truyền, vận động.

Dân chủ được phát huy

Trong những năm qua, phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, các trưởng ban CTMT luôn đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm được các trưởng ban CTMT phối hợp tổ chức thực hiện ở địa phương. Từ đó, nhiều cách làm hay được nhân rộng, phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Xê, Trưởng ban CTMT khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tôi cùng anh em thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn người dân từ cách chấm điểm, cách ghi sổ và họp tổ bình nghị hàng quý”.

Tuyên truyền, vận động là giải pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả được các trưởng ban CTMT áp dụng để kêu gọi người dân tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Cách làm này góp phần nâng dần ý thức người dân trong việc xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Theo ông Xê, để người dân tích cực hưởng ứng, việc trước tiên là phải phát huy dân chủ, nghĩa là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân phải tổ chức lấy ý kiến và công khai, minh bạch.

Từ cách làm trên, khu vực 4, phường VII đã được công nhận đạt danh hiệu văn hóa theo tiêu chí mới, luôn được xếp hạng nhất trong các phong trào thi đua 5 năm liền; năm 2016 có trên 570 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Bà Bùi Thị Thúy, ở khu vực 4, phường VII, chia sẻ: “Ở khu vực này mọi việc đều được cán bộ địa phương đem ra bàn bạc công khai, minh bạch với người dân. Thông qua đó, mọi người cùng nhau đưa ra những ý kiến để đi đến thống nhất cách làm”.

Còn ở ấp Thạnh Long, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, để thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, ấp đã xây dựng lực lượng đoàn viên, hội viên làm nòng cốt. Qua đó, những việc làm liên quan đến đời sống, thu nhập, dân sinh hay công trình phúc lợi… đều được đa số người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Ông Lê Vĩnh Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, chia sẻ: “Trong năm qua, ấp Thạnh Long đã vận động xây dựng được 1 căn nhà tình nghĩa, 1 căn nhà tình thương; xóa 2 căn nhà ở tạm bợ, dột nát. Huy động được 60 ngày công lao động đắp được 900m3 đất để sửa đập và lộ; vận động các chương trình an sinh phúc lợi xã hội được gần 80 triệu đồng. Để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, Mặt trận ấp đề xuất cho hộ nghèo vay vốn buôn bán nhỏ lẻ, xây dựng mô hình kinh tế”.

Phong trào trận nào cũng phải có mặt

Vai trò của trưởng ban CTMT ấp, khu vực được xem như là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Trong mọi thời điểm, trưởng ban CTMT luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc. Một trong những công tác xây dựng khối đại đoàn kết là việc trưởng ban CTMT ấp, khu vực tham gia hòa giải ở cơ sở.

Bà Đỗ Ngọc Toán, Trưởng ban CTMT ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết, hòa giải là biện pháp để giải quyết các tranh chấp trong đời sống xã hội còn nhiều vấn đề chưa thống nhất với nhau. Kinh nghiệm trong nhiều năm qua cho thấy, để thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải, cần kết hợp hài hòa giữa yếu tố pháp luật với phong tục tập quán và đạo đức. Phải hòa giải một cách có lý, có tình thì người dân mới vui vẻ chấp hành”.

Ông Mai Viết Việt, ở khu vực Long Trị 2, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Có thể nói, hòa giải ở cơ sở là công tác được trưởng ban CTMT thường xuyên tham gia và kết quả đã giữ gìn được tình làng nghĩa xóm, hàn gắn hạnh phúc của nhiều gia đình. Để làm tốt công tác hòa giải, cán bộ phải uy tín, nói dân nghe. Sau mỗi vụ hòa giải thành, tôi cảm thấy rất vui vì đã góp phần giải quyết kịp thời những tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, không để mâu thuẫn, tranh chấp đơn giản thành phức tạp, không để việc nhỏ phát sinh thành việc lớn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trong năm, các trưởng ban CTMT đã phối hợp cùng Ban dân chánh ấp, khu vực tổ chức hòa giải hơn 1.465 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, hòa giải thành hơn 1.280 vụ, qua đó đã góp phần thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Ông Nguyễn Bình Sửu, Trưởng ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, nói: “Cán bộ Mặt trận là trận nào cũng phải có mặt là một câu nói vui nhưng có thể khái quát được hết vai trò của cán bộ Mặt trận. Ở đây, vị trí nào anh em cũng gần dân, vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Có thể thấy, trong những năm qua, các trưởng ban CTMT ấp, khu vực đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” hàng năm đều đạt chỉ tiêu, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo kịp thời, tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở… Họ đã làm tốt trên hầu hết các… trận tuyến, rất đáng được biểu dương.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và thực hiện chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” được hơn 264,5 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được đã triển khai xây dựng 296 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 18 căn nhà tình thương. Bình xét 180.230 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 11.795 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa tiêu biểu.

 

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>