Càng nghĩ về Đảng càng nhận thấy phải có trách nhiệm hơn trong đoàn kết xây dựng quê hương

04/02/2021 | 08:37 GMT+7

91 năm xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng đem lại ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Ở Hậu Giang, hơn 17 năm thành lập, các cấp ủy không ngừng chăm lo cho dân; đáp lại, đảng viên và người dân cũng không ngừng phấn đấu vươn lên xây dựng gia đình, đơn vị, quê hương thêm tiến bộ, góp phần dựng xây thêm thành trì của Đảng vững càng vững chắc hơn.

Không ngừng chăm lo đời sống Nhân dân

16 năm trước (năm 2005), Tỉnh ủy Hậu Giang ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng 3.000 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo, và khi ấy, gia đình anh Mai Lạng, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, được xét thụ hưởng 1 căn nhà tình thương.

Vợ chồng anh Mai Lạng sửa soạn nhà đón xuân.

Về chuyện… hồi đó, anh Lạng kể, cưới vợ năm 1996 và được cho ra riêng với vỏn vẹn căn nhà lá chôn chân đơn sơ, cái ăn cái mặc phụ thuộc hoàn toàn vào nghề cắt lúa mướn của vợ chồng. Anh chị làm mướn có tiếng ở nhiều cánh đồng vì đi sớm về trễ, cắt lúa nhanh, ít đổ; vô chính vụ, anh chị còn nhận tiền công trước, cắt lúa sau… “Nghèo khó nhưng tôi không có chán nản mà cố thức sớm để làm. Được xét cất nhà tình thương, mừng muốn chết. Nhà hồi đó là vách tường trước, sau, lợp tôn, 2 bên vừng vách và vững hơn nhà lá của tôi lắm. Đó là động lực rất lớn để vợ chồng tôi ra sức… mần mướn nhiều hơn nữa”, anh Lạng chia sẻ.

Để rồi cứ xong 1 đợt lúa anh chị dư chút đỉnh, tích cóp dần, anh Lạng mua được 2 công ruộng và 1 công đất liếp trồng rau màu, từ đó chú tâm cho ruộng nương. Đặc biệt với rau màu, không để đất trống chỗ nào, hễ hết vụ này anh Lạng thâm canh vụ khác. Ngày tháng tích lũy, đến nay gia sản vợ chồng anh có trên chục công đất. “Nhờ có mấy đợt tôi đi mần mướn ở Hàn Quốc mới dư thêm, nhưng trợ lực ban đầu của chính quyền rất có ý nghĩa. Nói thật, mình ên làm không dư như vậy đâu mà sự hỗ trợ của chính quyền tác động vào nhận thức vươn lên lớn lắm”, anh Lạng nói thêm.

Ông Phạm Thành Đắng, Trưởng ấp 12, thông tin gia đình anh Lạng vươn lên nhanh nhất trong tất cả các hộ thụ hưởng từ chính sách cất nhà tình thương của tỉnh. Đánh giá chung, ông Đắng nói có đến 60% hộ ở ấp này sau khi được cất nhà tình thương đã vươn lên kha khá, chủ trương này rất hiệu quả, nhân văn.

Không chỉ hộ nghèo mà hộ khá giàu, cần hỗ trợ thêm trong làm ăn cũng được cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện tối đa.

Đại lý thức ăn thủy sản Thanh Khiết, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy là cơ sở có quy mô lớn. Ông Nguyễn Thanh Khiết, đảng viên, chủ đại lý rất chí thú làm giàu nên thường xuyên mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ kinh doanh thức ăn gia cầm, thủy sản hơn 14 năm trước, giờ anh kinh doanh thêm vật liệu xây dựng; anh còn có đến 25.000m2 mặt nước nuôi thủy sản. Mỗi lần phát triển thêm anh đều được chính quyền địa phương hỗ trợ rất kịp thời.

Anh Khiết (đứng trong) cùng cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện trao đổi về mở rộng quy mô nuôi cá thời gian tới.

Hôm gặp anh cũng là lúc cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vị Thủy đến tư vấn thêm cho anh về kỹ thuật chăn nuôi heo, cá và trao đổi các vấn đề quản lý nhà nước về chăn nuôi mới ban hành cũng như tình hình giá thủy sản… Hỏi thêm về sự quan tâm này, anh Khiết kể: “Cán bộ địa phương rất nhiệt tình, tạo điều kiện hết mức khi tôi cần hỗ trợ, cảm thấy rất ấm lòng. Điển hình như vừa rồi tôi chỉ mới có ý tưởng vừa nuôi cá và thu mua để tạo đầu ra ổn định cho nông dân thì Huyện ủy, UBND huyện đồng ý ngay, điện tới điện lui hỏi thăm hoài”.

Đáp lại, anh Khiết luôn thể hiện đầy đủ trách nhiệm của một đảng viên ở địa phương; mạnh tay trong hỗ trợ công tác an sinh, hoạt động đoàn thể - xã hội của huyện mỗi năm vài chục triệu đồng. “Là đảng viên, tôi nhận biết rõ những việc chung trong sản xuất, kinh doanh, đó là trách nhiệm hơn về bảo vệ môi trường trong nuôi thủy sản; bán thức ăn thì cũng giá rất mềm để bà con có lời, nói thật là nghĩ đến cái chung trước tiên”, anh Khiết nhấn mạnh.

Với cơ ngơi như hôm nay, chủ đại lý này tiết lộ mỗi năm lời vài trăm triệu đồng và ông cũng đánh giá trong 10 phần thành công có đến hơn phân nửa sự tiếp tay của cấp ủy, chính quyền cũng như phía ngân hàng.

Nhờ có Đảng

Đề cập đến việc Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của đất nước và lợi ích dân tộc, ông Tư Nho (Phạm Văn Nho), ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh đồng tình ngay.

Ông Tư Nho nói thêm, trong suốt chặng đường 91 năm lịch sử vẻ vang của Đảng, sự lãnh đạo thống nhất, duy nhất của Đảng ta đã đưa đất nước vững bước trên một con đường. “60 tuổi đời, 20 tuổi Đảng, hiểu biết ngày càng nhiều về Bác Hồ, tôi ngày càng ý thức cao trong sống có ích với gia đình, xã hội, khắng khít với xóm giềng”, ông Nho nói.

Với 30 công đất trồng khóm và nhãn, ông Nho cho biết thêm, là đảng viên nên phải chủ động tiên phong ứng dụng những tiến bộ của khoa học trong chăm sóc ruộng vườn, vì vậy có năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền cấp thành phố và tỉnh. Hộ ông cũng đi đầu trong xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở ấp. “Ý thức của đảng viên thôi thúc tôi làm những việc đó, việc gì có lợi cho gia đình và xã hội thì luôn bền chí làm”, ông Phạm Văn Nho cho biết thêm.

Còn theo thiếu tá Phạm Thị Kiều Oanh, cán bộ Đội Chính trị - Hậu cần, Công an thành phố Vị Thanh, Đảng đã dìu dắt chị trưởng thành nhiều từ nhận thức đến hành động, cụ thể hơn là cấp ủy đơn vị rất sâu sát trong định hướng tư tưởng, đôn đốc công việc…

Thiếu tá Phạm Thị Kiều Oanh luôn miệt mài với công việc.

Phụ trách nhiệm vụ tuyên truyền trong nội bộ và về quy trình công tác cán bộ, chị Oanh nói công việc này đòi hỏi phải hiểu biết nên luôn miệt mài học, đọc, rút gọn văn bản để tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất; tận tình trao đổi từng loại giấy tờ cần thiết trong quy trình công tác cán bộ cho các đội khác thực hiện nhanh. Chị Oanh kể: “Vào Đảng từ năm 2005 đến nay, Đảng, cấp ủy đã rèn luyện tôi ngày càng vững về nhận thức chính trị, pháp luật; làm việc công là rất tận tình, làm hết khả năng và tới nơi tới chốn mới thôi”.

Cố gắng của cán bộ này thời gian qua luôn được ghi nhận kịp thời với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liền, đặc biệt là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, được Thành ủy Vị Thanh khen thưởng.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước trong 91 năm qua nói chung, Hậu Giang nói riêng có lẽ với anh Mai Lạng còn mơ hồ nhưng anh Khiết, ông Nho và chị Oanh thì chắc chắn không. Trưởng ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn Phạm Thành Đắng thì nói, mới thành lập tỉnh 1 năm, trong nhiều khó khăn mà Tỉnh ủy đã quan tâm nhiều đến hộ nghèo, hộ chính sách là điều đáng quý, làm cho dân tin tưởng hơn với cấp ủy, chính quyền Hậu Giang.

Còn nhiều hơn thế nữa khi liên tục 4 nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh luôn đề ra các quyết sách phát triển cụ thể hóa mục tiêu của Đảng, vì lợi ích đất nước, lợi ích dân tộc. Đó là các quyết sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư, về đầu tư cho giáo dục - đào tạo, về y tế đạt chuẩn, về nông thôn mới, nông nghiệp bền vững, phát triển đô thị và kết cấu hạ tầng giao thông… Những chủ trương, quyết sách ấy đến nay có nhiều kết quả quan trọng, hiệu quả là tỉnh nhà từng bước phát triển, đời sống người dân nâng lên, thu nhập bình quân đầu người (giá thực tế) năm 2008 là 10,76 triệu đồng, cuối năm 2020 là gần 50 triệu đồng/người/năm.

Từ khi ra đời đến lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền và tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân; lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa, tiến hành đổi mới và hội nhập, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là hiện thân của trí tuệ, danh dự của dân tộc, để “với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hậu Giang cũng chung một nhận thức: Nhờ có Đảng mà đất nước, dân tộc vượt qua lầm than, cơ cực, hôm nay có áo ấm cơm no; càng nghĩ về Đảng càng nhận thấy phải có trách nhiệm hơn trong đoàn kết hợp sức lại xây dựng quê hương thêm giàu đẹp!

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>