Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang:

Cán bộ, đảng viên Hậu Giang có nhiều tố chất tích cực nên phải phát huy

07/10/2020 | 17:21 GMT+7

Gắn bó máu thịt với quê hương Hậu Giang, lãnh đạo tỉnh nhà nhiều năm liền, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, đánh giá tỉnh nhà luôn có những bước phát triển khá, đặc biệt là giai đoạn 2015-2020. Ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh:

Ông Lữ Văn Hùng (đứng), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Tiến Châu (ngồi, thứ 2 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tham gia đối thoại với người dân thị xã Long Mỹ (năm 2018). Ảnh: TRƯỜNG SƠN

- Những năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt năm 2020, dịch Covid-19 gây tác động lớn đối với hầu hết các ngành, lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Nhưng Đảng bộ, chính quyền, dân và quân Hậu Giang đã nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 6,3%/năm; tổng sản phẩm thu nhập bình quân đầu người tăng gần 40 triệu đồng so với năm 2004; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10 lần; thu ngân sách tăng 12 lần so với năm đầu thành lập tỉnh. Bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên từng ngày.

Cụ thể về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế giai đoạn gần đây như thế nào, thưa ông ?

- Giai đoạn 2015-2020, công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng, số lượng, chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên không ngừng tăng lên đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; công tác dân vận, Mặt trận và đoàn thể đã chuyển hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, khắc phục tốt tình trạng hành chính hóa trong hoạt động của đoàn thể.

Về kinh tế có thể thấy là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc, xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 62,74%, trong đó có 3 xã nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt, Hậu Giang đã có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới là thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành A. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được xây dựng, nâng cấp; khai thác tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là công tác thu hút đầu tư; hoàn thành xuất sắc mục tiêu phát triển và nâng loại đô thị.

Thương mại, dịch vụ phát triển tích cực, nhiều trung tâm thương mại đa chức năng, hiện đại đi vào hoạt động; các công trình, dự án đầu tư phát triển du lịch hoàn thành, đi vào hoạt động…

Theo ông, nhân tố con người đã quyết định như thế nào đối với các kết quả đó ?

- Gần 17 năm thành lập tỉnh và 5 năm gần đây, tôi nhận thấy Hậu Giang thật sự có nhiều đổi khác. Nó được xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà góp phần rất lớn.

 Điều này có thể đúc kết rằng, những ngày đầu xung phong về vùng đất mới là đội ngũ cán bộ, đảng viên ý thức cao trong xây dựng quê hương, phục vụ Nhân dân. Sau thời gian khai phá, gặt hái thì thế hệ sau nâng cao ý thức trân trọng, cùng với Nhân dân phát huy thành quả - hành động rất đáng biểu dương. Và 5 năm của nhiệm kỳ 2015-2020 khi còn ở Hậu Giang, tôi và đồng chí, đồng đội cùng toàn dân phát triển Hậu Giang thêm một bước mang tính chiều sâu, chất lượng.

Kết quả ấy đánh giá được rằng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hậu Giang rất chịu khó, biết đoàn kết; con người Hậu Giang còn thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo, tìm ra cái mới để thích ứng, hội nhập. Điển hình là về kinh tế, có các nông sản chủ lực đặc trưng, khi nhắc đến là nhiều người nhớ đến Hậu Giang như lúa sạch, làm nông thông minh, bưởi hồ lô, khóm Cầu Đúc; bước đầu xây dựng được chính quyền điện tử - thân thiện; nông thôn mới có những cái nhất của đồng bằng sông Cửu Long.

Nói chung, chính nhân tố con người biết suy nghĩ, biết lo lắng và hành động cho cái chung; muốn tiến bộ hơn; muốn sớm sánh vai cùng các tỉnh bạn thì mới đạt được những kết quả tích cực. Tổng hợp từ những bàn tay, khối óc ấy đã giúp Hậu Giang hôm nay được bay cao, bay xa và ra biển lớn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Lữ Văn Hùng thăm mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính ở xã lương Tâm, huyện Long Mỹ (năm 2019). Ảnh: HỮU PHƯỚC

Đường hướng phát triển Hậu Giang giai đoạn 2020-2025 đã được thông qua, là người con Hậu Giang, ông nhận thấy ngoài nhiệm vụ ấy thì tỉnh phải tập trung khai thác lợi thế, tiềm năng nào để có bước phát triển sâu rộng, bền vững ?

- Để Hậu Giang phát triển sâu rộng, bền vững trong thời gian tới, tôi nghĩ phải tập trung khai thác những lợi thế, tiềm năng hiện có. Đó là tiếp tục duy trì đà phát triển công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến; sản xuất năng lượng tái tạo, nhất là các thiết bị cơ khí, máy móc, công nghiệp,… phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông thủy bộ quan trọng kết nối giữa các địa phương trong tỉnh và giữa tỉnh với các địa phương trong khu vực.

Song song đó là phải tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thủy sản theo hướng bền vững, thích ứng với biển đổi khí hậu; phát triển chuỗi giá trị sản xuất an toàn, sạch, nhất là mặt hàng lúa gạo, trái cây và thủy sản. Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, các mô hình kinh tế hiệu quả trong nông nghiệp. Tiếp tục nâng cao các giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật, phát huy tinh thần sáng tạo của nông dân, đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng kinh tế tập thể, hợp tác xã trong phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Tiếp tục thu hút đầu tư, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ, nhất là mạng lưới chợ, hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản, nông sản, giấy, da giày… Nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, nhất là khách sạn, nhà hàng, ăn uống, vận tải, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, logicstic. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch; phát huy giá trị các làng nghề, khuyến khích phát triển ẩm thực, văn hóa, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Ông có kỳ vọng gì về cán bộ, đảng viên Hậu Giang trong phụng sự quê hương, phục vụ Nhân dân những năm tới đây ?

- Như tôi đánh giá, cán bộ, đảng viên Hậu Giang có nhiều tố chất tích cực, là nhân tố tiêu biểu trong xã hội, được Nhân dân tin cậy giao phó nhiệm vụ, là trung tâm đoàn kết xây dựng, phát triển quê hương. Vì vậy, tôi mong các đồng chí hãy tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống; hãy trân trọng những gì đã, đang có để kết nối thêm yêu thương, nhân lên tình đoàn kết hơn nữa mà tạo ra những đột phá, tiến bộ không ngừng. Cán bộ, đảng viên cao niên hãy chia sẻ nhiều hơn; trẻ thì năng động, tiếp bước; tất cả cùng nhau kết thành một khối như cha anh đi trước đã làm để Hậu Giang ngày càng được vươn xa…

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>