Cải cách thủ tục hành chính trong cấp giấy CMND

27/04/2012 | 07:44 GMT+7

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” mà Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH), Công an tỉnh Hậu Giang, ngày càng tạo sự hài lòng trong nhân dân.

 

Phòng CSQLHC về TTXH có nhiệm vụ thực hiện nhiều mặt công tác nghiệp vụ của ngành như: đăng ký quản lý cư trú, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý con dấu, hướng dẫn quản lý cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã về ANTT, cấp quản lý giấy chứng minh nhân dân (CMND)… Trong đó, có nhiều bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, vì vậy công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được đơn vị chú trọng.

 

Đại úy Châu Hoàng Nam, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSQLHC về TTXH, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai cải cách thủ tục hành chính ở 3 lĩnh vực, đó là: công tác cấp, phát giấy CMND; công tác quản lý vũ khí vật liệu nổ và dụng cụ hỗ trợ và công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong các nội dung cải cách, việc cấp giấy CMND cho người dân được xem là chuyển biến tích cực nhất. Nếu như trước đây, để có một giấy CMND phải mất 7-15 ngày, thì nay nhờ cải cách thủ tục hành chính mà chỉ trong ngày là có giấy”.

 

Cán bộ Phòng CSQLHC về TTXH ân cần hướng dẫn thủ tục mỗi khi người dân đến làm giấy CMND.

 

Ông Trần Văn Tam, ngụ ấp 5, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, người làm giấy CMND, cho biết: “Tôi ở Phụng Hiệp, nếu ra công an huyện làm thì mất khoảng 5 ngày mới có giấy, còn lên đây chỉ trong ngày là xong”. Còn anh Danh Tên, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nói: “Tôi đến đây để đổi lại giấy chứng minh, vì nó bị lem. Ở đây, các khâu đều làm đơn giản và khá nhanh. Các anh, chị ở đây tiếp xúc với người dân cũng ân cần hơn trước nhiều, người dân chúng tôi cảm thấy rất hài lòng”.

 

Trong năm 2011, phòng đã tham mưu cấp gần 35.000 giấy CMND cho người dân, tiếp nhận 975 hồ sơ xin điều chỉnh, đính chính thông tin và đã giải quyết 970 hồ sơ. Đầu năm đến nay, phòng đã tham mưu và cấp gần 8.500 giấy CMND, giải quyết 218/250 hồ sơ xin điều chỉnh, đính chính các thông tin đã ghi trên giấy CMND.

 

Để làm tốt được công tác trên, bài học kinh nghiệm được rút ra của đơn vị là chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành cải cách một cách nghiêm túc, bám sát quy trình, quy chế làm việc của đơn vị; thường xuyên cải tiến lề lối và phong cách làm việc, phục vụ, đảm bảo đầy đủ chính xác nguyên tắc, thủ tục, tránh gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Chú trọng công tác lãnh đạo chính trị tư tưởng, công tác xây dựng lực lượng, bố trí sát người sát việc, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ phát huy sở trường công tác, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thực hiện “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”…

 

Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng gặp không ít khó khăn, như cơ sở vật chất còn hạn chế, lực lượng còn mỏng… Thượng tá Nguyễn Văn Quận, Trưởng phòng CSQLHC về TTXH, Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết khắc phục những yếu kém, tồn tại, tiếp tục xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại công tác cải cách, nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ, chiến sĩ sát với yêu cầu đề ra. Đẩy mạnh việc học tập, tu dưỡng theo 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, các cuộc vận động xây dựng lực lượng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để càng củng cố lòng tin trong nhân dân”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>