Cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực người có công: Tạo thuận lợi nhất cho người dân

05/09/2018 | 09:01 GMT+7

Thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực người có công ngày càng nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức sơ kết tình hình triển khai TTHC theo cơ chế một cửa liên thông và ISO 3 cấp ở các địa phương nhằm tìm ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Nhanh chóng, đảm bảo

Ông Dương Minh Tuấn, cán bộ thương binh - xã hội phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Để tạo thuận lợi cho người dân, tôi trực tiếp xuống tận gia đình hỗ trợ làm thủ tục. Có nhiều người không hiểu rõ về TTHC, tôi sẽ hướng dẫn cụ thể, viết giùm thông tin để giúp thực hiện thuận lợi hơn”. Ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hầu hết sẽ có cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho người dân trong việc giải quyết TTHC.

“Tiền mai táng phí được địa phương trao trả nhanh khoảng trong vòng 1 tháng so với trước là hơn 3 tháng. Các cán bộ cũng hướng dẫn tôi tận tình và chu đáo trong việc cung cấp thông tin nhằm hạn chế sai sót. Tôi thấy việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa rất tiện ích và góp phần nhanh chóng, kịp thời hơn các thủ tục”, ông Lê Văn Điền, ở ấp Hưng Thạnh, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết. Ngoài chế độ mai táng phí, các thủ tục khác như cấp bảo hiểm y tế, điều chỉnh thông tin,… cũng được thuận lợi và nhanh chóng hơn từ khi thực hiện TTHC liên thông gắn liền với ISO 3 cấp.

Trước đây, theo cách truyền thống khi thực hiện TTHC tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ không có phiếu kiểm soát hồ sơ, trả kết quả. Từ đó, dẫn đến việc hồ sơ trễ hẹn, không kiểm soát được quá trình giải quyết. Từ khi áp dụng cải cách TTHC gần 1 năm qua đã cho những kết quả thuận lợi. Tính đến nay, ngành đã tiếp nhận 1.472 hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, giúp giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.363 hồ sơ, còn 109 hồ sơ trong thời hạn giải quyết.

Theo đánh giá bước đầu, việc thực hiện TTHC một cửa liên thông đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực khi chấn chỉnh được tình trạng thất lạc hồ sơ, thời gian được đảm bảo kiểm soát theo quy định, nâng lên tinh thần trách nhiệm của cán bộ phụ trách. Riêng các cán bộ trực nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa đều được sở tập huấn bài bản nhằm đảm bảo tính chuyên môn cao.

Ông Hồ Võ Giang Hải, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Từ khi áp dụng cải cách TTHC các danh mục hồ sơ, thủ tục được đi vào nề nếp thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi, sự hài lòng từ người dân. Các hồ sơ được giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định”.

Đây sẽ là những tín hiệu tích cực giúp hướng đến giải quyết TTHC đạt chất lượng, hiệu quả.

Tín hiệu vui

Quá trình niêm yết TTHC đều tiến hành đầy đủ, đúng quy định ở các địa phương; hồ sơ được tiếp nhận đúng theo quy trình, có phiếu kiểm soát. Việc áp dụng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông và ISO 3 cấp đã từng bước cải thiện phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các hồ sơ. Ông Hồ Thanh Hùng, cán bộ thương binh - xã hội xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, nói: “Tôi và một cán bộ thống kê thay phiên nhau nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa. Tôi hướng dẫn người dân cụ thể trong việc ghi thông tin và nhanh chóng đưa hồ sơ lên huyện. Các cán bộ ở cấp huyện đều giải thích tận tình những thắc mắc nên người dân luôn đồng thuận cao”.

Tất cả các danh mục và quy trình giải quyết hồ sơ đều được công khai, niêm yết tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Từ đó, giúp người có công dễ dàng tiếp cận và thực hiện thủ tục nhanh chóng, đúng quy định, tiết kiệm thời gian. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, chia sẻ: “Đến nay, địa phương không có hồ sơ người có công tồn đọng. Tất cả các thủ tục liên quan đến người có công đều được thực hiện kịp thời, nhanh chóng, rút ngắn thời gian so với trước. Hồ sơ được kiểm tra cẩn thận, tránh sai sót”.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế nhất định trong quá trình thực hiện như phiếu kiểm soát quá trình chưa phản ánh đúng thực trạng từ khi đối tượng gửi hồ sơ từ cấp xã lên cấp huyện, từ huyện lên cấp tỉnh; khâu thẩm định hồ sơ sau khi tiếp nhận từ cấp xã chưa thật sự chặt chẽ, chính xác,…

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hồ Thu Ánh cho biết: “Đơn giản và công khai hóa thủ tục, tránh phiền hà, sách nhiễu; rút ngắn thời gian; tăng cường trách nhiệm” là phương châm trong việc thực hiện TTHC. Chúng tôi luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng, kịp thời những khó khăn, vướng mắc về TTHC, tạo sự hài lòng trong người dân”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>