Cải cách hành chính ở Phú Hữu

08/03/2018 | 08:36 GMT+7

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng luôn được Đảng ủy, UBND xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, xem là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã được cải thiện, nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân.

Người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa UBND xã Phú Hữu.

Đến trụ sở UBND xã Phú Hữu vào đầu giờ làm việc một ngày tháng 3. Tại đây, bộ phận nào cũng có cán bộ, công chức trực với tác phong làm việc nhanh nhẹn, trang phục công sở lịch sự. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) được bố trí khoa học, có biển chỉ dẫn, các văn bản hướng dẫn, mẫu đơn, mẫu tờ khai… được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Tuy phòng làm việc diện tích nhỏ nhưng bàn ghế được bố trí gọn gàng, người dân đến giao dịch đều được giải quyết công việc kịp thời.

Anh Trần Thanh Nhàn, ở ấp Phú Lợi, đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, cho biết: “Đến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các thủ tục liên quan niêm yết tại trụ sở UBND xã xem cần những giấy tờ gì. Đến giờ làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình, giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì cán bộ ở đây hướng dẫn, ghi ra giấy cho tôi dễ nhớ nên thấy rất hài lòng.

Còn ông Lê Văn Cao, ở ấp Phú Nghĩa, đến chứng thực giấy tờ, tâm đắc: “Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ thường phải chờ 1 hoặc 2 ngày mới lấy được kết quả. Nay thì chưa đến nửa giờ là xong việc rồi, không phải mất công đi lại nhiều lần, người dân như tôi phấn khởi lắm”.

Theo UBND xã Phú Hữu, một trong những đổi thay lớn của đơn vị thời gian qua là thái độ làm việc của cán bộ, công chức đã được cải thiện tích cực, năng lực tiếp công dân được nâng cao. UBND xã cũng đã rà soát, bổ sung quy chế làm việc, nội quy cơ quan, thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc. Cùng với đó là việc bảo đảm thời gian và nề nếp làm việc được thực hiện một cách nghiêm túc; hàng ngày, lãnh đạo xã thường xuyên giám sát nề nếp làm việc hoặc kiểm tra qua hệ thống camera kết nối mạng internet.

Chị Lâm Thị Xuân Mai, công chức văn phòng - thống kê UBND xã, cho biết: “So với các địa phương khác thì số lượng hồ sơ phải giải quyết của xã khá cao, ngoài việc giải quyết nhanh thì chúng tôi cũng phải dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn cho bà con. Để giải quyết kịp thời, không ứ đọng hồ sơ, chúng tôi đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý và phương pháp làm việc khoa học nhằm đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất”.

Được biết, xã Phú Hữu hiện nay được chia tách từ xã Phú Hữu lớn. Trước đây, đội ngũ cán bộ xã ít, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu phục vụ công tác chuyên môn thiếu đã ảnh hưởng rất nhiều đến giải quyết công việc. Do đó, hồ sơ công dân tồn đọng nhiều, người dân mỗi khi có công việc đến UBND xã làm thủ tục hành chính thường phải mất từ 1-2 ngày mới xong.

Từ năm 2015, lãnh đạo xã quyết tâm thực hiện mạnh mẽ công tác CCHC và cải cách thủ tục hành chính. Điều này thể hiện qua việc nhiều năm liền địa phương đạt thứ hạng cao trong công tác này ở huyện Châu Thành. Đến nay, sau 2 năm thực hiện cải cách, lề lối làm việc, trình độ năng lực và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao, nhiều công việc giải quyết nhanh trước thời hạn.

Ông Phạm Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết, chúng tôi xác định CCHC và cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sửa đổi lề lối làm việc gắn với thực hiện những nhiệm vụ cụ thể của cán bộ, công chức. Do đó, hình thức và chất lượng về cải cách đều được xã quan tâm, nghiêm túc thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng theo ông Đạm, công tác CCHC của xã cũng gặp một số khó khăn như trình độ chuyên môn giữa các cán bộ chưa đồng đều, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, không gian làm việc của bộ phận một cửa chật hẹp... Tuy nhiên, xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ nhân dân nên thời gian tới lãnh đạo xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân, cũng như triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC để hướng tới phục vụ người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn... 

Theo Hội đồng đánh giá, xếp loại công tác CCHC huyện Châu Thành, năm 2017, xã Phú Hữu đạt tổng điểm chỉ số CCHC là 94,9, qua đó xuất sắc đứng đầu trong 9 xã, thị trấn. Cũng trong năm 2017, bộ phận một cửa xã Phú Hữu tiếp nhận 2.902 hồ sơ, qua đó giải quyết đúng hẹn 100%, không có hồ sơ tồn đọng.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>