Bước tiến trong phục vụ nhân dân

15/09/2015 | 07:51 GMT+7

Thời gian qua, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong công tác cải cách hành chính, nhờ sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị xã và sự giúp đỡ của huyện, tỉnh.

Công chức tại bộ phận “một cửa” xã Vị Thắng niềm nở tiếp người dân.

Nhà văn hóa ấp 10 khá nhỏ, nhưng vẫn tận dụng diện tích để bố trí bảng niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) khá bài bản, dễ nhìn, để giúp cho những người dân đến tìm hiểu khi có điều kiện. Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi bộ ấp 10, chia sẻ: “Có họp dân hoặc họp các tổ, nhóm, người dân tập trung tại nhà văn hóa của ấp, khi đó chúng tôi cố gắng tuyên truyền về hệ thống các thủ tục hành chính được niêm yết. Từng chức danh ở ấp cũng có trách nhiệm hướng dẫn người dân khi được hỏi cách thức làm giấy tờ tại xã”.

Việc niêm yết các TTHC tại các nhà văn hóa ấp ở xã Vị Thắng được thực hiện nghiêm túc. Có thể số lượng người dân đến tìm hiểu chưa được nhiều, nhưng chính việc niêm yết công khai các thủ tục và công bố cả số điện thoại của Chủ tịch UBND xã, đã giúp mọi người cảm nhận được sự minh bạch tại cơ quan hành chính ở địa phương.

Tại trụ sở UBND xã Vị Thắng, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) nơi đây thay đổi rất nhiều so với trước. Chị Phan Thị Thu Tư, Tổ phó Tổ Cải cách hành chính UBND xã Vị Thắng, chia sẻ: “Nhiều người dân đến đây đều khen “một cửa” giờ đây tốt và đẹp, thoải mái hơn trước nhiều, với lại chỉ gửi hồ sơ đúng một chỗ là được giải quyết hết, nên mọi người hài lòng lắm”.

Từ khi trụ sở được xây dựng xong, hoạt động của Đảng ủy, UBND xã Vị Thắng đã có nhiều đổi mới. Riêng bộ phận “một cửa” được bố trí rộng rãi, với đầy đủ các phương tiện, để cán bộ, công chức làm việc và phục vụ người dân tốt hơn. Bình quân mỗi ngày, bộ phận “một cửa” của xã đón tiếp khoảng 60 người dân đến giao dịch. Nhiều nhất là công chứng các loại giấy tờ và tất cả đều được giải quyết trong ngày (trừ những trường hợp liên quan đến hồ sơ đất đai phải chờ niêm yết đúng ngày tại trụ sở theo quy định). Chỉ tay về xấp giấy hẹn ngày nhận hồ sơ, chị Thu Tư chia sẻ: “Cũng có làm sẵn giấy hẹn, nhưng hiếm khi sử dụng, vì hồ sơ đều được giải quyết sớm cho người dân, không có để qua ngày”.

Mỗi công chức đang được phân công làm việc tại bộ phận “một cửa” đều có máy tính sử dụng, riêng công chức tư pháp - hộ tịch còn được trang bị cả máy in để phục vụ công việc mang tính đặc thù. Đây là điều mà cách nay vài năm, những cán bộ, công chức ở xã này đều mơ ước. Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, nói: “Cơ sở vật chất đã được trang bị hiện đại như hiện nay có thể xem là bước tiến trong CCHC ở xã Vị Thắng. Chúng tôi đã quán triệt với các công chức ở bộ phận “một cửa”, điều quan trọng nhất vẫn là con người, cung cách ứng xử, tiếp đón người dân và hiệu quả trong giải quyết các loại hồ sơ”.

Những định hướng đó đã được những công chức nơi đây tiếp thu. Ông Trần Văn Quen, công chức tư pháp - hộ tịch UBND xã Vị Thắng, bày tỏ: “Trước đây, công chức làm ở bộ phận này hay gặp sai sót, phần nhiều là viết sai chính tả, dấu câu, tên của người dân. Rút kinh nghiệm điều này, tôi đã rất cố gắng viết cho thật đúng, sau khi gửi cho người dân, còn yêu cầu người dân phải xem lại, nếu sai là chỉnh sửa liền, để không ảnh hưởng đến mọi người”.

Bộ phận “một cửa” của UBND xã Vị Thắng được bố trí 6 cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ. Sau khi hiện đại hóa cơ sở vật chất, việc nâng cao trình độ công chức cũng được tiến hành. Hiện tại, có 1 công chức có trình độ đại học, 2 công chức tại bộ phận “một cửa” đang học đại học và 1 công chức khác được đưa vào kế hoạch đi học đại học.

Tất cả những cố gắng, nỗ lực đó đã giúp giải quyết nhanh hồ sơ cho người dân. 9 tháng đầu năm, bộ phận “một cửa” xã Vị Thắng nhận được gần 5.700 hồ sơ và đều được giải quyết đúng hạn. Tới đây, bộ phận “một cửa” xã Vị Thắng sẽ hiện đại, minh bạch hơn khi được lắp đặt camera giám sát. Với những công chức ở đây, điều này không phải là nỗi lo, mà chính là cơ hội để mỗi người tự rèn luyện tính nghiêm túc, làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phục vụ nhân dân chu đáo hơn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>