Long Mỹ và bài học xây dựng Đảng

Bài 2: Bài học đoàn kết và lòng dân

31/10/2016 | 18:51 GMT+7

Thấy được những yếu kém trên ở Long Mỹ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng cho một hành trình... “lội ngược dòng”. Then chốt nhất là chỉnh đốn Đảng, kiện toàn lại bộ máy cán bộ. Đúng vào thời điểm ấy (năm 2010) cũng là lúc Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 tổ chức thành công với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, xác định rõ từng vấn đề để vực dậy; và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về chỉnh đốn Đảng ra đời như một liều thuốc quý.

Lễ trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho nhân dân và cán bộ huyện Long Mỹ. Ảnh: LÝ ANH LAM

Sức mạnh tập thể đẩy lùi nhiều yếu kém

Cái khó lần này khác cái khó trăm bề lần trước, song Đảng bộ huyện vẫn xác định phải bắt đầu từ sự đồng thuận, sáng tạo, lấy dân làm gốc và đoàn kết. Những việc cần làm ngay đã được triển khai, tính tự giác nhiều hơn miễn cưỡng trong cán bộ, đảng viên là luồng gió ấm áp để Nghị quyết Đảng bộ huyện, Nghị quyết Trung ương 4 nhanh đi vào cuộc sống. Huyện ủy quan tâm chỉnh đốn từng chi, đảng bộ, đảng viên, mạnh dạn thay đổi cán bộ. Và lần này, cũng không ai bảo ai nhiều mà từng người ý thức được sự gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, khắc phục yếu kém để lấy lại lòng tin trong dân.

Được luân chuyển về xây dựng lại xã Vĩnh Viễn sau nhiều năm mất đoàn kết nội bộ, kinh tế - xã hội phát triển chậm (tháng 3-2012), ông Lê Minh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cùng Ban Thường vụ Đảng ủy đã vận dụng sáng tạo bài học vì dân, dựa vào dân, không tư lợi đã sớm “trấn an” nội bộ và nhân dân. Địa phương xác định, với nội bộ, công khai, dân chủ mọi việc thì trên dưới sẽ tin tưởng; với dân phải xắn tay vào làm thì dân sẽ nghe và làm theo. “Nói đi đôi với làm thì mọi người sẽ tin, từ đó sức mạnh tập thể sẽ đẩy lùi nhiều thứ yếu kém và chúng tôi đã được nhân dân ủng hộ xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM)”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Vĩnh Viễn cũng là xã có đến 3 đời cán bộ thương binh - xã hội ăn chặn tiền chính sách. Khoảng năm 2012 trở về sau thì tình trạng này chấm dứt bởi những chấn chỉnh bài bản, trên hết là công khai danh sách cấp tiền đến từng ấp.

Khi lòng tin đã trở lại

Cũng cần nói thêm rằng, sự kiện Vĩnh Viễn được công nhận xã NTM đầu tiên của huyện đã thôi thúc nhiều địa phương thi nhau làm mới xã nhà; tiếp sau đó là Thuận Hưng cũng về đích.

Tiến trình xây dựng xã NTM Long Trị A, thị xã Long Mỹ cũng được đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng. Đảng viên Trần Văn Ngàn (ở ấp 5) sau khi được tuyên truyền đã chủ động thực hiện đạt 16 nội dung của hộ gia đình trong xây dựng NTM. Việc làm gương mẫu này lan tỏa ra cả xóm với nhiều hộ có mô hình tiêu biểu; bức tranh nông thôn nơi đây không lẫn vào đâu được bởi cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Không riêng ông Ngàn, 218 đảng viên xã này cũng là những điển hình trong thực hiện tốt 16 nội dung hộ gia đình xây dựng NTM. “Từ năm 2010 và khi phát động xây dựng NTM đến nay, đoàn kết nội bộ và trong dân thấy rất rõ. Trên đà này chúng tôi sẽ sớm hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM”, ông Trần Văn Trắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Trị A, nói.

Trong mớ hỗn độn của những biến cố, huyện Long Mỹ còn phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước để xây dựng lại hình ảnh. Kết quả là liên tục từ năm 2011, huyện luôn đạt những thứ hạng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2011, 2012 đạt hạng III toàn tỉnh Khối huyện, thị, thành; năm 2013, 2014 vươn lên 1 bậc và năm 2015 đứng nhất tỉnh. Cũng trong năm 2015, huyện được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Huyện cũng “gồng mình” chia đôi số cán bộ, công chức, viên chức đảm trách nhiệm vụ ở 2 đơn vị hành chính mới chia tách là thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ (tháng 8-2015). “Có cán bộ, nhân viên bây giờ ở đây phải đảm trách nhiệm vụ văn thư, tổng hợp, thư ký; có ban đảng chỉ vỏn vẹn 3 người nhưng vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, bà Trần Diệu Bạch, Chánh Văn phòng Thị ủy Long Mỹ, cho biết.

“Gian nan những chặng đường Long Mỹ đã đúc kết, giải quyết được mâu thuẫn nội tại của vấn đề đó là bất cứ giai đoạn lịch sử nào cũng phải biết dựa vào dân, đoàn kết nội bộ, thường xuyên chỉnh đốn Đảng, những gì có lợi cho dân phải quyết làm cho bằng được. Từ đó, Đảng nói dân tin; chính quyền, đoàn thể nói dân làm theo, nội bộ đúc thành khối vững chắc”, ông Nguyễn Thanh Tâm nhấn mạnh.

Long Mỹ anh hùng không thiếu những con người trung kiên. Ngày nay, nhiều người đã muốn về thăm Long Mỹ, thăm và trò chuyện với những con người biết phục vụ nhân dân, biết sai lầm mà sửa chữa, biết vượt lên những biến cố, biết đoàn kết kiến thiết quê hương, biết phát huy sức mạnh của lòng dân vì một Long Mỹ đổi mới. Trang sử mới của Long Mỹ hôm nay chính là bắt nguồn từ bài học đoàn kết và lòng dân.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>