Lời giải cho “bài toán” đảng viên đi làm ăn xa

Bài 1: “Đau đầu” với đảng viên đi làm ăn xa

04/04/2017 | 07:52 GMT+7

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, năm 2016, Hậu Giang xóa tên 214 đảng viên, trong đó xin ra khỏi Đảng là 17, bỏ sinh hoạt là 197. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đảng viên bỏ địa phương đi làm ăn xa không tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định. Đây đang là một trong những vấn đề nan giải cho mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên mà Tỉnh ủy tập trung thực hiện.

Ông Huỳnh Ích Tinh (đứng), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, thường xuyên làm việc với các chi bộ để nắm chặt tình hình đảng viên đi làm ăn xa trên địa bàn.

Khi chi bộ bị “già hóa”

Vì gia cảnh khó khăn, không tìm được việc làm nên đảng viên Trần Phước Hải, ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, phải bôn ba xứ người tìm kế sinh nhai. Hiện anh đang làm tài xế ở tận Bình Dương và lâu lắm mới về thăm quê. Ngoài anh Hải, Chi bộ ấp 2 còn có đảng viên Lê Thanh Hưng đang làm việc cho một công ty ở thành phố Cần Thơ.

Nhắc đến chuyện đảng viên đi làm ăn xa, ánh mắt bà Trần Ngọc Đào đượm buồn, bởi đây là vấn đề nan giải bấy lâu nay ở chi bộ ấp do bà làm Bí thư. Không nan giải sao được khi chi bộ này chỉ có 12 đảng viên nhưng có 2 đảng viên đi làm ăn xa. Gần đây, 1 đảng viên vì bận lo chuyện làm ăn của gia đình cũng viết đơn xin ra khỏi Đảng nên số đảng viên thường xuyên tham gia sinh hoạt chi bộ chỉ còn lại 9. Điều đáng nói, 4 người trong số đó là những cán bộ về hưu (cả bà Đào và Phó Bí thư Chi bộ Đỗ Thị Toán).

Bà Đào bộc bạch: “Chi bộ muốn hoạt động hiệu quả thì rất cần sự cống hiến, đóng góp của những đảng viên trẻ. Đàng này, một số đảng viên trẻ phải bỏ quê đi làm ăn xa nên không đóng góp được gì. Bây giờ, các hoạt động, phong trào của ấp đều do tôi, chị phó bí thư và anh trưởng ấp đảm nhiệm. Một người có khi phải lo nhiều nhiệm vụ cùng lúc”.

Hàng tháng, bà Đào thường xuyên liên lạc với 2 đảng viên đi làm ăn xa để hỏi han về việc làm, cuộc sống của họ; đây cũng là cách duy nhất để bà… quản lý những đảng viên ấy. Cả anh Hải và anh Hưng đều viết đơn xin phép chi bộ đi làm ăn xa theo quy định; nhưng không phải tất cả đảng viên đều biết chuyện này để rồi bị xóa tên. Chi bộ ấp 2 cũng từng gặp phải chuyện… buồn như vậy vào năm 2016.

Khơi lại chuyện cũ, lòng bà Đào thêm nặng trĩu, bởi năm trước chi bộ này có tới 2 đảng viên bị xóa tên với cùng lý do đi làm ăn xa rồi “bặt vô âm tín”. “Mỗi lần có đảng viên nào đó bị xóa tên là tôi trăn trở lắm. Tôi và chị phó bí thư chi bộ đã nhiều lần đến gia đình đó để thuyết phục người thân cố gắng khuyên nhủ họ dành thời gian về tham gia sinh hoạt chi bộ hoặc viết đơn xin phép, nhưng cuối cùng không có kết quả”, bà Đào trăn trở.

Còn Phó Bí thư Chi bộ ấp 2 Đỗ Thị Toán nói: “Ở địa phương không tạo được việc làm cho đảng viên nên họ tìm việc ở nơi xa cũng là lẽ thường tình. Nhưng cũng mong đảng viên hãy dành thời gian để về dự họp chi bộ. Chứ một năm hay nửa năm mới về một lần thì làm sao chi bộ có cơ sở để nhận xét cuối năm”.

Khó quản lý đảng viên

Được biết, đảng viên hiện đang đi làm ăn xa ở Chi bộ ấp 2 đều là bộ đội xuất ngũ. Đó cũng là thực trạng chung mà Đảng bộ xã Vị Tân gặp phải hiện nay. Năm 2016, xã Vị Tân có 9 đảng viên bị xóa tên, phần lớn trong số đó là bộ đội xuất ngũ có ít đất canh tác, gia đình đông anh em nên không thể bám trụ tại quê hương để làm ăn sinh sống.

Xã Vị Tân hiện có 24 đảng viên đi làm ăn xa. Ông Huỳnh Ích Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, chia sẻ: “Rất khó để quản lý đảng viên đi làm ăn xa, chủ yếu liên hệ qua điện thoại là chính. Nhiều lúc họ đổi số điện thoại thì không thể liên lạc được, chỉ có dịp tết mới gặp. Vả lại, nhiều đảng viên nay đi làm công ty này mai lại làm công ty khác nên khó sinh hoạt đảng viên nơi cư trú”.

Không riêng xã Vị Tân, các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố Vị Thanh cũng “đau đầu” với tình trạng đảng viên đi làm ăn xa với 116 đảng viên. Được biết năm trước, thành phố có 38 đảng viên bị xóa tên (có 32 đảng viên bị xóa tên và 6 đảng viên cho ra khỏi Đảng). Tỷ lệ đảng viên bị xóa tên, cho ra khỏi Đảng chiếm đến 30,4% so với số lượng đảng viên phát triển mới, nhiều nhất là đảng viên sinh hoạt ở chi bộ ấp, khu vực.           

Về vấn đề này, ông Trần Minh Sang, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Hầu hết các trường hợp bị xóa tên chủ yếu là do đi làm ăn xa, không tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên và cũng không viết đơn xin phép. Khi có hồ sơ xóa tên đảng viên từ cơ sở chuyển lên chúng tôi xem xét rất thận trọng. Đặc biệt là vận động, thuyết phục nhiều lần để đảng viên “hồi tâm chuyển ý”. Nhưng nhiều lần liên hệ, vận động không được thì chúng tôi buộc phải xóa”.

Cũng năm rồi, huyện Vị Thủy có tới 76 đảng viên bị xóa tên, cao nhất tỉnh. Địa phương này hiện có 129 đảng viên đi làm ăn xa, trong đó có 52 bộ đội xuất ngũ. Điều này đặt ra thách thức thật sự trong công tác quản lý đảng viên của huyện.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vị Thủy Nguyễn Thanh Thuấn nói: “Nếu đảng viên đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh mà trở về địa phương sinh hoạt rồi trở lên lại thì rất khó. Vả lại, nơi làm việc tại công ty không có tổ chức đảng nên họ không thể chuyển sinh hoạt về đó được. Bên cạnh đó, do áp lực về kinh tế, nếu nghỉ việc một ngày thì công ty không cho nên nhiều đảng viên bỏ sinh hoạt nhiều tháng liền dẫn tới bị xóa tên”.

Cũng theo ông Thuấn, do công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên, thuyết phục ở chi bộ chưa “chín” dẫn tới khi đảng viên đi làm ăn xa rồi không chịu viết đơn xin phép. Ngoài ra, một số chi bộ không theo dõi, không lưu số điện thoại nên không thể liên lạc được với đảng viên. Từ đó, công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa gặp nhiều khó khăn vì chi bộ không thể biết đảng viên làm công việc gì và sinh sống như thế nào…

Tình trạng đảng viên đi làm ăn xa đang khiến tất cả địa phương trong tỉnh phải “đau đầu”. Theo ghi nhận, hầu hết đảng viên đi làm ăn xa đều xuất phát từ lý do “cơm áo gạo tiền” và tập trung nhiều ở các chi bộ nông thôn. Điều này ảnh hưởng đến việc quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm. Đồng thời, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Tất cả đã đặt ra không ít thách thức cho công tác xây dựng Đảng của tỉnh. Và Tỉnh ủy có những giải pháp quyết liệt cho tình trạng này với phương châm chỉ đạo cốt lõi là tạo được việc làm, xây dựng các mô hình làm ăn có hiệu quả để đảng viên có thể sống được trên quê hương mình…

Khoản 1, Điều 8 Điều lệ Đảng quy định: Đảng viên bỏ sinh hoạt chi bộ hoặc không đóng đảng phí 3 tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục mà không tiến bộ thì chi bộ xem xét, đề nghị lên cấp có thẩm quyền xóa tên trong danh sách đảng viên.

 

Làm sao để hạn chế số lượng đảng viên đi làm ăn xa? Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đã đặt ra câu hỏi này nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác xây dựng Đảng và yêu cầu các cấp ủy đảng trong tỉnh đưa ra “lời giải”. Đó không chỉ là nỗi băn khoăn của Bí thư Tỉnh ủy mà trở thành nỗi lo chung của cả hệ thống chính trị tỉnh hiện nay. Và những “lời giải” đã được đưa ra…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

-------------

Bài 2: Giúp đảng viên sống được trên quê hương mình

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>