45 năm xây dựng và trưởng thành

28/05/2012 | 09:26 GMT+7

Ngày 28-5-1967, Ban Thanh tra Bộ Công an chính thức được thành lập, và từ đó ngày 28-5 hàng năm được chọn là Ngày truyền thống của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (CAND).

 

Công tác thanh tra CAND có từ rất sớm. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, chính quyền cách mạng non trẻ đã phải đương đầu với biết bao khó khăn, thử thách, như giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Các thế lực thù địch bên ngoài luôn câu kết với các thế lực phản động trong nước tìm cách lật đổ chính quyền. Nhiều đơn khiếu tố của nhân dân gửi lên Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu giải quyết những bất công, vi phạm quyền tự do dân chủ của nhân dân. Yêu cầu cấp bách của cách mạng được đặt ra lúc bấy giờ là phải lập ngay một tổ chức để giúp Chính phủ giải quyết khiếu tố, kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ ổn định tình hình, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân.

 

Thiếu tướng Nguyễn Thế Báu, Chánh Thanh tra Bộ Công an (thứ 3 từ trái sang) với Công an Hậu Giang trong đợt kiểm tra toàn diện các mặt công tác thanh tra Công an tỉnh năm 2011.

 

Xuất phát từ yêu cầu đó, ngày 23 tháng 11 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64 thành lập Ban Thanh tra đặc biệt. Sắc lệnh gồm 8 Điều, trong đó giao toàn quyền cho Ban Thanh tra đặc biệt nhận các đơn khiếu nại của nhân dân; điều tra hỏi chứng, xem xét các tài liệu của các Ủy ban nhân dân hoặc các cơ quan của Chính phủ cần thiết cho việc giám sát; đình chức, bắt giam bất cứ nhân viên nào trong Ủy ban nhân dân hay Chính phủ phạm lỗi trước khi mang ra Hội đồng Chính phủ hay Tòa án đặc biệt xét xử; tịch biên hoặc niêm phong những tang vật và dùng mọi cách điều tra để lập hồ sơ mang phạm nhân ra Tòa án đặc biệt. Ban Thanh tra có thể truy tố các việc đã xảy ra trước ngày ban bố Sắc lệnh này và có quyền đề nghị lên Chính phủ những điều cần sửa đổi trong các cơ quan.

 

Sắc lệnh nói trên là văn bản pháp lý đầu tiên về công tác thanh tra, làm cơ sở để các cơ quan nhà nước tiến hành các hoạt động thanh tra. Thực hiện chủ trương trên, ngày 22-11-1948, Nha Công an Trung ương đã tham mưu đề xuất với Bộ Nội vụ ra Nghị định số 463/NV-N đặt Nha Công an chức Thanh tra Công an và đặt tại các sở công an khu chức kiểm tra công an khu. Nhiệm vụ của thanh tra công an là đi kinh lý và kiểm soát các công việc ở các Sở, Ty Công an trong toàn quốc, qua đó góp phần giải quyết kịp thời các khiếu tố của nhân dân và tăng cường kiểm tra nội bộ ngành, đây là tổ chức tiền thân của Thanh tra CAND ngày nay.

 

Trong quá trình thành lập, một trong những yêu cầu đặt ra cho thanh tra CAND là phải xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra chuyên trách nhằm giúp Bộ trưởng trong việc phát huy dân chủ, củng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường giữ gìn kỷ luật trong lực lượng CAND đảm bảo chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chế độ quy định của ngành. Qua các giai đoạn cánh mạng, tổ chức thanh tra CAND không ngừng được củng cố, kiện toàn và phát triển, có một hệ thống tổ chức chặt chẽ từ Bộ đến cơ sở. Nội dung công tác thanh tra ngày càng mở rộng theo phạm vi quản lý của thủ trưởng và theo yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của công an, nhằm phục vụ đắc lực sự lãnh đạo, chỉ đạo của công an các cấp, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an nhân dân ngày càng trong sạch vững mạnh.

 

Là một bộ phận của Thanh tra CAND, Thanh tra Công an Hậu Giang được thành lập từ khi thành lập tỉnh và chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 2-2004. Là đơn vị mới được thành lập, nên gặp khó khăn về cơ sở vật chất và điều kiện hoạt động, biên chế lực lượng ít, hầu hết là sinh viên mới ra trường hoặc cán bộ mới được điều động bổ sung từ các đơn vị khác, chưa qua đào tạo nghiệp vụ cơ bản về công tác thanh tra. Nhưng dưới sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy và Giám đốc Công an tỉnh, gần 9 năm qua, công tác thanh tra công an cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thành tích đậm nét thời gian qua là đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tổ chức thành công 36 cuộc thanh tra hành chính, 4 cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua đó đã kiến nghị Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản uốn nắn, chấn chỉnh thiếu sót, khuyết điểm của đơn vị, địa phương trong quá trình chấp hành pháp luật và thực thi nhiệm vụ; góp phần giáo dục, răn đe và phòng ngừa hạn chế sai phạm tiêu cực trong cán bộ, chiến sĩ.

 

Gần 9 năm qua, lực lượng Thanh tra Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 990 đơn thư các loại. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 98,9%. Qua công tác thanh tra hành chính và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, lực lượng Thanh tra đã thu hồi gần 200 triệu đồng trả lại nhân dân và nộp ngân sách nhà nước, kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ sai phạm, đồng thời cũng đã minh oan cho hàng chục tập thể, cá nhân bị tố cáo sai sự thật.

 

Đội ngũ cán bộ thanh tra Công an Hậu Giang được củng cố, kiện toàn, nâng cao về chất. Ở tất cả các đơn vị, địa phương đều có cán bộ thanh tra chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Đặc biệt là cán bộ thanh tra luôn giữ vững phẩm chất, có đạo đức trong sáng, sinh hoạt giản dị, thẳng thắn, khách quan, trung thực, không sai phạm, bị kỷ luật.

 

Với những thành tích trên, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh được Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao. Năm 2004, Thanh tra Công an tỉnh đạt đơn vị giỏi, từ năm 2005 đến năm 2010 luôn đạt “Đơn vị quyết thắng”, chi bộ đạt “Trong sạch, vững mạnh”, “Đơn vị văn hóa”, “Đơn vị kiểu mẫu về Điều lệnh CAND”, được Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen năm 2005-2006, Bộ Công an tặng Bằng khen năm 2007-2008, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2010. Riêng năm 2011, đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc cấp cơ sở. Đặc biệt trong đợt thi đua kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh tra CAND, Thanh tra Công an tỉnh được Thanh tra Bộ Công an đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được Giám đốc Công an tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III. Đây là những bông hoa chiến công tươi thắm trong vườn hoa cánh mạng đã và đang tỏa hương trong toàn lực lượng.

 

Phát huy truyền thống 45 năm xây dựng và trưởng thành, tự hào với những thành tích đã qua, lực lượng Thanh tra Công an Hậu Giang càng nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề, khó khăn mà Đảng, ngành và nhân dân giao phó. Do đó, thời gian tới, lực lượng Thanh tra Công an Hậu Giang sẽ ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, ra sức phấn đấu không ngừng, luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “cán bộ thanh tra phải như cái gương cho người ta soi, gương mờ thì không soi được…”. Dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn phức tạp nào cũng không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, luôn sáng suốt, có tâm trong sáng, trung thực, dũng cảm, góp phần bảo vệ chân lý, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, ngành và nhân dân tin tưởng giao phó.

 

LÊ VĂN ĐIỂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích