Triển vọng từ dự án tạo sinh kế

06/05/2024 | 05:47 GMT+7

“Nhờ tham gia Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” phục vụ các công trình phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định, đây là cơ hội để tôi vươn lên thoát nghèo”, ông Trần Văn Tính, ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, là một trong những hộ dân tham gia dự án chia sẻ.

Dự án được kỳ vọng giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Gia đình ông Tính là hộ nghèo ở địa phương. Trước khi tham gia dự án, ông đi làm hồ, tới mùa thì đi cắt cam thuê cho nhà vườn, thu nhập bấp bênh. Được tham gia Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” phục vụ các công trình phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, ông rất mừng, bởi đây là cơ hội giúp gia đình tăng thu nhập.

“Khi mới bắt tay vào chăm sóc cho các loại cây, tôi và một số hộ dân tham gia dự án khá bỡ ngỡ. Rồi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn của đơn vị cung cấp cây giống, chúng tôi đã biết cách chăm sóc từng loại cây, cách cắt tỉa, tưới nước, nhận diện các loại sâu bệnh để chủ động phòng ngừa… Hy vọng sau 2 năm chăm sóc, mô hình sẽ thu về khoản lợi nhuận kha khá, giúp những hộ nghèo chúng tôi vươn lên, phát triển kinh tế gia đình”, ông Tính bộc bạch.

Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” phục vụ các công trình phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, được thực hiện từ tháng 10-2023 đến tháng 10-2025 trên địa bàn xã Đại Thành, với sự tham gia của 12 hộ dân. Trong đó, có 4 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo và 2 hộ mới thoát nghèo (trong 36 tháng).

Ông Nguyễn Phong Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Dựa trên ý kiến đề xuất của người dân và đánh giá tính hiệu quả mang lại, dự án chọn chăm sóc 3 loại cây lâm nghiệp gồm cây Osaka vàng, cây kè Mỹ và cây chà là. Đây là các loại cây đang được nhiều công trình sử dụng để tạo cảnh quan môi trường”.

Tham gia dự án, ngoài thời gian chăm sóc cây Osaka vàng, cây kè Mỹ và cây chà là, các hộ dân này được phía Hợp tác xã Nông nghiệp Huỳnh Dân (đơn vị cung cấp cây giống) thuê mướn để chăm sóc vườn cây cảnh, cây bóng mát của hợp tác xã, nhằm giúp bà con tăng thêm thu nhập. Ông Huỳnh Văn Dân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Huỳnh Dân, thông tin: “Sau thời gian 2 năm, hợp tác xã sẽ thu mua cây cho bà con. Người dân không phải lo lắng về vấn đề đầu ra, yên tâm tham gia dự án”.

Với cách làm “Trao cần câu hơn xâu cá”, dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” phục vụ các công trình phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Ngã Bảy được địa phương kỳ vọng sẽ giúp bà con cải thiện thu nhập, thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững. Ông Nguyễn Phong Vũ cho biết thêm: “Để thực hiện tốt dự án này, địa phương lựa chọn những hộ tham gia có đủ khả năng lao động sản xuất, chịu khó học hỏi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 4 hộ thoát nghèo chuyển sang hộ cận nghèo, 6 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Hiện nay, cây phát triển tốt, hứa hẹn mang lại khoản lợi nhuận kha khá cho bà con”.

Thành phố Ngã Bảy hiện có 183 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,21% và 418 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,71%. Năm 2024, thành phố phấn đấu giảm 0,7% hộ nghèo.

Để hoàn thành chỉ tiêu này, cùng với Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” phục vụ các công trình phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, địa phương còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác như vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau...

Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” được thực hiện trên địa bàn xã Đại Thành, với 12 hộ dân tham gia. Trong đó, có 4 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo và 2 hộ mới thoát nghèo (trong 36 tháng). Dự án được thực hiện từ tháng 10-2023 đến tháng 10-2025. Theo đó, người dân được hỗ trợ 1.200 cây giống gồm 400 cây Osaka vàng, 400 cây kè Mỹ và 400 cây chà là.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>