Hiến máu cứu người: Nhân văn vì 3 tiếng “nghĩa đồng bào”

25/04/2024 | 07:18 GMT+7

Có những gia đình ở Hậu Giang cả nhà cùng hiến máu xấp xỉ 100 lần, nhiều cá nhân khác vài chục lần hiến máu. Phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh nhà được Trung ương Hội Chữ thập đỏ đánh giá cao nhiều năm qua.

Cô Phương luôn quan niệm “Thương người như thể thương thân” nên không ngần ngại tham gia hoạt động hiến máu cứu người.

Cả nhà xấp xỉ 100 lần hiến máu

Hơn 10 năm nay, chị Phạm Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, luôn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Ở tuổi 31, chị đã có 30 lần hiến tặng những giọt máu nghĩa tình giúp đỡ người bệnh trong cơn nguy hiểm.

Năm 2013, khi tham gia công tác tại chi hội phụ nữ khu vực, biết được có đợt phát động phong trào hiến máu tình nguyện, thấy mọi người xung quanh tích cực hiến máu, chị Tuyền cũng đăng ký với suy nghĩ... thử cho biết. “Sau lần đó, tôi càng thấy được ý nghĩa của việc hiến máu, giúp cho người bệnh được cứu chữa kịp thời, bản thân được xét nghiệm các bệnh lý về máu, tư vấn sức khỏe, lượng máu hiến tặng sẽ được tái tạo nguồn máu mới, giúp cơ thể khỏe hơn nên bắt đầu hiến máu thường xuyên hơn”, chị Tuyền chia sẻ.

Bản thân chị Tuyền luôn tiên phong trong các phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương và duy trì đều đặn hiến máu vài lần trong năm. Chị Tuyền bày tỏ: “Trong tương lai, tôi vẫn chưa có ý định dừng lại ở con số 30 lần mà sẽ tiếp tục tham gia khi sức khỏe còn cho phép. Mỗi lần hiến máu tôi đều rất vui, cảm thấy mình đã đóng góp được một điều gì đó cho cuộc sống này”. 

Ngoài bản thân tích cực tham gia hiến máu, chị Tuyền còn tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các hội viên cùng hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện.

Các thành viên trong gia đình chị tham gia hiến máu tình nguyện xấp xỉ 100 lần. Ghi nhận những đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện, chị Tuyền cùng chồng và gia đình đã nhận được bằng khen của UBND tỉnh.

Hiến máu với mỗi người là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng lớn.

Cô giáo hơn 20 lần hiến máu nhân đạo

Cô Đoàn Thị Kiều Phương, giáo viên Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, đã tham gia hiến máu tình nguyện được 24 lần.

Nói về cơ duyên bắt đầu tham gia hiến máu, cô Phương bồi hồi nhớ lại ngày trước khi có dịp đến thăm một người bạn vừa sinh bị mất rất nhiều máu, sự sống lúc đó như “nghìn cân treo sợi tóc” và cần truyền rất nhiều máu để cấp cứu. Đứng trước sự sinh tử của bạn thân, cô vượt qua nỗi sợ để đăng ký hiến máu cứu bạn.

Kể từ lần bén duyên đó, cô Phương hiến máu thường xuyên hơn. Khi được hỏi về động lực từ đâu để luôn hăng hái tham gia hiến máu, cô Phương cười: “Những người mình cho máu thì mình xem họ như những người thân của mình nên mình lúc nào cũng sẵn sàng cho đi những giọt máu để có nhiều người cần máu được cứu sống. Sau mỗi lần hiến máu, tôi không thấy mình mất đi thứ gì mà thậm chí còn nhận lại được rất nhiều niềm vui từ hoạt động hết sức ý nghĩa này, một hoạt động nhân văn vì nghĩa đồng bào”.

Cô Phương luôn ý thức rằng việc hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn có nhiều lợi ích, việc hiến máu sẽ giúp cơ thể thay đi máu cũ tái tạo lại máu mới, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư. Chính vì vậy đều đặn hàng năm, cô Phương luôn hiến máu từ 3-4 lần.

Gia đình lúc nào cũng ủng hộ việc làm đầy ý nghĩa này, chồng và con của cô Phương cũng là những người tham gia hiến máu tình nguyện từ sự vận động của cô...

Không chỉ chị Tuyền, cô Phương, với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm qua phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng thu hút đông đảo những người có tấm lòng nhân ái tham gia. Trong số đó, có nhiều tấm gương luôn hăng hái, sẵn sàng hiến máu khi đủ điều kiện, số lần hiến máu phải lên đến hàng chục lần và vẫn tiếp tục hành trình vì cộng đồng.

“Chúng tôi mong rằng sẽ ngày càng nhiều những cá nhân tích cực tham gia hiến máu như chị Tuyền, cô Phương. Tất cả chúng ta cùng nhau nhân rộng và lan tỏa phong trào, đúng với tinh thần “Hiến máu cứu người, hãy hiến thường xuyên””, ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chia sẻ.

lTừ ngày cao điểm 10-4 “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” đến 30-4 năm nay, mục tiêu đặt ra của các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh là vận động và tiếp nhận 2.079 đơn vị máu. Riêng chỉ tiêu đặt ra trong năm 2024, toàn tỉnh sẽ vận động và tiếp nhận trên 12.200 đơn vị máu.

 

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>