Điểm tin sáng 24 – 4: Vì sao “ế” đến 13.400/16.800 lượng vàng miếng SJC trong phiên đấu giá hôm qua ?.

24/04/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đi lao động tại Canada; Đài Loan (Trung Quốc) rung chuyển suốt đêm vì hơn 80 trận động đất; Hoa hậu Thùy Tiên phát biểu về giá trị truyền thống trong đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN; Loài gián ngày càng nhiều hơn, 'đột biến' và không sợ thuốc.

Vì sao “ế” đến 13.400/16.800 lượng vàng miếng SJC trong phiên đấu giá hôm qua ?.

9h sáng 23-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành đấu thầu vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (Thành phố Hà Nội).

Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia dự thầu gồm: ACB, MSB, Sacombank, Eximbank, Techcombank, VPBank, HDBank và Công ty SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý.

Tổng khối lượng vàng miếng đưa ra đấu thầu ngày 23-4 vẫn là 16.800 lượng, tương đương 631kg vàng.

 Chỉ có hai đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng. Như vậy “ế” đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.

Theo đó, chỉ có hai thành viên trúng thầu với tổng khối lượng là 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.

Giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng, còn giá trúng thầu thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng, cũng là mức giá mà Ngân hàng Nhà nước phát ra sáng nay.

Hai đơn vị trúng thầu hôm nay là Công ty SJC và Ngân hàng ACB. Trong đó Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng, giá 81,33 triệu đồng/lượng. Còn ACB trúng thầu 1.400 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

Các quy định vẫn như cũ, tuy nhiên giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc đã giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với mức giá của ngày 22-4, còn 80,7 triệu đồng/lượng.

Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu: 14 lô, tương đương 1.400 lượng, tối đa là 2.000 lượng.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh giá vàng thế giới lao dốc rất mạnh. Chỉ tính từ đêm qua đến nay, giá vàng đã mất 92,3 USD/ounce (tương đương 2,84 triệu đồng/lượng), về mức 2.301,6 USD/ounce vào lúc 10h15 sáng nay.

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 70,73 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank - cho biết TPBank không tham gia đấu thầu vàng lần này bởi biên lợi nhuận thấp...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đi lao động tại Canada

Theo tin từ Công an thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng của Công an thành phố vừa phát hiện một số quảng cáo được đăng tải trên các trang mạng xã hội về việc đi lao động tại Canada hoặc Đức.

Theo nội dung giới thiệu, người lao động có nhu cầu sẽ gửi thông tin cho công ty cùng số tiền cọc khoảng 3.000 USD để làm hồ sơ thủ tục.

Sau đó, đơn vị tuyển dụng sẽ có thư mời và yêu cầu người dân nộp từ 16.000 USD đến 24.000 USD; trong đó tại Việt Nam phải nộp ít nhất một nửa số tiền trên. Khi người lao động sang đến Canada hoàn thiện nốt số tiền còn lại.

Phía đơn vị tuyển dụng cũng tiến hành phỏng vấn người lao động qua zoom với “ông chủ” Việt Nam tại Canada.

Công an thành phố Hà Nội cho rằng, có thể đây là một đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động chuyên nghiệp.

Qua tìm hiểu, cơ quan chức năng nhận thấy các đơn vị này không có giấy phép hoạt động; không có chức năng xuất khẩu lao động nhưng vẫn nhận tiền của người lao động và có dấu hiệu làm giả giấy tờ đưa người đi lao động tại Canada.

Khi người lao động đi theo dạng kể trên sẽ không có công ty bảo lãnh hay chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi nên chịu rất nhiều thiệt thòi.

Để tạo niềm tin cho người dân, công ty tuyển dụng còn tô vẽ hoặc thông tin dẫn dụ người lao động là “sang du lịch trước rồi sẽ có người giới thiệu việc làm,” với công việc chủ yếu là làm nail hoặc nông nghiệp.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, khi gặp các công ty quảng cáo giới thiệu đưa người vào thị trường lao động Canada theo diện xuất khẩu lao động, người dân cần cảnh giác tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Đài Loan (Trung Quốc) rung chuyển suốt đêm vì hơn 80 trận động đất

Bắt đầu từ tối 22/4 đến rạng sáng 23/4, hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ richter, đã tấn công bờ biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc).

Quận Hoa Liên đã rung chuyển bởi hàng chục dư chấn nhưng chỉ có thiệt hại nhỏ được báo cáo và không có thương vong. Nhà sản xuất chip lớn TSMC cho biết họ không bị bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động sản xuất.

Cơ quan Quản lý Thời tiết Trung ương Đài Loan (Trung Quốc) cho biết các tòa nhà trên khắp phần lớn phía Bắc, phía Đông và phía Tây Đài Loan, bao gồm cả thủ đô Đài Bắc, rung chuyển suốt đêm, với trận động đất lớn nhất có cường độ 6,3 độ richter. Đây là loạt dư chấn từ trận động đất lớn ngày 3/4 vừa qua.

Giám đốc Trung tâm địa chấn Wu Chien-fu cho biết thêm, dự báo sẽ có mưa lớn trên toàn Đài Loan (Trung Quốc) trong tuần này, người dân ở Hoa Liên cần chuẩn bị cho tình trạng gián đoạn có thể xảy ra.

Sở Cứu hỏa Hoa Liên cho biết hai tòa nhà vốn không có người ở sau khi bị hư hại vào ngày 3/4, đã bị nghiêng thêm sau các trận động đất tối 22/4.

Sáng 23/4, các nhà đầu tư có thể gạt bỏ lo ngại về trận động đất đêm qua, khi cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của TSMC tăng 1,75.

Tại quận miền núi Hoa Liên, một số con đường đã bị đóng cửa do đất đá rơi. Chính phủ cũng đóng cửa một số trường học.

Đài Loan (Trung Quốc) nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo nên dễ xảy ra động đất. Ngày 3 /4 vừa qua, quận Hoa Liên đã hứng chịu một trận động đất mạnh 7,2 độ richter khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và đã có hơn 1.000 dư chấn kể từ đó.

Hoa hậu Thùy Tiên phát biểu về giá trị truyền thống trong đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN

Gương mặt Việt Nam tiêu biểu 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa tham dự chương trình đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề “Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024” của Việt Nam.

Với khả năng truyền tải mạch lạc, khả năng ngoại ngữ tốt, tại sự kiện quốc tế lần này, Thùy Tiên được giao nhiệm vụ phát biểu bằng tiếng Anh. Trong bài nói của mình, Gương mặt Việt Nam tiêu biểu 2021 chia sẻ về vấn đề thế hệ trẻ đang mất kết nối với những giá trị truyền thống.

Tại diễn đàn, Thùy Tiên phát biểu: “Chúng ta không thể phủ nhận rằng giá trị văn hóa truyền thống là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và cả khu vực ASEAN nói chung. Khẳng định tầm quan trọng của văn hóa, Lãnh tụ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa thế giới đã nói ‘Văn hóa soi đường cho quốc dân đi’. Việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống ấy không chỉ để tôn vinh quá khứ, mà còn nhằm tạo lập những cơ hội mới cho hiện tại và tương lai, hình thành nên nguồn lực quý báu cho sự phát triển kinh tế và xã hội”.

“Gìn giữ và phát huy nền văn hóa truyền thống là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền văn hóa hiện đại nhưng mang đậm bản sắc riêng của mỗi quốc gia, qua đó góp phần vào xây dựng bản sắc độc đáo của ASEAN và hội nhập vào cộng đồng quốc tế”, Hoa hậu Thùy Tiên nhấn mạnh.

Loài gián ngày càng nhiều hơn, 'đột biến' và không sợ thuốc

Tại Tây Ban Nha, tính đến thời điểm này, chính quyền báo cáo số lượng gián tăng khoảng 33% so với năm 2023. Các chuyên gia cho rằng nhiệt độ nóng kỷ lục là nguyên nhân làm xuất hiện những con gián "đột biến" này.

Nhiệt độ tăng lên đồng nghĩa với chu trình trao đổi chất của gián tăng tốc. Điều này đặc biệt rõ ràng ở loài gián Đức, gây ra không ít lo ngại vì loài này rất phổ biến ở các gia đình và cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Nhiệt độ nóng hơn mức trung bình cũng khiến mùa sinh sản của gián kéo dài hơn, đồng thời tăng khả năng kháng thuốc diệt côn trùng của chúng.

Jorge Galván, giám đốc Hiệp hội các doanh nghiệp Sức khỏe môi trường Quốc gia (ANECPLA), cho biết các chuyên gia lo ngại sự thay đổi di truyền này đang thách thức việc kiểm soát quần thể gián một cách hiệu quả. Khí hậu nóng lên cũng là "điều kiện lý tưởng cho việc ấp trứng".

Carlos Pradera, giám đốc kỹ thuật tại Anticimex, một công ty kiểm soát sinh vật gây hại, nhận định rằng "con người càng chiến đấu với gián, sức chịu đựng và thích ứng của chúng càng tăng", theo trang Murcia Today.

Không chỉ gián, các loài côn trùng khác như muỗi vằn cũng bắt đầu miễn nhiễm với những cách diệt côn trùng của con người.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>