Việt Nam sẽ cùng với các nước tích cực thúc đẩy xây dựng COC

25/01/2016 | 08:02 GMT+7

Trong cuộc trao đổi với phóng viên bên lề Đại hội lần thứ XII của Đảng, ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương khẳng định Việt Nam sẽ cùng với các nước tích cực thúc đẩy xây dựng COC.

Ông Hoàng Bình Quân trả lời báo chí.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự khác biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, ông Hoàng Bình Quân cho biết, sự khác biệt giữa hai nước nằm trong bối cảnh sự khác biệt của các quốc gia đang có tranh chấp ở các khu vực này.

“Có sự khác biệt đó. Chính vì có sự khác biệt nên cần có những công cụ để giải quyết sự khác biệt này”, ông Quân nói thêm và cho biết, đó là những căn cứ pháp lý lịch sử và luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các quy tắc của khu vực, cụ thể là Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đang hướng tới để có một Bộ quy tắc ứng xử (COC), tức là có một quy tắc ứng xử đầy đủ hơn cũng như các công cụ giải quyết tranh chấp.

“Đối với chúng ta, chủ quyền quốc gia là lợi ích tối cao, là thiêng liêng. Chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Chúng ta kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở pháp luật quốc tế”, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương khẳng định.

Theo ông Hoàng Bình Quân, cách giải quyết, xử lý của Việt Nam bảo đảm cho sự ổn định và phát triển của khu vực này.

Việt Nam phản đối việc sử dụng vũ lực và đe dọa sự dụng vũ lực trong khu vực. Cùng với đó, Việt Nam cũng kêu gọi các quốc gia, trong đó có Trung Quốc phải tôn trọng pháp luật quốc tế và phải đề cao trách nhiệm, phải đứng trên lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển để giải quyết vấn đề.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các bên liên quan sẽ thúc đẩy xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong khi Trung Quốc có dấu hiệu trì hoãn, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cho biết việc xây dựng COC thực ra cũng không đơn giản vì nó liên quan đến lợi ích, liên quan đến sự toan tính của các quốc gia.

“Tuy nhiên, COC là rất cần thiết. Tôi nghĩ có khó khăn nhưng chỉ cần các quốc gia nỗ lực và thành tâm để giải quyết, làm sao đặt mục đích tối cao là phải bảo đảm được sự ổn định của khu vực”, ông Hoàng Bình Quân nói.

Về vai trò của Việt Nam trong việc cùng với các nước liên quan xây dựng COC, ông Hoàng Bình Quân cho biết Việt Nam là một quốc gia rất cố gắng và bên cạnh chúng ta, một số quốc gia nữa cũng rất cố gắng.

Ông Hoàng Bình Quân cho biết, trong bối cảnh hiện nay, khi các nước đang có tranh chấp tại Biển Đông như vậy thì tiếng nói của cộng đồng quốc tế là rất quan trọng, thể hiện sự trách nhiệm của các quốc gia đối với sự ổn định của một khu vực.

Ông Hoàng Bình Quân nhấn mạnh: “Sự ổn định, tự do hàng hải, an toàn hàng hải tại khu vực này không chỉ là lợi ích của các quốc gia ven biển ở đây mà còn là lợi ích của các quốc gia khác, thậm chí là lợi ích của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Do đó các nước phải có trách nhiệm”.

Theo CHINHPHU.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>