Trung Quốc vận hành hải đăng xây trái phép ở Trường Sa

07/04/2016 | 15:49 GMT+7

Trung Quốc đã bắt đầu vận hành ngọn hải đăng xây trái phép ở Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo Reuters, đây là vị trí gần nơi tàu chiến của Mỹ USS Lassen xuất hiện hồi năm 2015 để thách thức những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông.

Đêm 5-4, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc đã tổ chức “lễ hoàn công” đánh dấu việc đưa vào hoạt động ngọn hải đăng cao 55m xây trái phép khởi công từ tháng 10-2015. Đá Subi cũng là một trong những khu vực Trung Quốc bồi đắp trái phép trong năm 2015 bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc cũng đã xây dựng trái phép hải đăng ở 2 rạn khác trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam là Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma.

Trong khi đó, theo Japan Times, bất chấp các cảnh báo từ Bắc Kinh, Chính phủ Nhật Bản vẫn giữ nguyên lập trường đưa nguy cơ xung đột gia tăng tại biển Đông vào Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 42 của khối G7, sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-5 tại Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hy vọng Tuyên bố chung của G7 phản ánh được nỗi lo ngại quốc tế về căng thẳng tại biển Đông với việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa tại nhiều khu vực có tranh chấp chủ quyền.

Trước đó, Nhật Bản cho biết sẽ đưa tàu khu trục Ise trọng tải gần 14.000 tấn tới Indonesia tham gia cuộc tập trận Kodomo từ ngày 12 đến 16-4.

Theo KHÁNH MINH/ sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>