Tổng thống Obama muốn xây dựng lòng tin với Lào

08/09/2016 | 16:49 GMT+7

Tiếp tục chuyến thăm lịch sử tới Lào, ngày 7-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết với tư cách là Tổng thống Mỹ, ông có nghĩa vụ đạo đức và nhân đạo để hỗ trợ công việc rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại Lào.

Theo Tổng thống Obama, làm công việc này cũng là cách xây dựng lòng tin. Hãng tin ABC dẫn lời Tổng thống Obama cho biết: “Lịch sử đôi khi có thể kéo chúng ta lại với nhau và giải quyết những chương đau đớn nhất trong lịch sử của chúng ta một cách trung thực và công khai, điều đó có thể tạo ra những khởi đầu”. Tổng thống Obama thừa nhận rằng trong khi thông tin về sự can thiệp của Mỹ tại Lào từ năm 1964-1973 không được công khai tại Mỹ nhưng với người dân Lào, rõ ràng, cuộc chiến này đã quá rõ ràng. Người dân ở đây đã tiếp tục sống dưới cái bóng của chiến tranh khi 20.000 người chết hoặc bị thương do bom mìn.

Từ khi Tổng thống Obama lên nắm quyền vào năm 2009, Mỹ chi 3 triệu USD mỗi năm để dọn sạch bom mìn. Mặc dù kinh phí đã tăng lên đến 15 triệu USD trong năm 2016, Tổng thống Obama tuyên bố hôm 6-9 rằng Mỹ sẽ tăng gấp đôi kinh phí hàng năm lên 30 triệu USD trong vòng 3 năm tới.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc gặp với Nhóm sáng kiến ​​trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Đại học Souphanouvong ở Luang Prabang.

Theo GIA BẢO/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>