Thêm nhiều nước bị cuốn vào khủng hoảng quan hệ Saudi Arabia-Iran

05/01/2016 | 17:56 GMT+7

Khá nhiều nước đã đứng về phía Saudi Arabia để chống lại Iran trong khủng hoảng bùng phát giữa 2 quốc gia này.

Không ngoài sự lo ngại của giới phân tích, sự leo thang căng thẳng quan hệ vừa khởi phát giữa Saudi Arabia và Iran, hai cường quốc khu vực đại diện cho hai dòng Hồi giáo đang có nhiều mâu thuẫn với nhau, đang ngày càng lôi kéo thêm nhiều quốc gia khu vực dấn sâu vào cuộc khủng hoảng này.  

Người Hồi giáo ở Mỹ phản đối Saudi Arabia hành quyết giáo sĩ Iran. Ảnh: WashingtonPost.

Chỉ một ngày sau khi Saudi Arabia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, hôm qua (4/1), hai quốc gia Arab khác tại khu vực là Bahrain và Sudan, cũng đã đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và rút đại sứ của mình ở Tehran về nước.

Tại Bahrain, một nước Vùng Vịnh láng giềng của Saudi Arabia, Bộ Ngoại giao Bahrain đã gửi thông báo yêu cầu các nhà Ngoại giao Iran phải rời khỏi quốc gia này trong vòng 48 giờ.

Cùng ngày, với lý do phản đối sự can thiệp của Iran vào các vấn đề khu vực, Bộ Ngoại giao Sudan thông báo đã triệu hồi đại sứ tại Iran về nước, đồng thời cắt đứt quan hệ bang giao với Iran. Còn theo hãng thông tấn Saudi Arabia, phía Sudan đã ra lệnh trục xuất đại sứ Iran và phái bộ Ngoại giao Iran khỏi Khartoum. Tuy nhiên, thông tin này chưa được cả phía Sudan và Iran xác nhận.

Ngoài Bahrain và Sudan, một số quốc gia Arab khu vực cũng đã có những động thái thể hiện quan điểm chống lại Iran trong cuộc khủng hoảng quan hệ với Saudi Arabia. Trong đó, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) quyết định triệu hồi Đại sứ về nước và giáng cấp quan hệ ngoại giao với Iran, còn một số nước khác tuyên bố ủng hộ phản ứng của Saudi Arabia trước việc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Iran bị tấn công.

Về phần mình, cùng với quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, Saudi Arabia cũng tuyên bố dừng toàn bộ các chuyến bay đi và đến Iran, đồng thời đình chỉ vô thời hạn các liên hệ thương mại với Iran.

Giới phân tích khu vực lo ngại rằng, cuộc đối đầu Saudi Arabia-Iran có nguy cơ lan rộng và lôi kéo thêm nhiều quốc gia tham dự, khiến cho tình hình khu vực thêm phức tạp và diễn biến khó lường hơn.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>