Sức ép quốc tế gia tăng lên Triều Tiên sau vụ thử tên lửa

08/09/2016 | 16:51 GMT+7

Ngày 6-9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua Tuyên bố lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên tại một cuộc họp kín theo đề xuất của Mỹ và Nhật Bản, để bàn về vụ phóng tên lửa hôm 5-9 vừa qua của nước này...

Tuyên bố được thông qua với sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên Hội đồng Bảo an, trong đó nêu rõ, hoạt động thử tên lửa của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ quốc tế của nước này và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong tuyên bố, các thành viên Hội đồng Bảo an đe dọa sẽ có “những biện pháp đáng kể tiếp theo” đối với Triều Tiên.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trên truyền hình. Ảnh: MSN.com 

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp kín, Đại sứ Niu Di-lân tại Liên hợp quốc Giê-rát Van Bô-hê-men (Gerard van Bohemen) cho biết: “Các thành viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hội đồng Bảo an cũng nhất trí rằng, Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và sẽ sử dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn để thể hiện quyết tâm chung”.

Trong khi đó, cũng tại cuộc họp báo, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Xa-man-tha Pao-ơ (Samantha Power) bày tỏ lo ngại trước khả năng công nghệ tên lửa của Triều Tiên đã đạt những tiến bộ nhất định trong những vụ thử gần đây. Theo bà, Hội đồng Bảo an cần phải dứt khoát và thống nhất lập trường trong việc chỉ trích các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Còn đại diện Nhật Bản và Hàn Quốc kêu gọi Liên hợp quốc có những hành động cứng rắn hơn để trừng phạt Triều Tiên. Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Cô-rô Bét-sô (Koro Bessho) nói: “Nhật Bản lên án hành động của Triều Tiên. Chúng tôi xem đây là mối quan ngại đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản, khu vực và thế giới.”

Cùng ngày 6-9, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) trong chuyến công du cuối cùng đến châu Á trên cương vị tổng thống, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã đưa ra thông điệp khuyến cáo Bình Nhưỡng về những cuộc thử nghiệm vũ khí gây nhiều tranh cãi nằm trong lệnh cấm của Liên hợp quốc. Ông cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Lào, hai bên “nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế vẫn đoàn kết để cho Triều Tiên hiểu rằng mọi hành vi khiêu khích sẽ chỉ tiếp tục làm gia tăng sự cô lập của mình”.

Theo Reuters, ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe) và Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê nhất trí hợp tác chặt chẽ phản ứng trước các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Trong khi đó, các quan chức Mỹ khẳng định cam kết bảo vệ an ninh của các nước đồng minh và đang tham vấn để đưa ra phản ứng thích hợp cũng như kế hoạch nêu vấn đề tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra tại Lào trong tuần này.

Các tuyên bố cứng rắn nhằm vào Triều Tiên được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này vào sáng 5-9. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, đây là các tên lửa Rodong tầm trung và đã bay được khoảng 1.000km. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, ít nhất một trong 3 tên lửa này đã rơi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa này trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang mật danh “Người bảo vệ tự do Un-chi” tại Hàn Quốc và các nhà lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G-20) đang nhóm họp tại Hàng Châu, Trung Quốc. Nước này sau đó đã công bố đoạn video quay lại cảnh phóng 3 quả tên lửa nói trên.

Ngoài vụ phóng gần đây, Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hơn một tháng trước đó. Hiện Triều Tiên đang phải đối mặt với 5 nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Nghị quyết gần đây nhất được thông qua hồi tháng 3 vừa qua, áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt nhất đối với Triều Tiên, bao gồm một lệnh cấm xuất khẩu và phong tỏa tài sản.

Theo XUÂN PHONG/.qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>