Nhật hoàng Akihito có thể thoái vị

09/08/2016 | 16:42 GMT+7

Theo Japan Times, trong một thông điệp được phát sóng trên truyền hình vào ngày 8-8, Nhật hoàng Akihito bày tỏ lo ngại về tình trạng tuổi cao sức yếu của mình ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, ông mong muốn thoái vị trong tương lai gần.

Tuy nhiên, vị Nhật hoàng 82 tuổi này cẩn thận không thảo luận về bất kỳ bước đi cụ thể nào khi mà luật Hoàng gia hiện tại không cho phép một Hoàng đế thoái vị trước khi qua đời. Hiến pháp hiện hành của Nhật Bản nghiêm cấm hoàng đế tham gia bất kỳ hoạt động chính trị nào và bất kỳ sửa đổi nào trong hệ thống luật Hoàng gia được xem là nhạy cảm về chính trị. Trong thông điệp trên, Nhật hoàng Akihito cho rằng, ngay cả trong điều kiện hiện nay, Hoàng gia Nhật Bản hy vọng có thể tiếp tục chung tay với mọi người xây dựng tương lai của đất nước Nhật Bản, để đảm bảo rằng Hoàng đế vẫn là biểu tượng của Nhà nước và trị vì liên tục.
Theo cuộc khảo sát của hãng tin Kyodo qua điện thoại trong tháng 8, hơn 85% trong số 1.008 người được hỏi cho biết, thoái vị nên được hợp pháp hóa như một lựa chọn cho các hoàng đế bằng cách sửa đổi luật Hoàng gia. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia và trí thức theo trường phái dân tộc phản đối bất kỳ sự sửa đổi nào về luật Hoàng gia vì điều đó có thể làm hỏng sự ổn định của hệ thống Hoàng gia.

Theo HUY QUỐC/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>