Nghị sĩ Pháp: Quan hệ Việt - Pháp còn nhiều tiềm năng để đẩy mạnh

17/03/2016 | 16:02 GMT+7

Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt: Quan hệ giữa hai nước chúng ta cần được tái khẳng định và củng cố liên tục trong các lĩnh vực quan trọng.

Ngày 18/3, đoàn đại biểu Quốc hội Pháp do Chủ tịch Quốc hội Claude Bartolone dẫn đầu sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Chuyến thăm diễn ra ngay sau khi Quốc hội Pháp vừa hoàn tất việc thông qua Hiệp định Hợp tác và Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, ngày 17/3.

Trao đổi với Nghị sỹ Pascal Deguilhem, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt, một thành viên trong đoàn, về mục đích và ý nghĩa của chuyến thăm, ông Pascal Deguilhem cho biết, Chủ tịch Quốc hội Pháp đồng quan điểm với ông rằng cần thúc đẩy quan hệ Việt-Pháp một cách đột phá cùng với chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Việt Nam trong năm nay.

Nghị sỹ Pascal Deguilhem, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt.

Nghị sỹ Pascal Deguilhem nói: "Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Pháp đến Việt Nam được hai bên mong đợi và rất cần thiết. Quan hệ giữa hai nước đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục chứ không chỉ là chính trị, kinh tế. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, đáng chú ý là chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Việt Nam với sự kiện đột phá là hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược và chuyến thăm tháng 12/2015 của Thủ tướng Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước chúng ta cần được tái khẳng định và củng cố liên tục trong các lĩnh vực quan trọng và tạo đột phá với một chuyến thăm của người đứng đầu nước Pháp tới Việt Nam. Tổng thống Hollande đã thăm nhiều nước ở khu vực châu Á, không thể không tới thăm Việt Nam – một nước đang có mức tăng trưởng cao, tái khẳng định mối quan hệ có nhiều gắn bó từ quá khứ, tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy hợp tác trong khối Pháp ngữ, hai nước có nhiều lợi ích chung. Đây cũng là vai trò và nhiệm vụ của tôi để thúc đẩy chuyến đi này".

Đánh giá về mối quan hệ với Việt Nam, ông Deguilhem khẳng định quan hệ giữa hai nước có nhiều lĩnh vực tiềm năng để có thể đẩy mạnh hơn nữa.

"Có nhiều sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Pháp, do vậy, cần thúc đẩy hợp tác bền vững giữa hai nước. Pháp là nước đầu tiên tại châu Âu và thứ hai sau Nhật Bản có những hỗ trợ cho Việt Nam phát triển trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục, phát triển bền vững, giao thông, năng lượng, đào tạo, y tế…. Dĩ nhiên, hai nước đã có hiệp định đối tác chiến lược, có một cơ chế tầm vóc để thúc đẩy quan hệ. Tôi biết chính sách của Việt Nam là thúc đẩy đa dạng hóa quan hệ với các nước. Quan hệ Pháp Việt có thể là trung tâm để Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các nước EU khác và để Pháp thúc đẩy quan hệ với ASEAN", ông Deguilhem nêu rõ.

Cũng theo Nghị sỹ Pascal Deguilhem, trong chuyến thăm này, đoàn đại biểu Quốc hội Pháp do Chủ tịch Claude Bartolone dẫn đầu sẽ tái khẳng định quan điểm chung của Quốc hội Pháp cũng như các Nghị sỹ thuộc Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt về những diễn biến tại Biển Đông.

Ông Pascal Deguilhem nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ việc giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế và thương lượng hòa bình, không có chỗ cho việc sử dụng vũ lực. Tôi biết rằng đôi khi có những hành động gây hấn xảy ra trên biển Đông và điều đó là không thể chấp nhận được. Chúng tôi luôn tái khẳng định không ngừng tầm quan trọng của việc tìm một giải pháp bằng con đường thương lượng hòa bình".

Cũng trong chuyến thăm đến Việt Nam lần này, ông Pascal Deguilhem sẽ có các cuộc tiếp xúc riêng với tư cách Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp Việt để thúc đẩy hiệu quả hoạt động của nhóm và củng cố các mối liên hệ với các nghị sỹ trong Quốc hội Việt Nam.

Theo Thùy Vân/VOV-Paris

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>