Mỹ và Hàn Quốc diễn tập“đánh đòn phủ đầu”

08/03/2016 | 16:18 GMT+7

Tân Hoa xã và TTXVN ngày 6-3 dẫn lời giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, kịch bản phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt và đánh đòn phủ đầu CHDCND Triều Tiên sẽ được Mỹ và Hàn Quốc đưa vào nội dung các cuộc tập trận chung hằng năm, dự kiến kéo dài từ ngày 7-3 đến 30-4 tới.

Theo đó, lần đầu Kế hoạch tác chiến OPLAN 5015 là một nội dung trong cuộc tập trận Giải pháp then chốt. Ngoài ra, cuộc tập trận đổ bộ Song Long sẽ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham gia của 5.000 binh sĩ Hàn Quốc, 7.000 binh sĩ Mỹ và năm tàu đổ bộ. Quân đội Hàn Quốc cảnh báo theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên, nếu trong thời gian diễn ra tập trận Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích, Xơ-un sẽ đáp trả mạnh hơn nhiều lần.

* Cùng ngày, Yonhap dẫn tuyên bố trên tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ phá hủy lãnh thổ Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột; Mục tiêu của Triều Tiên là các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như trên lãnh thổ Mỹ.

* Trong khi đó, Roi-tơ dẫn thông báo đề ngày 3-3 cho biết, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan quản lý vận tải biển nước này kiểm tra xem 31 tàu thuộc Công ty Ocean Maritime Management (OMM) của Triều Tiên có neo đậu tại các cảng biển hay hoạt động trong vùng nước Trung Quốc hay không, nếu phát hiện phải lập tức báo cáo. Tuần qua, Trung Quốc bắt đầu hạn chế số lượng xe được qua biên giới vào Triều Tiên, giảm từ 300 đến 400 chiếc còn 100 chiếc mỗi ngày. Tờ Tokyo Shimbun cho biết, bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cũng ngừng chuyển đồng nhân dân tệ và USD sang Triều Tiên.

Theo NHANDAN.COM.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>