Mỹ lại cảnh báo Trung Quốc ở biển Đông

04/03/2016 | 12:03 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1-3 đã cảnh báo Trung Quốc trước các hành động “gây hấn” của Bắc Kinh ở vùng biển Đông, bao gồm việc triển khai tên lửa đất đối không.

Theo Reuters, phát biểu tại Câu lạc bộ Commonwealth ở San Francisco, bang California, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi Trung Quốc “Không được theo đuổi quân sự hóa ở biển Đông” đồng thời cho rằng “Mỗi hành động cụ thể (của Trung Quốc) sẽ đưa đến những hậu quả cụ thể”.

Khi được hỏi những hậu quả có thể là gì, ông Carter cho rằng quân đội Mỹ đã được tăng cường triển khai tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ sẽ chi 425 triệu USD từ nay tới năm 2020 để tiến hành tập trận và đào tạo với các nước trong khu vực. Ông Carter cho rằng hành động của Trung Quốc đã thúc đẩy các thỏa thuận ba bên tới mức “không thể tưởng tượng” so với chỉ cách đây một vài năm.

Trong một diễn biến khác, theo báo Philippines Star ngày 2-3, Trung Quốc đã đưa 5 tàu bao vây bãi san hô Hải Sâm (Jackson Atoll) thuộc cụm Bình Nguyên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi này Trung Quốc chưa từng có mặt trước đó. Quân đội Philippines cho biết họ đã nhận được báo cáo về sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong khu vực.

Theo KHÁNH MINH/.sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>