“Miếng ghép” chiến lược trong hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng của I-xra-en

04/04/2017 | 17:26 GMT+7

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung David's Sling mới đây đã chính thức được biên chế cho lực lượng Không quân I-xra-en trong nỗ lực hoàn thiện lá chắn phòng thủ tên lửa đa tầng của nước này. Đây được xem như một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung tối tân nhất thế giới và là niềm tự hào của nền công nghiệp quốc phòng I-xra-en.

David's Sling là sản phẩm do tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của I-xra-en phối hợp với Raytheon, một nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ, chế tạo và sản xuất. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống tên lửa mới này là sử dụng tên lửa đánh chặn Stunner có tầm bắn 40-300km với cơ chế tìm diệt, có thể bắn hạ các loại rốc-két tầm bắn từ 100-200km cũng như đánh chặn máy bay hoặc tên lửa hành trình tầm thấp.

Thủ tướng I-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu (bên phải) tham quan hệ thống phòng thủ tên lửa David’s Sling. Ảnh: foxnews.com

Quan trọng hơn, David's Sling được coi là mảnh ghép mới nhất trong kho vũ khí phòng thủ của I-xra-en. Cùng với hệ thống đánh chặn tên lửa tầm ngắn Iron Dome (Vòm sắt) và hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa Arrow (Mũi tên) hiện đều đang nằm trong biên chế của lực lượng Không quân I-xra-en, sự xuất hiện của David's Sling sẽ giúp hoàn thiện lá chắn tên lửa đa tầng mà quân đội I-xra-en ấp ủ bấy lâu nay. Trước khi được bàn giao cho quân đội I-xra-en, tháng 1 vừa qua, phiên bản tiên tiến của hệ thống đánh chặn tên lửa David's Sling đã trải qua cuộc thử nghiệm lần cuối khá thành công.

Theo hãng tin Fox News, phát biểu trong lễ bàn giao hệ thống David's Sling tại Căn cứ không quân Hatzor miền Trung I-xra-en, Thủ tướng Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu (Benjamin Netanyahu) cho rằng, David's Sling đã giúp hoàn tất hệ thống phòng không đa tầng của I-xra-en và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ người dân và các thành phố. Ông Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu cũng đánh giá cao những tiến bộ của nền công nghiệp quốc phòng I-xra-en khi đã phát triển thành công các hệ thống đánh chặn tên lửa tiếng tăm như Irone Dome, Arrow và nay là David's Sling.

“Chúng ta luôn giữ cam kết trọn vẹn trong việc bảo vệ an toàn cho nhân dân I-xra-en. Để thực hiện cam kết này, chúng ta sẽ nhất quán hành động để tăng cường khả năng tấn công phủ đầu, đồng thời chúng ta cũng nhất quán hành động tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia", Thủ tướng I-xra-en nói.

Trang defensenews.com cũng dẫn phát biểu đầy tự hào của Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en A-vi-đo Li-bơ-man (Avigdor Liberman): “Cuối cùng thì hôm nay chúng ta cũng được nhìn thấy hệ thống David’s Sling đi vào hoạt động. Đây là một hệ thống đánh chặn tên lửa không thể thay thế và cũng chẳng thể mua được ở bất cứ nơi nào trên thế giới”.

Có vẻ như hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung David's Sling đã mang đến sự tự tin đáng kể cho các nhà lãnh đạo I-xra-en. Bằng chứng là trong buổi lễ ra mắt David's Sling, Thủ tướng Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu còn tuyên bố rằng “bất cứ ai tấn công I-xra-en đều sẽ bị đánh bại và bất cứ ai đe dọa sự tồn vong của I-xra-en đều tự đặt mình vào tình trạng nguy hiểm”.

Lâu nay, các nhà lãnh đạo của I-xra-en từng thừa nhận rằng, hiện nước này đang phải đối mặt với một số mối đe dọa từ trên không, ở khu vực biên giới cũng như những mối đe dọa khác ở xa hơn. Trong bối cảnh cuộc xung đột ở Dải Ga-da (Gaza), tình hình bất ổn ở khu vực biên giới giữa I-xra-en với Li-băng hay các vụ tấn công bằng rốc-két của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là những mối lo ngại lớn, việc David’s Sling được biên chế cho lực lượng Không quân I-xra-en sẽ giúp khả năng phòng thủ của quân đội nước này được nâng lên một cấp độ cao hơn. Theo tờ Times of Israel, với tầm bắn tối đa lên tới 300km, David’s Sling là “quân bài” chiến lược để chống lại tên lửa của phong trào Hồi giáo Ha-mát (Hamas) từ Dải Ga-da, các tên lửa tầm trung từ Li-băng hoặc các tên lửa đạn đạo của I-ran. Đó là chưa kể trong tương lai, các phiên bản cải tiến của David’s Sling được cho là sẽ có khả năng ngăn chặn cả tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái.

Tuy nhiên, theo Tướng A-mia Ê-sen (Amir Eshel), Tư lệnh Không quân I-xra-en, các quan chức quân sự đã cảnh báo rằng, với khả năng phóng đến 1.000 quả tên lửa mỗi ngày của lực lượng Héc-bô-la (Hezbollah) ở Li-băng trong các cuộc xung đột ở tương lai, lá chắn tên lửa ba lớp của Không quân I-xra-en vẫn chưa thể bảo đảm tỷ lệ đánh chặn thành công tuyệt đối. Điều này cũng phù hợp với những gì mà các quan chức quân đội I-xra-en từng thừa nhận, đó là không có một hệ thống phòng thủ nào được coi là hoàn hảo hay có thể đạt tới mức độ “gần như hoàn hảo”.

Hiệu quả của David’s Sling ra sao vẫn cần thời gian và thực tế kiểm chứng, song hiện tại hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến này thực sự là một niềm tự hào của quân đội I-xra-en và thậm chí được ca ngợi là sự đổi mới mang tính cách mạng nhất thế giới trong lịch sử phát triển của các hệ thống đánh chặn.

Theo TRUNG DŨNG/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>