LHQ nỗ lực nối lại cuộc hòa đàm Syria vào 9-3

02/03/2016 | 15:27 GMT+7

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura. (Ảnh: Reuters)

Ngày 1-3, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết, LHQ sẽ lùi thời gian tổ chức vòng hòa đàm Syria tiếp theo hai ngày so với dự kiến ban đầu (7-3) để lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này trở nên ổn định hơn.

 “Chúng tôi sẽ lùi vòng hòa đàm Syria tiếp theo cho tới chiều 9-3 vì các lý do liên quan tới hậu cần, kỹ thuật và để cho lệnh ngừng bắn ổn định hơn”, ông De Mistura nói.

Ông Riad Nassan Agha - một thành viên của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) cho biết, phe đối lập sẽ xem xét lời kêu gọi tham gia đàm phán dựa trên các diễn biến trên bộ. Theo phe đối lập, Chính phủ Syria đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn bằng cách liên tục tấn công các vị trí của lực lượng này.

Phe đối lập cũng cho biết chưa được thông báo chính thức về vòng đàm phán mới và khẳng định, sẽ không thể diễn ra cuộc đàm phán nghiêm túc nào trước khi các tù nhân được trả tự do và lệnh bao vây được dỡ bỏ.

Theo một thông cáo của LHQ, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hối thúc các bên liên quan khẩn cấp thực thi thỏa thuận ngừng bắn và các nhóm đối lập Syria cần trở lại bàn đàm phán.

LHQ xem thỏa thuận ngừng bắn như một cơ hội để nối lại cuộc hòa đàm và hy vọng thỏa thuận này sẽ cho phép viện trợ nhân đạo tiếp cận hàng chục nghìn người Syria đang sống trong các khu vực bị vây hãm.

Dù cáo buộc phe đối lập vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhưng Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng đánh giá, lệnh ngừng bắn là “một tia hy vọng”.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1-3 cho biết, không có hành vi vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn tại Syria trong 24 giờ qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby phát biểu trong buổi họp báo hằng ngày: “Chúng tôi nhận thấy bạo lực tại Syria giảm đáng kể”. Ông Kirby đồng thời khẳng định, Mỹ vẫn sẽ giám sát tình hình Syria một cách chặt chẽ nhất có thể.

Theo H.H/ Reuters, Tân Hoa xã

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>