Khởi động hội nghị bốn bên về tiến trình hòa bình của Afghanistan

24/02/2016 | 14:50 GMT+7

Ông Ahmad Chaudhry, Trưởng phái đoàn Pakistan (bên phải) trong buổi họp tại Kabul, ngày 23-2. (Ảnh: Reuters)

Tham dự buổi họp ngày 23-2 tại Thủ đô Kabul, nhà chức trách Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc hy vọng có thể ấn định thời điểm tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với Taliban kể từ khi vòng đàm phán trong tiến trình hòa bình diễn ra hồi năm ngoái đổ vỡ.

Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Salahuddin Rabbani nhắc lại lời kêu gọi Taliban tham gia đàm phán, đồng thời cho biết buổi họp ngày 23-2 sẽ chuẩn bị lộ trình để nhanh chóng tổ chức các buổi gặp trực tiếp giữa chính phủ nước này và Taliban.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Rabbani cho biết: “Tôi mong muốn nhóm này (Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc) dự kiến chi tiết cho cuộc đàm phán giữa Chính phủ Afghanistan và các nhóm của Taliban vào cuối tháng 2-2016”.

Trong một buổi họp diễn ra tháng trước tại Thủ đô Islamabad của Pakistan, các nhà chức trách Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc cho biết, cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính quyền Kabul và Taliban nên khởi động vào cuối tháng 2-2016.

Tuy nhiên, Taliban chưa “bật đèn xanh” về việc tham gia hòa đàm. Người phát ngôn Taliban cho biết, các đại diện của lực lượng này sẽ không có mặt tại buổi họp ngày 23-2. Thủ lĩnh mới của Taliban Mullah Akhtar Mansour đã đưa ra điều kiện tiên quyết để đại diện của Taliban tham gia bất cứ cuộc đàm phán nào, trong đó có việc các lực lượng nước ngoài phải rút quân.

Buổi đàm phán bốn bên ngày 23-2 tại Kabul diễn ra trong bối cảnh gia tăng bạo lực và áp lực quân sự từ phía Taliban. Cuối tuần vừa qua, giới chức Afghanistan xác nhận, các binh sĩ đã rút khỏi hai huyện quan trọng của tỉnh Helmand và để toàn bộ nửa phía bắc của tỉnh này rơi vào tay quân nổi dậy. Taliban vẫn duy trì chiến dịch đánh bom liều chết. Ngày 22-2, 14 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào một bệnh xá tại tỉnh Parwan ở phía bắc Kabul.

Theo H.H/nhandan.com.vn

Reuters

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>