Hoàn thành toàn bộ dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào

17/03/2016 | 16:04 GMT+7

Ngày 16-3, tại Hà Nội, lễ tổng kết cấp Nhà nước việc hoàn thành dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào đã được tổ chức với tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc hoàn thành thắng lợi toàn bộ dự án đã góp phần hoàn thiện chất lượng đường biên giới Việt Nam - Lào cả về pháp lý và thực tiễn. Từ nay giữa hai nước đã có một đường biên giới hết sức rõ ràng, được ghi nhận rất chi tiết trong các văn kiện pháp lý và được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc giới chính quy, hiện đại, bền vững trên thực địa. Thành quả này không những tạo tiền đề thuận lợi cho công tác quản lý và bảo vệ đường biên giới mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác thương mại đầu tư và giao lưu kinh tế văn hóa du lịch của các địa phương và nhân dân vùng biên giới; góp phần củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng biên giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong chứng kiến lễ ký các văn kiện quan trọng giữa hai nước Việt Nam - Lào. Ảnh: LÃ ANH

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn cá nhân Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, các đồng chí cũng như nhân dân Lào anh em đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc thực hiện dự án. Thủ tướng đánh giá cao những cố gắng to lớn của Ủy ban Liên hợp cắm mốc biên giới hai nước của các bộ ngành và địa phương hai nước, đặc biệt là các lực lượng trực tiếp tham gia công tác cắm mốc tại thực địa, đã vượt qua khó khăn, gian khổ, có những đóng góp to lớn trong việc thực hiện dự án, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các lực lượng chức năng của Việt Nam và Lào tiếp tục tăng cường phối hợp triển khai quyết liệt hiệu quả Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào và Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào vừa được ký kết tại buổi lễ đi vào cuộc sống, xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào thành một đường biên giới hòa bình, ổn định hữu nghị hợp tác và phát triển bền vững.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong cho rằng, việc hoàn thành hệ thống mốc giới hai nước Việt Nam - Lào đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân hai nước, đặc biệt là người dân khu vực biên giới.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith đã ký 2 văn kiện pháp lý quan trọng: “Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới” và “Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào”. Để ghi nhận công lao, thành tích và đóng góp của các tập thể, cá nhân hai nước trong quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã trao tặng huân chương, huy chương và bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Ngoại giao cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thongsing Thammavong chứng kiến lễ ký các văn kiện quan trọng giữa hai nước.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp, làm việc với Thủ tướng Thongsing Thammavong. Tại buổi gặp, hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; coi đây là tài sản vô giá có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác có hiệu quả giữa các địa phương; tiếp tục phối hợp kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả hợp tác; triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại song phương và Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Lào, phấn đấu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 3 tỷ USD vào năm 2020; đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa hai nước thông qua việc triển khai hiệu quả Bản Ghi nhớ giữa hai Chính phủ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến 2030; tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh phối hợp, hợp tác trong quá trình Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016; góp phần làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN; tăng cường thống nhất, đoàn kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề biển Đông.

Ngày 16-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong nhân dịp sang Việt Nam dự lễ tổng kết hoàn thành dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào. 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong vui mừng thông báo với Chủ tịch về kết quả đạt được của dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào, xem đây là sự kiện đặc biệt đối với nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Lào và chứng kiến buổi lễ tổng kết quan trọng. Chào mừng kết quả Đại hội X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước tin tưởng những nội dung quan trọng của  Nghị quyết Đại hội sẽ được nhanh chóng triển khai vào cuộc sống, góp phần tiếp tục thay đổi đời sống kinh tế - xã hội Lào. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ quan tâm và mong muốn đất nước Lào trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016 sẽ làm tốt trọng trách được cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á tin tưởng giao phó. Hoan nghênh kết quả hợp tác giữa hai nước trong việc tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới trên toàn tuyến, Chủ tịch nước đồng tình với ý kiến của Thủ tướng Lào về những giải pháp xây dựng tuyến biên giới hòa bình hữu nghị. Chủ tịch nước đề nghị việc chăm lo đời sống người dân hai bên biên giới phải được làm thường xuyên, không chỉ dừng lại ở kết quả ban đầu. Chủ tịch nước mời các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trên cương vị mới, sẽ sang thăm Việt Nam, cũng như lãnh đạo cấp cao Việt Nam cũng sẽ sớm đến Lào để tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt.

 

Theo PHAN THẢO/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>