Chiến thắng quan trọng

21/04/2016 | 14:36 GMT+7

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang New York ngày 19-4, trong cuộc đua để tìm ra ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới. Bên phía đảng Cộng hòa, chiến thắng tại bang New York thuộc về tỷ phú Donald Trump.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử đảng Dân chủ tại bang New York cho thấy, bà Hillary đã giành được 62% số phiếu ủng hộ, vượt qua thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, chỉ giành được 38% số phiếu bầu.

Trong khi đó, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử đảng Cộng hòa tại bang New York, ứng cử viên Donald Trump giành được 69,5% số phiếu ủng hộ, vượt ứng cử viên về thứ hai là Thống đốc bang Ohio John Kasich được 18,3% số phiếu ủng hộ, và ứng cử viên về thứ ba là Ted Cruz chỉ được 12,1% số phiếu ủng hộ.

Phát biểu mừng chiến thắng, ông Trump tự tin nói: “Chúng ta không còn cuộc đua nào nữa. Cơ hội để họ đuổi kịp chúng ta là không thể”. Với tỷ lệ chiến thắng áp đảo, ông Trump giành toàn bộ 95 phiếu đại biểu ở khu vực bang New York, qua đó nới rộng thêm khoảng cách với các đối thủ còn lại. Về phía đảng Dân chủ, bà Hillary phát biểu sau khi kết quả được công bố: “Chiến thắng đang nằm trong tầm tay của chúng ta”.

Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang New York thu hút sự chú ý đặc biệt, bởi có tới 3 trên 5 ứng cử viên có những mối quan hệ thân thiết với New York và được xem là một cột mốc mang tính biểu tượng quan trọng đối với các ứng viên của đảng Dân chủ.

Giới truyền thông Mỹ còn gọi đây là một “cuộc chiến ở quê nhà”, ứng viên Donald Trump và Bernie Sanders sinh ra tại New York, trong khi bà Hillary Clinton đã là thượng nghị sĩ đại diện cho New York suốt 8 năm. Bang New York có 291 đại biểu của đảng Dân chủ, do vậy, nó trở thành một địa điểm quan trọng khi các ứng viên đang nỗ lực giành đủ số phiếu tối thiểu để trở thành ứng viên chính thức của đảng.

Mặc dù một số cuộc khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton đã giảm, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ vẫn dẫn điểm trước so với ông Sanders tại New York với khoảng cách lớn. Khảo sát của Wall Street Journal và NBC New York cho thấy, cách biệt này là 17 điểm, trong khi thăm dò của Rear Clear Politics nói bà Clinton dẫn trước ông Sanders 13 điểm. Trong số các ứng viên của đảng Cộng hòa, chỉ có tỷ phú Donald Trump sinh ra, lớn lên và đang sống ở New York. Ông cũng sở hữu hàng loạt cơ ngơi bất động sản rải rác ở bang, do vậy tên tuổi của ông rất phổ biến ở đây. Chiến thắng của ông Trump ở New York tác động mạnh đến cục diện cuộc đua ở đảng Cộng hòa, đồng thời giúp ông lấy lại vị thế ứng viên hàng đầu sau nhiều lần để thua trước đối thủ Ted Cruz.

Kết quả cuộc bỏ phiếu ở New York còn tác động đáng kể tới quyết định đề cử của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong bối cảnh cả hai ứng viên hàng đầu của hai đảng đều liên tiếp thất bại trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước đó. Do đó, chiến thắng thuyết phục của bà Clinton sẽ giúp bà tiến gần hơn tới việc trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của một chính đảng lớn. Tương tự, chiến thắng thuyết phục của ông Trump giúp ông nới rộng khoảng cách với các đối thủ để đại hội khó có thể đưa ra quyết định đi ngược lại ý nguyện của số đông cử tri.

Hiện bà Hillary đang sở hữu 1.758 phiếu đại biểu, tương đương 73,7% số phiếu cần thiết (2.383 phiếu) để trở thành đại diện của đảng Dân chủ. Trong khi đó, tỷ phú bất động sản Trump đang sở hữu 61% số phiếu cần thiết, tức 756/1.237 phiếu, để trở thành đại diện của đảng Cộng hòa.

Theo THẾ HÀM/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>