Các nước lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

12/09/2016 | 13:28 GMT+7

Cuối tuần qua, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm gây lo ngại trong dư luận quốc tế. Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực.

Vừa qua, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) tuyên bố nước này đã tiến hành thử thành công vụ nổ mang đầu đạn hạt nhân. Đây là vụ thử hạt nhân thứ năm của Triều Tiên. Trước đây, vụ thử lần thứ nhất diễn ra vào ngày 5-4-2009, khi đó Triều Tiên phóng tên lửa vệ tinh viễn thám mang đầu đạn hạt nhân tại khu vực Punggye-ri, khiến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết chỉ trích vụ việc. Vụ thử thứ hai diễn ra vào ngày 25-5-2009 tại khu vực Punggye-ri. Vụ thử này được tiến hành trong lòng đất với lượng nổ xấp xỉ 20 kiloton, đồng thời Triều Tiên còn phóng tên lửa đất đối không có bán kính hoạt động 80km. Vụ thử thứ ba diễn ra vào ngày 12-2-2013, với vũ khí hạt nhân mới, có sức công phá từ 6-9 kiloton. Vụ thử thứ tư được tiến hành ngày 6-1-2016, với bom nhiệt hạch hay còn gọi là bom H.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) trong một cuộc gặp với các nhà khoa học và kỹ thuật viên trước mô hình một phần đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Người phát ngôn Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc Kim Nam-wook cho rằng, sức công phá của vụ nổ 10 kiloton gần gấp đôi vụ thử hạt nhân lần thứ tư và thấp hơn chút ít so với sức công phá 15 kiloton của quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống Hiroshima của Nhật Bản. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se cho rằng, năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã tăng lên đến mức độ đáng kể và các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn cũng như áp lực lớn hơn là cần thiết. Báo Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên, nêu rõ: “Đã qua rồi những ngày mà Mỹ có thể đưa ra sự hăm dọa hạt nhân đơn phương chống Triều Tiên. Mỹ bị chọc tức bởi những bước tiến quân sự mạnh mẽ của Triều Tiên theo một cách thức được chia ra nhiều giai đoạn”.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân, đã bùng lên sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong nêu rõ: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm tại khu vực Punggye-ri, tỉnh Bắc Hamgyong. Bình Nhưỡng vẫn đang có những hành động khiêu khích nguy hiểm và chỉ tập trung vào việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa. Họ cần phải nhận ra rằng họ sẽ không được gì từ những nỗ lực như vậy”. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp theo một hiệp ước phòng thủ chung với Hàn Quốc, trong đó có việc cung cấp ô hạt nhân của nước này để bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sử dụng mọi biện pháp có thể để gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này, trong đó có việc thông qua một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và tuyên bố sẽ đáp trả vụ việc  này tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Pháp và Trung Quốc cũng đã ra tuyên bố kiên quyết phản đối việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tiến hành phiên họp kín khẩn cấp để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên và xem xét liệu có gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng hay không. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết, nước này kịch liệt lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga vô cùng quan ngại về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan đến Triều Tiên phải được thực thi một cách nghiêm túc.

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ, đe dọa đến an ninh khu vực, gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế, làm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng leo thang.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>