Bầu cử Quốc hội Hàn Quốc: Cuộc sát hạch quan trọng cho đảng cầm quyền

14/04/2016 | 14:44 GMT+7

Cử tri tại Hàn Quốc ngày 13-4 đã đi bầu cử Quốc hội với dự báo đảng bảo thủ Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền sẽ tiếp tục giành đa số ghế. Đây cũng được xem là thuốc thử cho chính sách của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017.

Đảng Saenuri có thể mất đa số ghế

Các cử tri bỏ phiếu tại gần 14.000 điểm bỏ phiếu để bầu 253 trong tổng số 300 nhà lập pháp với nhiệm kỳ 4 năm. 47 ghế còn lại được phân bổ cho các bên theo số phiếu bầu từ cao đến thấp. Theo thăm dò tại các phòng phiếu do Đài truyền hình nhà nước Hàn Quốc KBS tiến hành, đảng Saenuri chỉ còn từ 121-143 ghế so với 157 ghế hiện nay. Trong khi đảng đối lập chính Minju có thể đảm bảo từ 101-123 ghế.

Việc bỏ phiếu được xem là đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Park Geun-hye, vì hiện nhiều dự luật của Chính phủ Hàn Quốc soạn thảo đang bị chặn lại ở quốc hội do đảng Saenuri không chiếm được đa số cần thiết.

Theo Korea Times, Saenuri mong muốn giành chiến thắng 3/5 số ghế cần thiết để dễ dàng thông qua các dự luật này. Nếu không đạt đủ 180 ghế như mục tiêu đề ra, Saenuri mong đợi hỗ trợ từ đảng Nhân dân, đảng gần đây tách ra từ đảng Minju. Đảng Nhân dân có 20 nhà lập pháp và dự kiến ​​sẽ tăng thêm sau cuộc bầu cử này.

Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu quốc hội ngày 13-4

Tuy nhiên, các cử tri cũng nhiều ý kiến trái chiều. Reuters dẫn lời Bae Hyun-joong, sinh viên đại học 21 tuổi ở Seoul cho rằng, các chính trị gia không thể đặt ra kế hoạch thực tế hay cụ thể để tạo cú hích cho nền kinh tế và cử tri cảm thấy thất vọng với điều đó nên quyết định không đi bỏ phiếu. Điều đó giải thích cho lý do tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ ở mức dưới 60%.

Kinh tế và an ninh đều nóng

Nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 2,6% trong năm 2015 và tốc độ tăng trưởng trung bình của nền kinh tế nước này trong những năm cầm quyền của Tổng thống Park Geun-hye là 2,9% so với người tiền nhiệm là 3,2%. Một trong những nguyên nhân kéo giảm tốc độ tăng trưởng Hàn Quốc là do dịch bệnh MERS - Covi. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Hàn Quốc hiện tăng lên mức 12,5% trong tháng 2-2016, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Hàn Quốc gần 5%. Vì thế, giảm thất nghiệp cũng là mục tiêu tranh cử của hầu hết các đảng. Ngoài vấn đề thất nghiệp, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm trong 15 tháng liên tục và nợ của các hộ gia đình vẫn ở mức kỷ lục, trên 1 ngàn tỷ USD.

Nền kinh tế Hàn Quốc cần cải cách cơ cấu kinh tế vốn đang dựa dẫm quá nhiều vào các tập đoàn gia đình. Tổng thống Park Geun-hye đã cáo buộc các đảng tại quốc hội ngăn cản bà cải cách cơ cấu kinh tế mà theo bà là cần thiết để chấn chỉnh các vấn đề kéo dài của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Trong nhiệm kỳ 4 năm vừa qua, quốc hội Hàn Quốc chậm chạp trong việc thông qua các luật cải cách kinh tế. Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, trung bình, quốc hội nước này mất 517 ngày để thông qua 1 một đạo luật. Vì vậy, chỉ có 40% dự luật đề xuất được thông qua.

Trong khi đó, quan hệ với Triều Tiên cũng là một vấn đề đặc biệt nổi bật trong cuộc bầu cử này. Đa số cử tri hiện nay ủng hộ chính sách cứng rắn của Tổng thống Park Geun-hye đối với Bình Nhưỡng trước các hành động khiêu khích, bao gồm cả vụ thử hạt nhân thứ tư trong tháng 1-2016. Cử tri cũng mong đợi chính phủ tăng cường an ninh quốc gia nhiều hơn nữa. Theo Robert Kelly, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Pusan, cử tri bỏ phiếu cho Saenuri đặt niềm tin vào chính sách đối ngoại cứng rắn còn nhiều hơn là vì lý do chấn hưng kinh tế.

Theo THỤY VŨ (tổng hợp)/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>