Báo chí nước ngoài đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

24/05/2016 | 18:25 GMT+7

TCCSĐT - Sự kiện Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 đến ngày 25-5-2016 trở thành tâm điểm của báo giới và giới truyền thông thế giới những ngày qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chính thức thăm Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm lịch sử

Trang nhất báo The Hill, tờ báo chính thức của Quốc hội Hoa Kỳ, số ra ngày 22-5 đăng bài viết với tiêu đề “Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm lịch sử”, trong đó cho biết Tổng thống B. Obama sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm thảo luận các phương thức tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Các trang tin tức NBC và Fox News cùng ngày đưa tin chuyến thăm sẽ nêu bật cam kết “tái cân bằng” sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống B. Obama, đặc biệt trên những lĩnh vực như hợp tác kinh tế, thương mại, an ninh, quốc phòng, khoa học, giáo dục và chống biến đổi khí hậu. NBC đánh giá hai trong số những trọng tâm của chuyến thăm sẽ là vấn đề phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Tờ The Wall Street Journal số ra cùng ngày cũng đánh giá chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống B. Obama tới Việt Nam sẽ là chuyến thăm lịch sử, mở ra chương mới cho quan hệ song phương và hy vọng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, góp phần củng cố chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của ông.

Theo báo này, ngoài các nội dung thảo luận nhằm tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại, khoa học, giáo dục, chống biến đổi khí hậu, Tổng thống B. Obama cũng sẽ đề cập tới các mối quan ngại chung của hai nước, đặc biệt là cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tờ Washington Post (Bưu điện Washington) nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống B. Obama sẽ là bước tiến mới trong quan hệ song phương, góp phần tăng cường các mối quan hệ kinh tế và an ninh giữa hai bên.

Theo tờ báo, 41 năm sau khi kết thúc cuộc Chiến tranh Việt Nam và 21 năm sau ngày bình thường hóa quan hệ, Tổng thống B. Obama muốn nhân chuyến thăm này nâng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới.

Biểu tượng mạnh mẽ và tự do thương mại

Đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống B. Obama, mạng thông tin RTBF của Bỉ tối 22-5 đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Tổng thống Obama thăm Việt Nam, biểu tượng mạnh mẽ và tự do thương mại”. Bài báo nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu Nhà Trắng nhằm mục đích tăng cường quan hệ thương mại và chiến lược với Hà Nội.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton và George W.Bush, đây là chuyến thăm thứ ba của một Tổng thống Mỹ kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam (tháng 4-1975), đánh dấu hai thập niên xích lại gần nhau.

Về mặt kinh tế, theo bài báo, hai nước hy vọng mau chóng đạt được Hiệp định TPP đã được 12 quốc gia ký kết nhưng chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Với dân số 90 triệu người, Việt Nam có thể là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ thỏa thuận này.

Bài báo dẫn lời đại diện Thương mại Mỹ M. Froman cho rằng, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ tăng gấp đôi từ nay đến năm 2020 và tin tưởng việc bãi bỏ hoặc giảm thuế sẽ tạo cơ hội thật sự cho các doanh nghiệp Mỹ.

Tăng cường quan hệ

Hãng thông tấn quốc gia Argentina Telam đưa tin, Tổng thống Mỹ B. Obama thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và quân sự giữa hai nước và làm đối trọng với sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực.

Telam nhấn mạnh, ông B. Obama là vị Tổng thống Mỹ thứ ba tới thăm Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975. Trong chuyến công du châu Á lần này, ngoài Việt Nam, ông B. Obama cũng tới thăm Nhật Bản, hai quốc gia từng chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Mỹ với nhiều đổ máu. Hiện Việt Nam và Nhật Bản đều đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm đồng minh của Nhà Trắng ở khu vực nhằm kiềm chế ảnh hưởng đang gia tăng của Bắc Kinh.

Trong ba ngày ở thăm Việt Nam, ông B. Obama sẽ có các buổi làm việc với lãnh đạo Việt Nam và thăm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chuyến thăm này, Nhà Trắng dự định sẽ tuyên bố việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam có hiệu lực từ năm 1984.

Telam cũng nhấn mạnh sau hơn 41 năm kết thúc cuộc chiến và 21 năm tái thiết quan hệ ngoại giao, vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là việc làm sạch những khu vực bị ô nhiễm bởi chất độc da cam, sẽ vẫn là một trong những chủ đề quan trọng trong hội đàm. Ông B. Obama dự kiến cũng sẽ có bài phát biểu với người dân Việt Nam trong chuyến thăm.

Trong lĩnh vực kinh tế, theo Telam, hai nước cũng sẽ bàn thảo về TPP mà cả Hà Nội và Washington đều tham gia. Mỹ muốn tăng cường trao đổi thương mại với Việt Nam, bạn hàng số một tại Đông Nam Á, với kim ngạch lên tới 45 tỷ USD vào năm ngoái.

Cùng ngày, tờ Clarin, tờ báo có số phát hành lớn nhất Argentina cũng đưa tin và hình ảnh Tổng thống B. Obama đã tới sân bay quốc tế Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tờ báo cũng đánh giá tích cực về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống B. Obama trong việc tăng cường trao đổi quan hệ thương mại và quân sự.

* Ngày 22-5, dưới đầu đề "Good morning Vietnam", nhật báo La Repubblica của Italy cũng có bài viết về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam. Bài báo đã điểm lại những bước cải thiện quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sau 21 năm kết thúc chiến tranh, trong đó nêu rõ "con đường mà hai nước đã đi rất dài".

Bài báo cũng đề cao ý nghĩa của cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống B. Obama tại phòng bầu dục của Nhà Trắng trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ tháng 7-2015, nhấn mạnh "Cuộc gặp diễn ra như một điều đặc biệt... Cuộc gặp đó được coi như là một sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với quan hệ của hai quốc gia". Bài báo nhắc lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phòng bầu dục của Nhà Trắng trong chuyến thăm này: "Quá khứ không thể thay đổi nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta". Bài báo còn đề cập tới những bước tiến trong hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, đồng thời kết luận "quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã tốt hơn nhiều trong một thế giới có quá nhiều xung đột".

Theo BTV/TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>