Ấn Độ và Nê-pan cải thiện quan hệ

04/03/2016 | 11:59 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi (người bên phải) và người đồng cấp Nê-pan S.Ô-li. Ảnh AP

Thủ tướng Nê-pan S.Ô-li vừa kết thúc chuyến thăm sáu ngày tới Ấn Độ với hàng loạt thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác song phương. Chuyến thăm còn góp phần cải thiện quan hệ không mấy êm đẹp giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á trong thời gian qua.

Thủ tướng Nê-pan Ô-li đã chọn Ấn Độ là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 10 năm ngoái. Ông Ô-li cũng là Thủ tướng Nê-pan đầu tiên thăm chính thức Ấn Độ kể từ chuyến công du của cựu Thủ tướng Nê-pan B.Bha-ta-rai vào năm 2011. Năm 2014, cố Thủ tướng Nê-pan X.Coi-ra-la đã tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi. Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng nước chủ nhà Mô-đi và người đồng cấp Nê-pan Ô-li, hai bên thảo luận sâu rộng về các vấn đề cùng quan tâm nhằm tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, như hỗ trợ phát triển, năng lượng và kết nối.

Phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Mô-đi gọi chuyến thăm của người đồng cấp Nê-pan Ô-li có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia. Trong khi đó, Thủ tướng Ô-li tuyên bố, Ấn Độ và Nê-pan không chỉ gắn kết chặt chẽ với nhau bởi quan hệ giữa hai Chính phủ, mà còn bởi sự liên kết bằng lịch sử, văn hóa và địa lý. Ông Ô-li nhấn mạnh, Nê-pan coi trọng quan hệ với Ấn Độ, đang và sẽ là một người bạn đáng tin cậy của Ấn Độ và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Niu Đê-li vì lợi ích của cả hai nước. Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ô-li, Ấn Độ và Nê-pan đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác và bản ghi nhớ (MOU), gồm: Thỏa thuận sử dụng gói hỗ trợ 250 triệu USD của Ấn Độ giúp Nê-pan khắc phục hậu quả động đất và phát triển nhà ở, y tế, giáo dục và di sản văn hóa; Thỏa thuận hợp tác nâng cấp mạng lưới cung cấp điện tới Nê-pan; Thỏa thuận về việc thiết lập Nhóm làm việc đặc biệt thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Ấn Độ -Nê-pan; MOU về tăng cường cơ sở hạ tầng đường bộ trong khu vực Tê-rai; MOU trao đổi hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật; MOU hợp tác quá cảnh thương mại, đơn giản hóa các thủ tục cho hàng hóa vận chuyển giữa Nê-pan và Băng-la-đét khi quá cảnh Ấn Độ; MOU trong lĩnh vực đường sắt và giao thông vận tải.

Giới phân tích cho rằng, chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nê-pan Ô-li vừa qua đã hóa giải những hiểu lầm bao trùm quan hệ giữa hai nước nhiều tuần trước đó khi Nê-pan ban hành Hiến pháp mới. Cuối năm ngoái, quan hệ Ấn Độ - Nê-pan trở nên căng thẳng do sự bùng phát các cuộc biểu tình của cộng đồng người Ma-đê-xi gốc Ấn Độ tại Nê-pan phản đối bản Hiến pháp mới của nước này. Chính quyền Cát-man-đu cáo buộc Niu Đê-li ủng hộ người biểu tình Ma-đê-xi, ngăn chặn nguồn cung nhiên liệu cho Nê-pan, gây tình trạng thiếu hụt trầm trọng các hàng hóa thiết yếu và nhiên liệu. Trong khi đó, Niu Đê-li bác bỏ các cáo buộc nêu trên. Liên quan bản Hiến pháp mới ở Nê-pan, sau khi tiếp Thủ tướng Ô-li, nhà lãnh đạo Ấn Độ Mô-đi chúc mừng Nê-pan đã có bản Hiến pháp mới qua hàng thập kỷ đấu tranh, coi đó là một thành tựu có ý nghĩa của Nê-pan. Thủ tướng Mô-đi tin tưởng, thông qua đối thoại chính trị, Chính phủ Nê-pan do Thủ tướng Ô-li đứng đầu sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan Hiến pháp mới và dẫn dắt đất nước tiếp tục gặt hái thành công, ngày càng ổn định và phát triển.

Thực tế, Ấn Độ và Nê-pan chia sẻ mối quan hệ đa chiều cũng như những lợi ích song phương và chiến lược, do đó hai nước đều mong muốn sớm tìm cách giải quyết bất đồng, đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển.

Tháng 8 năm ngoái, Thủ tướng Mô-đi đã tiến hành chuyến thăm lịch sử tới Nê-pan, trở thành Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ thăm Nê-pan trong vòng 17 năm. Lãnh đạo hai nước đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó chú trọng thúc đẩy quan hệ song phương và những vấn đề về lợi ích chung, tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước. Nhân dịp này, Thủ tướng N.Mô-đi đã công bố gói tín dụng một tỷ USD của Niu Đê-li dành cho Cát-man-đu. Trong năm vừa qua, Ấn Độ cũng là quốc gia đi đầu giúp Nê-pan khắc phục hậu quả hai trận động đất làm 8.990 người chết, hơn 22 nghìn người bị thương, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế còn nghèo khó của Nê-pan.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nê-pan Ô-li tới Ấn Độ đã mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa Ấn Độ và Nê-pan, thắt chặt quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước.

Theo Vũ Anh/nhandan.com.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>