Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng cháy, chữa cháy

05/11/2023 | 12:26 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 5-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Điểm cầu Hậu Giang dự hội nghị có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh điểm cầu Hậu Giang dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an cho biết, đến nay, 100% UBND cấp tỉnh, công an các đơn vị, địa phương đã ban hành văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện; các địa phương xây dựng được 44.200 tổ liên gia an toàn PCCC, xây dựng 51.000 điểm chữa cháy công cộng.

Tuy nhiên, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) còn tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót, khó khăn, bất cập. Tình hình cháy, nổ tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở tập trung đông người còn diễn biến phức tạp. Theo thống kê từ ngày 15-12-2022 đến ngày 15-10-2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, bị thương 101 người, về tài sản ước thiệt hại hơn 229 tỉ đồng và 207ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. Trong đó, vụ cháy chung cư mini ngày 12-9-2023 tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội gây ra thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng làm chết 56 người.

Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong công tác PCCC và CNCH. Một trong những nguyên nhân khách quan được chỉ ra là tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, nhiều công trình cũ, xuống cấp vẫn còn tồn tại dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn; mạng lưới đường sá nội bộ nhỏ hẹp, bị cản trở, nhiều ngõ ngách sâu ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các loại phương tiện tham gia chữa cháy.

Về nguyên nhân chủ quan, một số nơi còn tình trạng buông lỏng quản lý, nhất là quản lý đối với hoạt động xây dựng, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trái phép xảy ra ở nhiều địa bàn, nhất là các thành phố lớn có mật độ xây dựng cao. Nhiều loại hình nhà ở riêng lẻ bị người dân tự ý chuyển đổi công năng thành nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi chung cư mini), nhà trọ với mật độ người ở cao, nhà kết hợp sản xuất kinh doanh. Các loại hình “biến tướng” này chưa được pháp luật điều chỉnh cụ thể nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý, do không được xem xét, cấp phép thiết kế các điều kiện an toàn trước khi đưa vào sử dụng, gây nguy cơ mất an toàn rất cao.

Mặt khác, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận quần chúng nhân dân đối với công tác PCCC chưa cao, còn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, đặc biệt là thiết bị điện trong sinh hoạt; cá biệt có những trường hợp cố ý vi phạm gây mất an toàn về PCCC.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh công tác PCCC và CNCH là rất quan trọng, phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, công tác này đạt được một số kết quả tích cực, nhất là đã tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp về công tác PCCC và CNCH; kiểm tra xử lý vi phạm và khắc phục những hạn chế, khó khăn còn tồn tại.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho rằng công tác PCCC và CNCH còn nhiều hạn chế, yếu kém, sơ hở, thiếu sót, dẫn tới những vụ cháy gây ra hậu quả rất đau lòng như vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Dự báo tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, nên Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng PCCC của người dân; huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia thực hiện công tác này. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện về thể chế, các quy định, cơ sở pháp lý về công tác PCCC và CNCH; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác PCCC và CNCH; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng trong công tác này…

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>