Tháo gỡ, giải quyết vấn đề vốn vay cho hợp tác xã

24/04/2024 | 07:29 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 23-4, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố cả nước để tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với kinh tế tập thể. Tham dự tại điểm tỉnh Hậu Giang có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Tại hội thảo, các HTX đã nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng. Bên cạnh những HTX làm ăn có hiệu quả, uy tín, tài sản đảm bảo thế chấp vay vốn ngân hàng, thì cũng còn một số HTX còn gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay. Điển hình, việc bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã có thời hạn theo nhiệm kỳ và việc tất cả các thành viên của HTX phải ký trong hợp đồng vay, đây là hạn chế trong tiếp cận vay vốn tín dụng. Nhằm tháo gỡ, các HTX cũng đề xuất nên xem xét trong định giá đất thế chấp nên theo sát giá thị trường. Ngoài cho vay thế chấp như quy định, nên cho hợp tác xã thế chấp là hàng tồn kho…

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến cuối tháng 2-2024, dư nợ cho vay đối với HTX, liên hiệp HTX đạt 6.043 tỉ đồng với gần 1.200 HTX, liên hiệp HTX, giảm 1,68% so với cuối năm 2023, trong đó dư nợ chủ yếu tập trung tại khối Ngân hàng thương mại Nhà nước chiếm tỷ trọng 79%. Theo lĩnh vực hoạt động, tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 17,42%, tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 52,96%, tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 29,62%. Vấn đề khó khăn của HTX trong tiếp cận vốn do thiếu tài sản bảo đảm, thiếu minh bạch tài chính, làm ăn kém hiệu quả, quản trị yếu. HTX phát triển không đồng đều giữa các địa phương, vùng, miền, giữa khu vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các hợp tác xã và giữa hợp tác xã với các tổ chức kinh tế khác chưa phổ biến.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú yêu cầu trên cơ sở vướng mắc, trong thời gian tới tiếp tục hoàn thiện pháp lý, tiếp tục củng cố lại HTX, sắp xếp, đổi mới HTX. Rà soát lại chính sách ưu tiên, trên cơ sở khuyến khích để phát triển HTX. Nghiên cứu trong chính sách điều hành tiền tệ để cho vay hợp lý đối với loại hình HTX. Các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cấp tỉnh cùng với địa phương rà soát, đánh giá phân loại để hỗ trợ giúp HTX vượt qua khó khăn. Các ngân hàng thương mại quan tâm xét duyệt cho vay theo loại hình tín chấp hay thế chấp cho hợp lý, để giúp cho nền kinh tế phát triển hơn.

Để HTX tiếp cận được vốn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho rằng HTX cần phấn đấu trong hoạt động, sản xuất, khắc phục những yếu kém tồn tại. Đối với ngành ngân hàng thì cần đầu tư vốn có tính tập trung và chọn những HTX có quy mô, làm ăn hiệu quả để cho vay.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>