Bắn súng Việt Nam “được mùa”

28/11/2023 | 07:48 GMT+7

Kết thúc các chương trình thi đấu quốc tế, bắn súng Việt Nam đã có năm 2023 được nhìn nhận thành công hơn dự đoán.

Nhiều thành tích tốt

Năm 2023, các xạ thủ Việt Nam tạo được 2 thành tích đặc biệt là giành 1 suất chính thức dự Olympic 2024 (xạ thủ Trịnh Thu Vinh) và 1 huy chương vàng ASIAD 19 (xạ thủ Phạm Quang Huy). Trong đó, Trịnh Thu Vinh là xạ thủ nữ thứ hai trong lịch sử bắn súng nước nhà giành suất chính thức dự Olympic. Phạm Quang Huy lại lập thành tích lịch sử, sau hơn 40 năm chờ đợi, bắn súng Việt Nam đã có một dấu son trên bản đồ thể thao châu lục và từng bước vươn tầm thế giới.

Năm nay, bắn súng Việt Nam còn đem về 11 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 9 huy chương đồng Giải vô địch Đông Nam Á; 1 huy chương vàng Cúp súng hơi châu Á; 5 huy chương bạc, 7 huy chương đồng Giải vô địch châu Á… Đây là thành quả từ quá trình chuẩn bị lâu dài, xây dựng lực lượng mang tính chiến lược, tập trung rèn luyện của các xạ thủ.

Tuy nhiên, bắn súng Việt Nam vẫn cần sự ổn định về kết quả chuyên môn của những xạ thủ trọng điểm. Dù các xạ thủ đã hoặc từng có cơ hội tranh chấp huy chương vàng ASIAD nhưng lại chưa đạt thành tích tốt nhất ở những giải đấu thuộc khu vực Đông Nam Á hay quy mô quốc gia. Khó khăn chính của họ là giữ tinh thần và độ tập trung ở mức cao nhất, tâm lý phải ổn định để khi thi đấu không bị ảnh hưởng điểm số.

Nhiều gương mặt trẻ của bắn súng Việt Nam đã đem về thành tích vượt ngoài sự kỳ vọng của những người làm công tác chuyên môn, song để chạm ngưỡng Olympic vẫn còn khoảng cách khá xa. Sau một năm thành công, đội tuyển bắn súng Việt Nam chính thức nhận trọng trách giành thêm 1-2 suất đến Olympic 2024 và phấn đấu có huy chương Thế vận hội. Đây sẽ là thử thách cực đại, điều vốn được coi là không tưởng khi đường đua Olympic ở tầm cao hơn so với những thành công của bắn súng nước nhà năm 2023.

Mục tiêu Olympic

Vòng loại Olympic thi đấu trong tháng 1 và 4-2024 là những cơ hội cho bắn súng Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu giành thêm vé đến Pháp. Phạm Quang Huy vẫn là gương mặt triển vọng nhất nhưng anh cần đạt được sự ổn định chuyên môn tốt.

Bắn súng Việt Nam đã gia hạn hợp đồng với ông Park Chung-gun, kéo dài tới tháng 8-2024, giao từng huấn luyện viên phụ trách công việc cụ thể nhằm đạt được kết quả chuyên môn như đề ra. Vấn đề cần giải quyết là giúp các xạ thủ thích nghi với áp lực để có được thành tích ổn định thay vì dừng lại sau thành tích đột biến. Việc vượt qua được “cái bóng của chính mình” hướng đến mục tiêu tiếp theo tốt hơn lại không hề dễ dàng.

Bắn súng là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam ở đấu trường quốc tế,  có thể tiếp cận huy chương ASIAD và Olympic. Muốn tiếp tục có những thành tích khởi sắc, bộ môn còn rất nhiều việc phải làm nhằm phát huy tối đa tiềm năng sau khi đã chạm đến cột mốc mới. Xạ thủ nên được cọ xát nhiều giúp bổ sung kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nâng tầm khả năng thay vì chỉ tập và bắn chay, ban huấn luyện cũng có thêm thông số thành tích để căn cứ, chuẩn bị tốt hơn cho nhiệm vụ mới. Ngoài việc tập tăng cường thể lực, xạ thủ còn được rèn thêm kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh và tâm lý thi đấu.

Đội hình bắn súng Việt Nam hiện tại đã đủ khả năng thắng được khoảng 60-70% các vận động viên ở châu Á, nhưng Olympic lại là chuyện khác, đòi hỏi xạ thủ phải cố gắng nhiều hơn. Bắn súng là môn thể thao đặc thù, khó có thể tính toán và dự đoán trước kết quả. Muốn thực hiện các mục tiêu như giành vé dự Olympic 2024 cần đến sự cố gắng, nỗ lực nơi vận động viên. Đi kèm sự vận động không ngừng của các đơn vị liên quan để vận động viên có đạn tập luyện, được đi tập huấn, thi đấu quốc tế giúp trui rèn bản lĩnh, tâm lý và sự tập trung cao độ.

Các xạ thủ cần phải tự tin thể hiện khả năng và kiên định hướng đến mục tiêu duy nhất là giành huy chương vàng Olympic 2024. Bộ môn đang chờ đợi thêm một lần tỏa sáng của xạ thủ Việt Nam mang vinh quang về cho tổ quốc như Hoàng Xuân Vinh từng đạt được ở Olympic năm 2016.

Năm 2023, bắn súng Việt Nam giành vé chính thức dự Olympic 2024 của xạ thủ Trịnh Thu Vinh; 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng ASIAD 19; 1 huy chương vàng Giải Cúp súng hơi châu Á; 5 huy chương bạc, 7 huy chương đồng Giải vô địch châu Á 2023; 11 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 9 huy chương đồng Giải vô địch Đông Nam Á,…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>