Triều Tiên ngỏ ý đối thoại, Mỹ tỏ ra thận trọng

27/02/2018 | 14:56 GMT+7

Trong khi Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ thì Washington tỏ ra khá thận trọng trước động thái mới của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, tuyên bố trên được ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên, hiện phụ trách các vấn đề về quan hệ liên Triều, Trưởng đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in hôm 25-2. Tuyên bố này tiếp tục được phía Bình Nhưỡng tái khẳng định tại cuộc hội đàm giữa ông Kim Yong-chol và người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 26-2. Tại cuộc hội đàm, ông Kim Yong-chol nhấn mạnh rằng, cánh cửa đối thoại vẫn để ngỏ.

Ông Kim Yong-chol (thứ 2, hàng 2, từ trái sang), Trưởng đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Ảnh: Yonhap

Đây được coi là động thái bất ngờ trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ leo lên mức thang căng thẳng mới sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt “nặng nề nhất từ trước tới nay” với Bình Nhưỡng, bất chấp những cải thiện gần đây trong quan hệ liên Triều. Trong một tuyên bố do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải hôm 25-2, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh mọi hình thức "phong tỏa" mà Mỹ áp đặt với Triều Tiên sẽ bị coi là hành động chiến tranh. Tuyên bố nêu rõ, Mỹ đang mang "một đám mây đen đối đầu và chiến tranh nữa" đến bán đảo Triều Tiên bằng việc công bố các biện pháp trừng phạt mới trên diện rộng đối với Triều Tiên. Tuyên bố cũng khẳng định, Triều Tiên sở hữu các vũ khí hạt nhân có thể đối phó với các đe dọa của Washington, đồng thời cho rằng Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về "tất cả những hậu quả thảm khốc" khi bán đảo Triều Tiên bị đẩy đến "miệng hố chiến tranh".

Phản ứng sau thông điệp bất ngờ của Triều Tiên, ngày 26-2, Reuters cho biết, Nhà Trắng tuyên bố các cuộc đối thoại đều phải dẫn đến mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. “Chúng ta sẽ xem thông điệp của Bình Nhưỡng về việc sẵn sàng đối thoại với Washington có thực sự là bước đi đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa hay không. Trong lúc này, Mỹ và thế giới phải tiếp tục bảo đảm rằng chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ đi vào ngõ cụt”, tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông tại Nhà Xanh. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, CNN dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, sẽ có một "con đường tươi sáng hơn" sẵn sàng chờ đón Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng lựa chọn việc phi hạt nhân hóa. Theo bà Sarah Sanders, phi hạt nhân hóa là trọng tâm của mọi cuộc đối thoại và Triều Tiên cần thể hiện thiện chí sẵn sàng bàn thảo vấn đề này trước khi tiến hành các cuộc đàm phán.

Là 1 trong 6 nước tham gia các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân của Triều Tiên cùng với Nga, Mỹ, Trung Quốc và 2 miền Triều Tiên, Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục gây áp lực cho tới khi Bình Nhưỡng “tìm kiếm đối thoại” và từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của mình. Kyodo dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh cam kết của Nhật Bản trong việc hợp tác song phương với Mỹ, cũng như hợp tác 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn, nhằm buộc Triều Tiên thay đổi chính sách về phát triển hạt nhân và tên lửa.

Trong khi đó, ngày 26-2, theo Yonhap, phát biểu tại cuộc gặp với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông tại Nhà Xanh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, Mỹ nên hạ thấp các rào cản cho cuộc đàm phán song phương với Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng trước tiên là một cuộc đối thoại như vậy phải được diễn ra. "Mỹ cần hạ thấp yêu cầu để đối thoại và Triều Tiên phải chứng tỏ thiện chí phi hạt nhân hóa. Điều quan trọng là Mỹ và Triều Tiên phải ngồi xuống nói chuyện trực tiếp với nhau", Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh.

Về phần mình, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông nhắc lại lời kêu gọi của Bắc Kinh về một giải pháp hòa bình cho vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đàm phán. Phó thủ tướng Trung Quốc bày tỏ hy vọng phía Hàn Quốc sẽ xây dựng lòng tin, khắc phục trở ngại và tạo điều kiện để việc cải thiện mối quan hệ liên Triều đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo HOÀNG VŨ/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>