Pháp huấn luyện “chiến binh” đại bàng bắt UAV

10/05/2017 | 16:43 GMT+7

Trong 5 năm qua, từ một món đồ đắt đỏ hiếm người dùng, những chiếc máy bay không người lái (UAV) đã nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến. Cùng với sự nở rộ của UAV, mối lo ngại đối với việc chúng trở thành công cụ phục vụ mục đích khủng bố đang ngày càng tăng.

Một chú đại bàng được huấn luyện tại căn cứ không quân Mont-de-Marsan của Pháp. Ảnh: Getty Images

Pháp từng cảnh báo về mối đe dọa của máy bay không người lái sau khi UAV bay lạc vào dinh Tổng thống và một số khu vực quân sự nhạy cảm ở phía Tây nước này hồi năm 2015. Bởi vậy, lực lượng không quân nước này đã sử dụng cách thức vô cùng độc đáo để ngăn chặn hiểm họa từ UAV, đó là huấn luyện các loại chim săn mồi, đặc biệt là đại bàng, để săn tìm và vô hiệu hóa các thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ, hoạt động tại các địa hình phức tạp. Một phát ngôn viên của không quân Pháp chia sẻ với Tạp chí L'Express: “Trong những tình huống nhất định (ở nơi đông người), việc bắn hạ máy bay không người lái là bất khả thi. Những chú đại bàng có thể hỗ trợ xử lý UAV mà không gây ra nhiều thiệt hại”.

Theo Reuters, không quân Pháp bắt đầu đào tạo 4 con đại bàng năm ngoái để tấn công các mục tiêu giả định. Quá trình huấn luyện "chiến binh có cánh" này tương đối đơn giản: Huấn luyện viên chỉ việc buộc thịt lên những UAV giả định để đại bàng làm quen với việc dùng móng vuốt vồ và giữ chặt mục tiêu. Sau khi huấn luyện, chúng có thể phát hiện và khống chế những UAV cỡ nhỏ và trung bình từ khoảng cách vài nghìn mét. Hiện 4 con đại bàng Hoàng đế thuần chủng mua từ Áo đã được quân đội Pháp huấn luyện và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Chúng được đặt tên theo những nhân vật chính trong bộ phim "Ba người lính ngự lâm pháo thủ" (The Three Musketeers) và được trang bị những thiết bị bảo đảm an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Đại bàng vẫn được coi là “chúa tể bầu trời” với sải cánh rộng, đặc tính trung thành và cặp móng khỏe mạnh. Trước Pháp, cảnh sát Hà Lan cũng từng sử dụng đại bàng trong những nhiệm vụ tấn công UAV của các nhóm tội phạm buôn lậu, hoặc có khả năng đe dọa đến an ninh

Theo HÙNG HÀ/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>