Mỹ tiếp tục đứng đầu danh sách xuất khẩu vũ khí toàn cầu

20/02/2017 | 15:56 GMT+7

Ngày 20-2, Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố báo cáo nghiên cứu cho biết hoạt động buôn bán vũ khí toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua kể từ sau Chiến tranh Lạnh và Mỹ tiếp tục đứng đầu danh sách xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Những nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu

Theo SIPRI, tổng số có 57 quốc gia xuất khẩu vũ khí và Mỹ tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng danh sách các nước xuất khẩu vũ khí trên thế giới khi chiếm 33% thị phần. Hiện nay, Mỹ cung cấp cho khoảng 100 nước trên thế giới các mặt hàng như máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, hệ thống phòng thủ tên lửa,… SIPRI cho biết, Trung Đông là thị trường lớn nhất của Mỹ, trong đó Saudi Arabia là một khách hàng quan trọng. Tiếp theo là châu Âu với 32% vũ khí ở lục địa già đến từ Mỹ. Con số này dự kiến sẽ càng tăng lên khi những chiếc máy bay F35 mà NATO đặt mua của Mỹ được chuyển về châu Âu trong thời gian tới.

Giao dịch vũ khí toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua kể từ sau Chiến tranh Lạnh (ảnh: RFI).

Nga đứng vị trí xuất khẩu vũ khí thứ hai khi chiếm 23% thị phần toàn cầu. Trong 10 năm qua, Nga đã ký một loạt hợp đồng khủng với các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Algeria… Trong 5 năm tới, Moscow hướng tới thị trường xuất khẩu vũ khí sang Ai Cập và Iran.

Vị trí thứ ba trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí thuộc về Trung Quốc với thị trường chính là châu Phi. Trong giai đoạn 2012-2016, châu Phi đã mua vũ khí của Trung Quốc tăng 122% so với trước đây.

Vị trí thứ tư và thứ năm thuộc về Pháp và Đức. Từ vị trí thứ ba, Đức rơi xuống vị trí thứ năm sau khi xuất khẩu vũ khí của nước này giảm 36% trong 5 năm qua.

Theo SIPRI, 5 quốc gia trên chiếm khoảng 75% lượng xuất khẩu toàn cầu về các loại vũ khí hạng nặng. Ngoài ra, Mỹ và Pháp là những nhà cung cấp vũ khí chính cho Trung Đông, trong khi Nga và Trung Quốc và những nước xuất khẩu chính đối với châu Á.

Những nhà nhập khẩu vũ khí lớn

Châu Á vẫn là khách hàng tiềm năng của các nhà xuất khẩu vũ khí, trong đó, Ấn Độ được xem là nước mua nhiều vũ khí nhất thế giới. Là nước không có nền sản xuất vũ khí ở cấp quốc gia, trong 10 năm qua, Ấn Độ đã tăng nhu cầu nhập khẩu vũ khí lên 43%.

Quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới là Saudi Arabia. Trong 5 năm qua, Saudi Arabia đã tăng nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này lên tới 3 lần. Đứng vị trí thứ ba là Cata. Trong khi đó, châu Âu, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính năm 2008, đã giảm nhu cầu mua vũ khí trong giai đoạn này.

Theo SIPRI, giai đoạn 2012-2016, lượng vũ khí nhập khẩu của các nước châu Á và châu Đại Dương chiếm 43% mức nhập khẩu toàn cầu, tăng 7,7% so với giai đoạn 2007-2011. Tỷ lệ của các nước Trung Đông và Vùng Vịnh tăng từ 17% lên 29%, bỏ xa châu Âu (11%), châu Mỹ (8,6%) và châu Phi (8,1%)./.

Theo PHƯƠNG LINH (theo Le Figaro)/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>