Hàn Quốc, Mỹ tập trận không quân quy mô lớn chưa từng có

04/12/2017 | 16:03 GMT+7

Sáng 4-12, không quân Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh các mối đe dọa từ Triều Tiên đang gia tăng.

Cuộc tập trận mang tên "Vigilant" (tạm dịch "Cảnh giác") diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 và tuyên bố "hoàn thiện sức mạnh hạt nhân" của mình. Tuy đã được lên kế hoạch từ trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa, nhưng cuộc tập trận "Vigilant" được báo giới quan tâm đặc biệt, do quy mô và thời điểm diễn ra sự kiện.

Máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ không quân ở Gwangju, tham gia cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ ngày 4-12.

Tham gia cuộc tập trận có khoảng 12.000 binh sĩ cùng hơn 230 máy bay các loại của hai bên, trong đó có hàng chục máy bay chiến đấu tàng hình và các máy bay tối tân như F-22 và F-35. Cuộc tập trận được tiến hành với nhiều kịch bản, như mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa giả định của Triều Tiên.

Thông báo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh cuộc tập trận lần này nhằm mục đích tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc vào mọi thời điểm và trong mọi điều kiện thời tiết. Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định: “Cuộc tập trận không quân này là một cuộc tập trận quân sự chung thường niên giữa hai nước đồng minh và về thực chất mang tính phòng vệ. Chính phủ Hàn Quốc sẽ không bình luận về mọi phản ứng của Triều Tiên”.

Trước đó, Báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên ngày 3-12 đã đăng một bài xã luận, trong đó gọi Mỹ và Hàn Quốc là "những kẻ hiếu chiến", ám chỉ cuộc tập trận không quân "Vigilant". Bài xã luận mô tả cuộc tập trận là "sự khiêu khích toàn lực và công khai nhằm vào Triều Tiên, có thể dẫn đến một cuộc chiến hạt nhân bất cứ lúc nào". Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cáo buộc Washington "muốn gây ra chiến tranh hạt nhân" với việc tổ chức cuộc tập trận không quân nói trên.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>