Gắn kết cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương vì hòa bình và phát triển bền vững

18/01/2018 | 15:10 GMT+7

Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị APPF-26) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức chính thức khai mạc. Với chủ đề "Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững", Hội nghị APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội Việt Nam; khẳng định vai trò, uy tín của Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới.

Cách đây 25 năm, ngày 15-3-1993, APPF được thành lập với sự tham gia của 27 nghị viện thành viên, trong đó có nghị viện một số nước lớn như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc… APPF hướng tới mục tiêu xây dựng lòng tin giữa các nghị viện thành viên thông qua việc tăng cường các cuộc đối thoại giữa các nghị sĩ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, cùng Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), APPF ngày càng phát huy mạnh mẽ vai trò là một cơ chế đối thoại, hợp tác quan trọng giữa các nước trong khu vực.

Quốc hội Việt Nam tham gia APPF từ năm 1995. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sự gắn kết giữa Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong những năm qua, Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của APPF. Tháng 1-2005, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 13 của APPF tại Quảng Ninh. Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, nhất là tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế, gặt hái nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, tranh thủ các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, không ngừng nâng cao vị thế của đất nước. Bên cạnh APPF, Quốc hội Việt Nam tham gia một cách chủ động, tích cực và có trách nhiệm tại các diễn đàn hợp tác liên nghị viện lớn như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Ðại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (AIPA), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), Ðại hội đồng Nghị viện châu Á (APA)…

Trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, các đại biểu cùng thảo luận những ý tưởng chung quanh các vấn đề chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển trong khu vực, vai trò của APPF…, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung của khu vực. Hội nghị APPF-26 định hướng một tầm nhìn cho APPF; giúp tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội các nước trong khu vực và trên thế giới; đồng thời góp phần thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC trên kênh nghị viện.

Quốc hội nước ta đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-26 nhằm khẳng định chủ trương thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Hội nghị APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội khóa XIV cũng là dịp mở rộng và tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nhiều đối tác quan trọng.

Việc Quốc hội Việt Nam lần thứ hai đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF góp phần truyền tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh Quốc hội Việt Nam đổi mới, năng động, tích cực và có trách nhiệm tới cộng đồng quốc tế. Thông qua Hội nghị APPF-26, Việt Nam tiếp tục tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế về một đất nước hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển năng động, con người Việt Nam sáng tạo, mến khách.

Với thế và lực của đất nước không ngừng được nâng cao, cùng sự ủng hộ, tín nhiệm của bạn bè quốc tế, Hội nghị APPF-26 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ thành công tốt đẹp, khẳng định uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện cam kết của Quốc hội Việt Nam cùng các nghị viện thành viên của APPF vun đắp cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương ổn định, năng động, gắn kết vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững.

Theo NHÂN DÂN/nhandan.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>