Phối hợp tốt để giữ vững an ninh, trật tự

09/04/2024 | 08:59 GMT+7

Ba tháng đầu năm 2024, các cơ quan trong khối nội chính tỉnh đã phối hợp thực hiện hiệu quả, nhịp nhàng các nhiệm vụ công tác. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, không để phát sinh, hình thành điểm nóng.

Trong 3 tháng đầu năm, cơ quan chức năng tỉnh đã khởi tố 3 vụ/10 bị can tội phạm về tham nhũng, chức vụ.

Theo Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thị Cẩm Tú, đầu năm đến nay, các cơ quan trong khối đã phối hợp chặt chẽ và thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Từ đó, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; tình hình an ninh trong dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn không phát sinh vấn đề phức tạp. Các cơ quan trong khối cũng đã chủ động phối hợp, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình, không để hình thành các điểm nóng.

Cụ thể, 3 tháng qua, lực lượng công an triển khai nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, phát hiện 74 vụ tội phạm về trật tự xã hội, tăng 15 vụ so cùng kỳ; khởi tố 3 vụ/10 bị can tội phạm về tham nhũng, chức vụ; triệt phá 202 điểm tệ nạn xã hội, khởi tố 31 vụ/51 bị can về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy... Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án hình sự trong toàn tỉnh đạt trên 90%.

Đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự, đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh được kiềm chế; tuy nhiên, tội phạm về trật tự xã hội tăng so với cùng kỳ. Qua phân tích tình hình tội phạm thì các loại tội phạm xâm phạm sở hữu, sức khỏe, nhân phẩm chiếm phần lớn, với tỷ lệ 73,6%. Tội phạm xảy ra ở địa bàn nông thôn chiếm 64%, với đối tượng thực hiện hành vi phạm tội phần lớn là người địa phương.

“Để có thể đảm bảo kiềm giảm các loại tội phạm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai, thực hiện quyết liệt các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong đó, chúng tôi chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường bộ, tuần tra ban đêm; tăng cường công tác nắm tình hình tại cơ sở”, đại tá Nguyễn Văn Giá nhấn mạnh.

Trong khi đó, chất lượng hoạt động của tòa án, trọng tâm là hoạt động xét xử tiếp tục được nâng cao; tiến độ giải quyết, xét xử các loại án được đẩy nhanh. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi, nâng cao chất lượng tranh tụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp cũng được ngành đặc biệt quan tâm.

Theo ông Trương Đình Nghệ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, từ đầu năm đến nay, ngành tòa án đã chủ động phối hợp với cơ quan công an, viện kiểm sát xác định 25 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh. Đồng thời, tòa án hai cấp cũng phối hợp với viện kiểm sát tổ chức 6 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

“Nhìn chung, chất lượng xét xử của tòa án hai cấp được đảm bảo, tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được hạn chế thấp nhất theo chỉ tiêu của tòa án tối cao, các chỉ tiêu công tác ngành cơ bản đảm bảo tiến độ”, ông Nghệ thông tin.

Còn trong hoạt động thi hành án, theo ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục Thi hành dân sự tỉnh, hiện nay, ngành thi hành án dân sự kết thúc 6 tháng công tác năm, nhìn chung số lượng án thi hành về việc và tiền cơ bản đảm bảo so với yêu cầu.

 “Với các vụ thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, phần lớn có giá trị về tiền khá lớn, công tác bán đấu giá còn gặp khó khăn. Vậy nên, từ nay đến cuối năm, ngành sẽ tập trung các giải pháp để có thể thi hành dứt điểm một số vụ, phấn đấu đạt chỉ tiêu về việc và tiền được giao”, ông Toàn cho biết thêm.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận định hiện nay, công tác nội chính vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Đó là một số cơ quan trong khối đôi lúc bị động, thiếu kiểm tra, đôn đốc trong lĩnh vực phụ trách; công tác phối hợp tuy có chuyển biến nhưng thiếu chiều sâu; tình hình tai nạn giao thông, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp;…   

Để đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm, tại Hội nghị giao ban công tác an ninh, nội chính 3 tháng đầu năm vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành cho rằng, năm 2024 Hậu Giang sẽ là trọng điểm về giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thu hồi đất, nhằm tạo quỹ đất sạch cho các dự án giao thông, công nghiệp, đô thị. Việc này cũng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo và những vấn đề liên quan đến tội phạm. Nên trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan trong khối nội chính, cần tiếp tục phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, chủ động nhận diện tình huống không để bị động, bất ngờ.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong khối tăng cường phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ công tác nội chính, cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ công tác theo lĩnh vực được phân công.

Về nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan tố tụng tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như tội phạm công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng,…

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>