Mô hình “3 phòng, 3 tích”: Ngừa vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội học đường

02/04/2024 | 09:01 GMT+7

Khởi điểm tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, mô hình “3 phòng, 3 tích” đã thật sự mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa học sinh vi phạm pháp luật, tham gia các tệ nạn xã hội. Hiện, mô hình đang được đẩy mạnh nhân rộng trên toàn tỉnh.

Học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm túc “3 phòng, 3 tích”.

Vị Thủy hoàn thành nhân rộng mô hình ra toàn huyện

Trường THCS Ngô Quốc Trị, trước khi có mô hình “3 phòng, 3 tích” vẫn luôn thực hiện tốt công tác dạy và học, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Tuy nhiên, ở trường vẫn còn xảy ra tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông, gây gổ đánh nhau, tụ tập hàng quán, hút thuốc lá…

Chính thức ra mắt vào giữa năm 2021 cho đến nay, mô hình “3 phòng, 3 tích” đang được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực, góp phần hạn chế, kéo giảm bạo lực học đường, trẻ em học đường vi phạm pháp luật, vi phạm giao thông… Ông Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, đánh giá, hiện mô hình “3 phòng, 3 tích” vẫn đang mang lại hiệu quả rất tốt cho trường.

Đặc biệt, tình trạng bạo lực học đường, học sinh lập các nhóm trên zalo, facebook... đăng tải hình ảnh, câu từ không tốt (khiêu khích), gây mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau đã không còn xảy ra; không có học sinh vi phạm pháp luật, bị xâm hại và các em cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Việc tuyên truyền, giáo dục theo các tiêu chí của mô hình luôn được duy trì thực hiện vào thứ 2 hàng tuần tại các buổi sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp.

Mô hình “3 phòng, 3 tích”, không chỉ mang lại hiệu quả trong học đường mà còn giúp lực lượng công an thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.  Trung tá Trịnh Thế Vinh, Trưởng Công an thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Thông qua mô hình, Công an thị trấn kịp thời ngăn chặn, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên gây rối, chuẩn bị đánh nhau; phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tổ chức giáo dục, răn đe cho khoảng 80 đối tượng là thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật”.

Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an huyện Vị Thủy, cho rằng: “Mô hình rất phù hợp với tình hình thực tế trong trường học hiện nay, nhất là việc phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa học sinh vi phạm pháp luật. Việc phối hợp với các trường thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình sẽ giúp lực lượng công an địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật”.

Để thực hiện được việc nhân rộng toàn quốc theo chỉ đạo của Bộ Công an, trước hết phải triển khai nhân rộng mô hình ra tất cả các trường trên địa bàn huyện Vị Thủy. UBND huyện còn huy động được sự tham gia nhiệt tình của các ngành, các cấp, nhất là công an, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, ban giám hiệu các trường… Đến nay, huyện đã hoàn thành việc triển khai nhân rộng ra tất cả các trường trên toàn huyện.

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Thủy, cho hay ngành giáo dục huyện tích cực phối hợp với lực lượng công an các cấp tổ chức hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch, quy chế, thành lập ban điều hành thực hiện mô hình. Đến nay, tất cả 7 trường THCS trên địa bàn huyện đều thực hiện mô hình phù hợp với tình hình thực tế của từng trường.

Tích cực nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh

Nhận thấy mô hình “3 phòng, 3 tích” đang thật sự mang lại hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong học đường, phòng ngừa vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong lứa tuổi học sinh, nên ngay từ giữa năm 2023, Sở GD&ĐT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở và các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tham khảo, vận dụng xây dựng, triển khai có hiệu quả mô hình này vào đầu năm học 2023-2024.

Ông Thiều Quang Khải, chuyên viên Sở GD&ĐT tỉnh, thông tin: “Đến nay, các cơ sở giáo dục trực thuộc quản lý của Sở GD&ĐT tỉnh, đã cơ bản hoàn thành việc nhân rộng mô hình. Các đơn vị trực thuộc sở cũng làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể tại địa phương và gia đình học sinh trong việc giáo dục, quản lý, giám sát việc học tập, sinh hoạt của các em”.

Việc triển khai thực hiện mô hình tại các trường, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn thể cán bộ, giáo viên và sự hưởng ứng tích cực của học sinh. Nhờ vậy, khi triển khai thực hiện, toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đều nhiệt tình tham gia ký cam kết thực hiện nghiêm túc theo các tiêu chí “3 phòng, 3 tích”.

Em Đặng Ngọc Hiền, học sinh Trường THPT Tầm Vu, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mô hình “3 phòng, 3 tích” giúp em biết được nhiều điều bổ ích, như tham gia giao thông như thế nào để đảm bảo an toàn, đúng luật; khi sử dụng internet phục vụ học tập, giải trí cần phải quan tâm, chú ý đến những vấn đề gì. Các thầy, cô còn hướng dẫn chúng em về kỹ năng giao tiếp với bạn bè, người lớn, tích cực tham gia các hoạt động hữu ích tại trường. Em tự nguyện ký cam kết và sẽ thực hiện nghiêm túc nội dung đã cam kết”.

Làm tốt công tác tuyên truyền theo các tiêu chí “3 phòng, 3 tích” sẽ giúp học sinh nắm được một số quy định của pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; trang bị cho các em kiến thức sử dụng internet an toàn, hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang, Bí thư Đoàn Trường THPT Tầm Vu, cho hay ban điều hành mô hình thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng lồng ghép tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm, giáo dục phòng ngừa học sinh vi phạm pháp luật… trong các buổi sinh hoạt trường, sinh hoạt lớp.

Cũng theo chị Nguyễn Thị Cẩm Giang, giáo viên chủ nhiệm còn thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh để hướng dẫn, giáo dục kỹ năng sống cho các em, giúp các em nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, học tập. Từ khi triển khai mô hình, ở trường không xảy ra tình trạng học sinh gây gổ, đánh nhau hay vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành A, cho biết: “Toàn huyện có 4 trường THPT và 7 trường THCS. Đối với các trường THCS, đơn vị có văn bản chỉ đạo các trường phối hợp với lực lượng công an địa phương xây dựng và ra mắt mô hình đúng theo chỉ đạo của cấp trên”.

Hiện, lực lượng công an cấp huyện phối hợp với phòng GD&ĐT các địa phương và các ban, ngành có liên quan đang tích cực triển khai nhân rộng mô hình “3 phòng, 3 tích” ra tất cả các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Thượng tá Nguyễn Quốc Trung, Phó Trưởng Công an huyện Long Mỹ, cho biết, vào ngày 11-3 vừa qua, huyện tổ chức ra mắt mô hình “3 phòng, 3 tích” đầu tiên tại Trường THCS Lương Nghĩa.

Đối với các điểm trường chưa ra mắt mô hình, Công an huyện Long Mỹ chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với ban giám hiệu các trường tại địa phương để hoàn thành việc triển khai mô hình trong quý I năm nay. Sau khi triển khai ra mắt hoạt động, nếu có phát sinh vấn đề mới trong thực tiễn thực hiện tại các đơn vị sẽ tiếp tục được ghi nhận và đề xuất hướng giải quyết vào dịp sơ kết đánh giá mô hình.

Không riêng huyện Long Mỹ, công an các huyện, thị, thành còn lại cũng đang khẩn trương phối hợp triển khai nhân rộng mô hình theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác phong trao Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Cụ thể tại đây, đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chậm nhất trong quý I/2024, phải nhân rộng mô hình “3 phòng, 3 tích” ở các cơ sở giáo dục từ cấp THCS trở lên.

“3 phòng” là phòng ngừa trẻ em học đường vi phạm pháp luật, phòng ngừa trẻ em học đường bị xâm hại và phòng ngừa trẻ em học đường tham gia môi trường mạng internet không chính thống; “3 tích” là tích cực quản lý trẻ em học đường, tích cực giáo dục trẻ em học đường và tích cực rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cho trẻ em học đường.

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>