Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm công nghệ cao

24/04/2024 | 08:06 GMT+7

Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm công nghệ cao, huyện Vị Thủy đã tăng cường công tác tuyên truyền từ các cấp, hướng dẫn người dân trên địa bàn về cách phòng, chống, nhận diện các phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.

Đông đảo đại biểu dự hội nghị tuyên truyền phòng, chống tội phạm công nghệ cao do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vị Thủy tổ chức.

Ông Đoàn Ngọc Liệp, Phó ban Phụ trách Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: Hiện nay, tội phạm công nghệ cao dùng mọi hình thức lừa đảo tinh vi, để chiếm đoạt tài sản, tiền của người dân. Điển hình như mạo danh công an, viện kiểm sát, nhà báo, ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân… Để Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác hoạt động của đối tượng xấu này, hiện tại huyện Vị Thủy đang đẩy mạnh tuyên truyền các hình thức, thủ đoạn và khuyến cáo người dân cách phòng ngừa với nhóm đối tượng này.

Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền trong tất cả các cuộc họp lớn, hội nghị báo cáo viên, hội nghị giao ban, hội nghị của Ủy ban Mặt Trận tổ Quốc Việt Nam huyện và thông qua các Group Đảng viên nơi cư trú nhằm tuyên truyền trực tiếp đến người dân trên toàn huyện.

Để đưa nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm công nghệ cao, cuối tuần qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Vị Thủy đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền tập trung, nội dung thiết thực quý I/2024 có gần 80 đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn và bà con Nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số tham dự. Tại hội nghị, đại biểu và người dân được hướng dẫn về cách phòng, chống, nhận diện các phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng như tín dụng đen, lừa đảo…

Là đơn vị xã được huyện chọn là xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Lê Văn Bal, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: Để góp phần giữ vững an ninh trên địa bàn, đồng thời đấu tranh, phòng chống tội phạm, trong đó tội phạm công nghệ cao tinh vi đang diễn ra ngày càng phức tạp thì hiện nay xã tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, cách thức dụ dỗ người dân nhất là trên mạng internet, qua điện thoại di động. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các nhóm zalo, nhóm OA của xã. Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường nắm tình hình, kiểm tra xử lý kịp thời khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm.

Không riêng trên địa bàn huyện Vị Thủy, bằng kịch bản rất bài bản, trấn áp tinh thần người dân, với nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau, tội phạm công nghệ cao đã lừa đảo người dân để chiếm đoạt số tiền lớn ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh. Một trong những hình thức của tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo người dân trên địa bàn huyện gặp phải là bọn tội phạm giả danh Công an huyện Vị Thủy thông báo việc chưa hoàn thành cập nhật căn cước công dân cấp độ 2 và thông báo cho người dân lên công an để làm.

Sau đó, bọn chúng báo với người bị hại, chúng là Công an Thành phố Hồ Chí Minh và có một tội phạm rửa tiền, trước đây làm việc ngành ngân hàng trên địa bàn huyện Vị Thủy đã nghỉ việc. Hiện tại người phạm tội bị bắt khai báo là số tài khoản của người bị hại có liên quan đến việc rửa tiền hoạt động phạm tội. Vì vậy, chúng buộc người bị hại phải khai báo số tài khoản, họ tên, năm sinh để xác minh điều tra. Sau lần làm theo hướng dẫn, người bị hại đã bấm vào đường link của bọn tội phạm gửi và chúng đã lấy được thông tin người bị hại, chúng rút hết số tiền trong tài khoản của người bị hại đang có.

Người bị hại cho biết, chúng gây áp lực rất lớn, thường gọi điện thoại vào giờ nghỉ trưa hoặc 18-19 giờ tối, với thủ đoạn tinh vi đã gây mất phương hướng người bị hại. Thậm chí bọn tội phạm còn gửi cả lệnh tạm giam, khám xét từ Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, còn xưng danh là Tòa án tối cao khu vực phía Nam. Số điện thoại bọn tội phạm hay gọi cho người bị hại là 0865813514 và 0336475352.

Theo ông Đoàn Ngọc Liệp, Phó ban Phụ trách Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, mặc dù vẫn biết đây là hình thức lừa đảo cũ, người dân đã biết nhưng vẫn sập bẫy bọn tội phạm công nghệ cao. Thông qua công tác tuyên truyền của huyện nhằm để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, nhất là loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Theo đó, khuyến cáo người dân nên từ chối khi có số điện thoại lạ gọi đến, không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người không quen biết.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>