Đổi mới diện mạo nông thôn từ chiến dịch giao thông - thủy lợi

19/04/2024 | 07:32 GMT+7

Hàng năm, phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường (chiến dịch) tại huyện Long Mỹ không chỉ đóng góp vào việc phát triển hạ tầng một cách đồng bộ, mà còn dần thay đổi diện mạo của vùng nông thôn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Diệu trồng hoa kiểng và làm cỏ tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho tuyến lộ liên ấp vừa hoàn thành vào cuối năm 2023. 

Niềm vui bên những công trình mới

Tuyến lộ nông thôn dài 2.100m, rộng 2,5m đi qua địa bàn ấp 4, ấp 7 và ấp 8 là một trong 3 tuyến đường làm mới trong năm 2023 tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Đây là con đường mơ ước của người dân địa phương từ rất nhiều năm nay. Chỉ tay về tuyến lộ mới làm, ông Nguyễn Văn Diệu, ở ấp 4, xã Xà Phiên, phấn khởi chia sẻ: “Hồi trước, ở đây có một con lộ xi măng rộng khoảng 2m mà đã xuống cấp trầm trọng do thời gian dài không được duy tu sửa chữa. Bà con ở đây hễ tới mùa mưa là di chuyển vô cùng khó khăn nên ai nấy đều mong đợi được đầu tư con đường bê tông rộng thoáng. Nên khi có chủ trương làm đường, bà con hưởng ứng tích cực bằng việc hiến đất, hoa màu để Nhà nước đầu tư mặt cứng. Kể từ năm nay, cảnh bùn lầy trơn trợt vào mùa mưa sẽ không còn nữa”.

Cùng chung niềm vui với ông Diệu, ông Phạm Hoàng Giang, người dân ở ấp 7, xã Xà Phiên, cho biết: “Từ ngày cây cầu Kênh Đê được đưa vào sử dụng, lưu thông giữa 2 ấp thuận tiện, an toàn hơn, đến tối vẫn còn người dân lưu thông. Nhớ lúc chưa có cây cầu này, đến mùa lúa, ghe lớn vào không được phải thuê ghe nhỏ vào chở lúa nên thường bị ép giá. Bây giờ thì xe tải đã có thể vào tận ruộng cân lúa, nhờ đó mà không còn tình trạng bị ép giá nữa. Giờ đường sá phẳng phiu, nối liền các ấp nên nhà nào ở đây cũng sắm xe gắn máy để thuận tiện di chuyển”.

Kết thúc phong trào thi đua thực hiện chiến dịch năm 2023, xã Xà Phiên là đơn vị được huyện xếp thi đua hạng ba. Theo ông Phạm Hoàng Khâm, Chủ tịch UBND xã Xà Phiên thì nhiều năm liền đơn vị đều đạt hạng cao trong phong trào thi đua này hàng năm của huyện. Đó là nhờ sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền, làm tốt công tác triển khai kế hoạch và tuyên truyền, vận động bằng việc làm, cách làm cụ thể.

Kết quả đó còn cho thấy chính quyền địa phương đã xác định việc thực hiện chiến dịch là nhằm chủ động ứng phó trước biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới. Vậy nên người dân, cùng các doanh nghiệp, mạnh thường quân đồng thuận, thống nhất cao khi họ mạnh dạn đóng góp rất nhiều về nhân lực, vật lực, hiến đất, cây cối, hoa màu...

“Trong triển khai nội dung chiến dịch, chúng tôi nhận được sự đồng tình cao từ bà con. Cụ thể, là vận động người dân hiến đất và hoa màu, còn lại địa phương sẽ huy động các nguồn lực để tham gia đầu tư mặt cứng. Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định muốn kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện thì trước hết giao thông nông thôn phải được đầu tư phát triển. Giao thông phát triển thì bộ mặt nông thôn được cải thiện, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, đặc biệt là giao thương”, ông Phạm Hoàng Khâm thông tin thêm. 

Trong chiến dịch năm 2023, huyện Long Mỹ làm mới và nâng cấp mở rộng, duy tu sửa chữa 23 tuyến đường giao thông nông thôn, đạt 260,83% kế hoạch. Cầu bê tông cốt thép làm mới 27 cây, đạt 341%; duy tu, sửa chữa 13 cây, đạt 954%; nâng cấp, mở rộng 14 cây cầu, đạt 591,3% kế hoạch. Tất cả các chỉ tiêu đều vượt xa kế hoạch tỉnh giao.

Tiếp tục lan tỏa chiến dịch

Những năm gần đây, phong trào thi đua xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi trên địa bàn huyện Long Mỹ đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ chiến dịch hàng năm, nhiều công trình cầu, đường, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư xây dựng đã tạo nhiều thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông theo mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới gắn với thủy lợi nội đồng từng bước được đầu tư hoàn thiện, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn huyện Long Mỹ.

Là đơn vị hoàn thành xuất sắc chiến dịch trong nhiều năm, ông Mai Hoàng Lên, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Năm nay, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền huy động nhiều nguồn vốn từ các mạnh thường quân, vận động Nhân dân hiến đất, hoa màu, góp công sức đầu tư giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường. Trong đó, tập trung nâng cấp, giặm vá những tuyến đường đã xuống cấp; trồng một số cây xanh tạo cảnh quan và chống sạt lở; thu gom rác tại các tuyến đường của 8 ấp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường; đầu tư hệ thống cống, bọng, trạm bơm đảm bảo nguồn nước cho người dân đặc biệt là trong thời điểm hạn, mặn. Phấn đấu đạt tiêu chí số 2 về nông thôn mới nâng cao”.

Theo ông Trịnh Quốc Quí, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, năm nay địa phương khởi động chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây ngay từ đầu năm. Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ tiếp tục phát huy phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đầu tư các công trình hiệu quả, chất lượng, huy động mọi nguồn lực tham gia, không để xảy ra nợ đọng. Ưu tiên đầu tư cho các xã đang xây dựng nông thôn mới và những địa bàn khó khăn, tăng cường công tác duy tu sửa chữa... Vận động rộng rãi mọi nguồn lực, các thành phần kinh tế cùng tham gia hỗ trợ cho địa phương những công trình trọng điểm, đặc biệt là xóm, ấp nghèo.

Song song đó, các xã, thị trấn cũng ra quân thực hiện tốt phong trào ngày chủ nhật xanh tại cơ quan, đơn vị và khu dân cư. Khai thông hệ thống thoát nước; phát quang bụi rậm; dọn dẹp vật dụng trên hành lang vỉa hè, lòng đường; trồng cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường giao thông trong các khu đô thị. Vận động Nhân dân đóng góp công sức trồng các loại cây, khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh, rạch... đem lại hiệu quả, vẻ mỹ quan cho khu vực nông thôn.

Theo UBND huyện Long Mỹ, Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2024 phải đạt được những yêu cầu như: Các công trình trong chiến dịch năm nay với yêu cầu khảo sát đầy đủ, đúng các thông số kỹ thuật và phải có hồ sơ công trình đúng theo các quy định hiện hành. Xây dựng giao thông nông thôn phải gắn với xây dựng nông thôn mới. Hệ thống giao thông nông thôn là một phần quan trọng trong vùng thủy lợi khép kín phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống Nhân dân. Thủy lợi, giao thông nông thôn và cụm tuyến dân cư phải kết hợp chặt chẽ, gắn với phát triển sản xuất bền vững, tránh thiệt hại do thời tiết gây ra. Làm thủy lợi gắn với giao thông phục vụ khép kín đê bao và nhu cầu đi lại của Nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn trong thời kỳ mới.

Để thực hiện thắng lợi Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2024, Ban chỉ đạo chiến dịch đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa chiến dịch, từ đó hưởng ứng mạnh mẽ. Các xã phát động thi đua khen thưởng nhằm động viên các đơn vị, Nhân dân tích cực hưởng ứng, cũng như tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng...

Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì, có kế hoạch, lộ trình, có bước đi thích hợp và có trọng tâm, trọng điểm, Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2024 của huyện Long Mỹ sẽ đạt và vượt những mục tiêu đã đề ra…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>