Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, giao thông

22/04/2024 | 09:12 GMT+7

Nâng cấp, đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi và bảo vệ môi trường được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Châu Thành đã và đang thực hiện.

Bà Tặng ngày ngày làm đẹp đường quê với tinh thần trách nhiệm cao.

Khoảng 5 năm nay, người dân ở ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, đã quá quen thuộc với hình ảnh bà Huỳnh Thu Tặng hàng ngày miệt mài quét rác, trồng hoa trên những con đường quê của địa phương. Bà Tặng cho hay, đến với công việc này hoàn toàn tự nguyện. Ở cái tuổi gần 70, bà rất vui khi thấy quê nghèo đổi mới với mạng lưới cầu, đường nối nhịp, vì vậy muốn góp sức xây dựng quê hương của mình.

“Có khi 4 giờ 30 phút sáng, có khi hơn tùy theo sức khỏe là tôi ra làm. Nếu lúc chiều có quét thì sáng đi trễ hơn. Mình quyết định đi làm vậy rồi, nên còn khỏe là còn làm. Người dân thấy sạch, đẹp nên họ cũng có ý thức bảo vệ môi trường. Tôi cứ kiên trì làm riết nên người ta thay đổi không có vứt rác bừa bãi nữa”, bà Tặng chia sẻ.

Cũng như bà Tặng, ông Lê Văn Năm, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, là một trong những cá nhân tiêu biểu trong việc đóng góp xây dựng cầu giao thông nông thôn. Ông Năm cho biết, năm 2023 ông được sự gợi ý và vận động của chính quyền các cấp trong việc xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn, ông sẵn sàng hỗ trợ kinh phí, vận động bà con cùng chính quyền tiến hành xây dựng cầu Xẻo Lát, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A. Cầu ngang 3m, dài 25m, kinh phí trên 100 triệu đồng.

 “Bản thân tôi nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân rất lớn nhưng cầu thì rất nhỏ. Vì vậy, khi được chính quyền vận động tôi nhận thấy mở rộng cầu là cần thiết phục vụ cho nhu cầu đi lại người dân, thuận tiện cho việc mua bán nông sản. Tôi sẵn sàng hỗ trợ, cùng với chính quyền, Nhân dân tham gia ngay”, ông Năm bày tỏ.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, thông tin: Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn những năm qua không chỉ làm thay đổi diện mạo quê hương, mà còn giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Địa phương vừa làm xong cầu kênh Hai Phó để giúp bà con đi lại, giao thương được thuận tiện.

Ông Nguyễn Thanh Việt  cho biết: “Chúng tôi tăng cường vận động xã hội hóa để có nguồn kinh phí xây dựng các cầu, làm các tuyến đường. Đồng thời, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của các công trình, phần việc từ đó đa số là người dân đồng tình ủng hộ, cùng với chính quyền trong việc thực hiện. Về hoa màu hay hiến đất thì người ta đều đồng ý hết. Bởi các công trình, dự án khi hoàn thành người dân được thụ hưởng, vận chuyển lưu thông hàng hóa thuận tiện...”.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường hàng năm được huyện Châu Thành tập trung thực hiện, trong đó đầu tư mới, cũng như vận động người dân duy tu, sửa chữa nhiều công trình mang tính cấp thiết nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và sản xuất cho người dân. Trong đó, mỗi công trình khi triển khai thực hiện đều đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con.

Kết quả phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn của huyện đến nay có trên 520km đường giao thông và có trên 300km thủy lợi nội đồng. Trên cơ sở kế hoạch phát động thi đua của Ban Chỉ huy chiến dịch của tỉnh, huyện đã ban hành các kế hoạch, cụ thể hóa các kế hoạch chỉ huy của chiến dịch, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên phòng ban, ngành và từng địa để hoàn thành thắng lợi, đạt và vượt các chỉ tiêu mà Ban chỉ huy của tỉnh đã giao.

Tính riêng trong năm 2023, về cầu đã thực hiện vượt và đạt 240%, đường đạt và vượt là hơn 282%. Tỷ lệ nâng chất khép kín là 419ha, đạt và vượt 419%. Về phần môi trường nông thôn, kè sinh thái kết hợp trồng cây phòng chống sạt lở trên cùng một tuyến sông, kênh rạch là đạt 5,2km, đạt và vượt 263%. Khai thông dòng chảy ở các tuyến kênh rạch đạt là 335%. Về bảo vệ môi trường nông thôn đạt và vượt trên 150%, trồng cây đạt trên 181%, có 4 mô hình mới, hiệu quả được Ban Chỉ huy chiến dịch của tỉnh công nhận. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 68 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Trên cơ sở kế hoạch của Ban Chỉ huy chiến dịch của tỉnh, UBND huyện đã triển khai, xây dựng kế hoạch, đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy và các xã, thị trấn.  Định kỳ, huyện phân công các thành viên kiểm tra thực tế thực hiện khối lượng giao nhằm để tìm những giải pháp uốn nắn, khắc phục những hạn chế, khó khăn.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>