Ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước cho vùng cây ăn trái

10/03/2017 | 06:58 GMT+7

(HG) - Ngày 9-3, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức xét duyệt và thông qua đề cương dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước (nhỏ giọt, phun mưa) và đề xuất quy trình tưới tiết kiệm nước cho vùng cây ăn trái tỉnh Hậu Giang” do thạc sĩ Trần Hạnh Hiền, Chi cục Phó Chi cục Thủy lợi tỉnh làm chủ nhiệm.

Trong thời gian 30 tháng, dự án sẽ thử nghiệm 6 mô hình tưới theo phương pháp phun mưa, nhỏ giọt tại 3 địa phương có diện tích vườn cây ăn trái lớn của tỉnh là huyện Châu Thành, Châu Thành A và thị xã Ngã Bảy. Dự án được thực hiện với mục tiêu nghiên cứu, lựa chọn quy trình tưới tiết kiệm nước phù hợp cho 3 loại cây điển hình là cam, bưởi, xoài; sau đó, đề xuất quy trình vận hành hệ thống tưới tiết kiệm để chuyển giao và hướng dẫn cho nông dân ứng dụng.

Theo đánh giá của Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh, dự án có tính khả thi vì hiệu quả tiết kiệm nước, mô hình thiết kế hệ thống dễ tìm, dễ thực hiện nên khá cần thiết trong điều kiện đặc thù của tỉnh. Tuy nhiên, chủ nhiệm dự án cần chọn mô hình đối chứng để có mốc thời gian và địa điểm so sánh được lượng nước tiết kiệm, cũng như hiệu quả kinh tế...; quy trình tưới phải xác định được nhu cầu nước của từng loại cây và nêu rõ thời điểm tưới để người dân dễ thực hiện; làm rõ hơn giải pháp để duy trì hệ thống tưới sau khi dự án kết thúc.

TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>