Xây tổ ấm “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”

25/01/2018 | 07:59 GMT+7

Quan niệm này được ông cha đúc kết lâu lắm rồi, đến nay vẫn còn giá trị, nhưng để tổ ấm vững vàng, “đàn ông, đàn bà” đều phải cùng xây thì “tổ mới ấm”, hạnh phúc mới trọn vẹn!

Vợ chồng bà Đạm và ông Nhi rất hạnh phúc khi cả hai con đều đã học đại học.

Tinh tế giữ gìn hạnh phúc

Mấy ngày nay, dù trời hơi lạnh hơn thường lệ, nhưng bà Trương Thị Nguyền, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, vẫn tranh thủ dậy từ khoảng 5 giờ sáng để tưới mấy chậu rau màu quanh nhà. Trồng rau tưởng chừng đơn giản nhưng vườn rau này thấm đượm tình cảm đôi vợ chồng đã vào tuổi trung niên. Bà Nguyền nói: “Hạnh phúc bây giờ không phải là tình yêu bồng bột tuổi trẻ mà là cái tình, cái nghĩa tuổi xế chiều. Con cái đã thành đạt, có công ăn chuyện làm hẳn hoi nên vợ chồng tôi cũng an tâm, thư thả”.

Chồng bà Nguyền là ông Nguyễn Hồng Bàng, công tác ở Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân. Chồng đi làm việc, vợ ở nhà chăm sóc nhà cửa, vườn cây, hình ảnh đó vẫn còn giữ nếp xưa, tuy vậy, trong suy nghĩ và cách sống của bà Nguyền lại tinh tế. Bà ham học hỏi trồng trọt, chăn nuôi, để từ cây nhà lá vườn chế biến những bữa ăn ngon cho gia đình. Ở tuổi ngoài 50, sống ở nông thôn nhưng bà Nguyền vẫn có thể lướt web để xem các hướng dẫn và biết được cách trồng rau mầm, làm các món ăn ngon bổ dưỡng như cơm sen, các món lẩu đậm vị quê nhà,… để bữa cơm gia đình vừa đầy đủ, vừa ngon, vợ chồng đều hài lòng, ưng bụng.

Cũng như nhiều gia đình truyền thống của Việt Nam, nhìn vào mâm cơm ít nhiều đoán được gia đình hạnh phúc. Giống như vợ chồng bà Nguyền, hàng ngàn đôi vợ chồng dù lớn hay nhỏ tuổi cũng chăm chút cho bữa cơm ngon, thêm đẹp, để tình cảm thêm đậm đà… Hôm tôi và cán bộ hội phụ nữ xã đến thăm nhà, bà trổ tài nấu nướng đãi khách món chả cá kho cà, thịt bò xào chua ngọt với gỏi rau càng cua. Món ăn được trình bày rất đẹp mắt, nấu ngon. Bà Nguyền quan niệm: “Trong nấu ăn ngày nay, mình bảo đảm an toàn là chính. Trước sân nhà, vợ chồng tôi trồng rất nhiều loại rau để ăn, nấu nướng không sử dụng phẩm màu hay phụ gia có hại cho sức khỏe”.

Với sự giỏi giang, tinh tế trong công việc, ứng xử, bà Nguyền luôn được lối xóm tin tưởng, hay giúp mọi người nấu ăn khi có đám tiệc. Tham gia hoạt động phụ nữ ấp nhiệt tình, sáng tạo. Bà Đinh Thị Cẩm Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tân Phước Hưng, nhớ lại: “Hôm tổ chức thi nấu ăn chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay nè, chị Nguyền và các chị ở ấp nấu các món ăn rất bắt mắt và có ý nghĩa, trong đó có món cơm sen, món này gồm có cơm và hạt sen được nấu bằng nước dừa tươi, vừa ngon, vừa bổ. Nguyên liệu dùng có sẵn ở gia đình, mấy chị đi hái sen về lột vỏ, dừa, gạo cũng của nhà nên rất an tâm về an toàn thực phẩm”.

Bà Nguyền chuẩn bị nhiều hoa, kiểng tự trồng để làm đẹp thêm nhà cửa vào những ngày tết sắp đến. Nhiều chậu lan trước nhà được chăm sóc kỹ lưỡng cho hoa đẹp nhất. Mùa xuân được bà trông đợi vì đó là dịp sum họp gia đình. Hai cô con gái, một có chồng về Bạc Liêu sinh sống, một đang làm việc ở thành phố Cần Thơ, đến ngày tết lại về quây quần bên cha mẹ. Vậy là bà Nguyền lại có cơ hội trổ tài nấu nướng để cả nhà cùng thưởng thức. Hạnh phúc đối với bà giản dị lắm, tổ ấm thêm ấm là lúc được cùng những người thân yêu ngồi cùng trong bữa cơm.

Bà cũng nói rằng, cuộc sống muốn có hạnh phúc, có niềm vui, cả hai vợ chồng phải cùng nhau vun đắp, sẻ chia. Chồng bà hiểu vợ, luôn san sẻ những chuyện trong gia đình, bà biết tính chồng, nên nhẹ nhàng, hòa nhã, chồng giận vợ làm lành như khi cơm sôi thì bớt lửa để đừng có mùi khê!

Vị tha, chia sẻ, thông cảm làm nên hạnh phúc

Tôi đã cố tìm những cảnh nhà vừa truyền thống, vừa hiện đại, nhưng hạnh phúc như bà Nguyền và cũng may mắn gặp được những người phụ nữ xây tổ ấm của mình lúc hạnh phúc đang ở bờ vực. Gặp những điển hình đó, tôi mới thấy cuộc sống gia đình hôm nay không thiếu vị tha, chia sẻ, chỉ có vậy mọi người mới cảm thấy mình được trân trọng.

Bà Nguyễn Ngọc Đẹp, ở xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, sắp có cái tết thứ 18 yên bình bên mái ấm gia đình. Bà Đẹp hiện là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Trị A, chồng bà làm thợ điện. Niềm hạnh phúc này trước đó bà không dám mơ có được. Bà Đẹp nhớ lại: “Đây là chuyện riêng và tế nhị của gia đình, lúc đầu có lẽ do nhà thiếu hụt, khó khăn về kinh tế nên cuộc sống vợ chồng đôi khi hục hặc”. Nhưng với tình yêu thương, vị tha, bà đã bám víu, hy vọng chồng thay đổi, cuối cùng bà đã thành công. Bà Đẹp nói: “Bây giờ vợ chồng san sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tạo điều kiện cho nhau hoàn thành công việc và cùng nhau nuôi dạy con cái”. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng đó là niềm hạnh phúc lớn lao của người phụ nữ này.

Mỗi gia đình đều rất cần có sự khéo léo của người phụ nữ để “giữ lửa” cho tổ ấm. Chị em phụ nữ ngày nay dù đã có những vị trí nhất định trong xã hội như bà Đẹp chứ không quẩn quanh làm việc nhà như trước, nhưng vai trò chăm sóc gia đình của người phụ nữ trong gia đình mình luôn rất quan trọng, đó là trách nhiệm và tình yêu thương chồng con. Bà Đẹp tiếp lời: “Mỗi lúc ở nhà tôi thường lo nấu ăn, lo chăm sóc, khuyên bảo, nuôi dạy con, pha cho con ly sữa, khâu giúp bộ đồ…”. Với những trái tim yêu thương, gia đình giờ đây đã thật sự là mái ấm của người phụ nữ này.

Chuyện chăm lo cho con cái, hân hoan khi thấy con cái thành tài cũng là câu chuyện làm nên những mái ấm. Nuôi con thành đạt là niềm hạnh phúc lớn ở các gia đình hạnh phúc. Nhà chỉ bán tạp hóa và làm nông nghiệp, nhưng vợ chồng ông Hồ Văn Nhi và bà Trần Thị Đạm, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, đã nuôi hai con học xong đại học. Ông Nhi chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn quan tâm nuôi dạy con, động viên, khuyến khích ăn học và sống có ích, không sa vào tệ nạn xã hội. Mà muốn vậy, mình phải làm gương”. Con cái ham học tập và có việc làm ổn định là niềm vui to lớn và cũng là sự nỗ lực rất lớn của gia đình này. Bà Đạm kể: “Lúc nuôi con học, nhà rất vất vả, khó khăn về kinh tế nhưng vợ chồng luôn nguyện cùng nhau cố gắng cho con đi học”. Hạnh phúc gia đình là một công trình mà tất cả mọi thành viên trong gia đình phải có trách nhiệm xây dựng và gìn giữ nó.

Còn rất nhiều những gia đình tiêu biểu khác mà chúng tôi chưa có cơ hội gặp gỡ, nhưng tôi biết họ luôn tự hào với hai chữ “Gia đình”. Xây dựng gia đình hạnh phúc đã và đang là một phong trào phát triển rộng khắp trong tổ chức hội phụ nữ các cấp. Phát huy giá trị đặc biệt của gia đình, nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) đã được lập nên, CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ ba,… Tất cả vì cuộc sống gia đình và mong chị em phụ nữ có một gia đình hạnh phúc. Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hậu Giang Huỳnh Thúy Trinh đã nói với chúng tôi: “Ai đi đâu, làm gì, có vai vế, địa vị ra sao rồi cũng cần gia đình. Gia đình dù còn khó khăn hay khá giả đều cần phải có hạnh phúc và mỗi người sẽ biết cách giữ hạnh phúc cho riêng mình. Người ta vẫn hay nói “Đàn bà xây tổ ấm”, câu này rất đúng để ca ngợi sự vén khéo của chị em, nhưng “Đàn ông xây nhà” xong, cũng rất mong tiếp chúng tôi xây tổ ấm, vậy mới vẹn tròn hạnh phúc”…

Các cấp hội trên địa bàn đã thành lập 460 CLB thuộc nhóm lĩnh vực gia đình, như: CLB gia đình hạnh phúc; CLB mẹ hiền dâu thảo; Hội mẹ mẫu mực, con hiếu thảo; CLB nuôi con bằng sữa mẹ; CLB phòng chống suy dinh dưỡng;… có trên 9.500 thành viên. Các CLB phát triển đều khắp ở 8/8 huyện, thị, thành, nổi bật là huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và thị xã Long Mỹ. Riêng ở huyện Long Mỹ còn có CLB phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em hoạt động rất hiệu quả, năm 2017 được giới thiệu điển hình tại Hội thảo Chuyên đề do Bộ Công an phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích