Trải thảm đỏ thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ số tỉnh

19/10/2023 | 09:01 GMT+7

Thành lập Khu Công nghệ số được xem là mũi nhọn đột phá, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong tương lai. Để thu hút đầu tư hiệu quả vào đây, tỉnh nhà luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Phối cảnh mô hình Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang.

Doanh nghiệp nói gì về Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang ?

Là một doanh nghiệp chuyên tập trung làm về các sản phẩm công nghệ cao như phần mềm, giao thông thông minh… Ông Mai Hoài An, thành viên Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong, chia sẻ: “Hậu Giang có Khu Công nghệ số với tiềm năng rất lớn, là doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh chúng tôi quan tâm đến chính sách ưu đãi về đầu tư, thuê đất… Như chúng ta đã biết, cốt lõi của làm về công nghệ cao là con người, vậy khi tỉnh Hậu Giang đã kết hợp được với các trường đại học lớn, mỗi năm địa phương sẽ đào tạo được bao nhiêu nhân lực để cung cấp cho doanh nghiệp? Chúng tôi cũng muốn biết khi đã có Khu Công nghệ số, thì Hậu Giang muốn xây dựng khu này phục vụ cho tỉnh hay cả vùng ĐBSCL? Nếu làm rõ được các vấn đề này sẽ thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư đến đây”.

Còn theo ông Từ Minh Thiện, Tổng Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ phát triển Quốc tế Thái Bình Dương: “Trong chuyển đổi số, không phải tỉnh nào mạnh, giàu là phát triển nhanh, mà phải dựa vào quyết tâm, khát vọng và cam kết sẽ đi nhanh trong chuyển đổi số. Khi đầu tư trong chuyển đổi số, nếu chúng ta áp dụng trong các lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ sinh học, sẽ thấy hiệu quả rất lớn. Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang đang có nhiều doanh nghiệp quan tâm, đi kèm với đó tỉnh có chương trình chuyển đổi, cam kết, chính sách rõ ràng, sẽ rất dễ thu hút các doanh nghiệp đến nơi đây”.

Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang với diện tích 28,5ha, đặt tại đường 19 Tháng 8, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Khu công nghệ số được xây dựng với mục tiêu hình thành trung tâm về công nghệ thông tin. Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, hình thành trung tâm nghiên cứu - phát triển sản phẩm công nghệ thông tin, phục vụ cho việc đào tạo, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin; ươm tạo doanh nghiệp công nghệ thông tin. Khu được triển khai gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và giai đoạn xây dựng các phân khu chức năng, với tổng mức đầu tư 270 tỉ đồng. 

Cam kết hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư 

Việc thành lập Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, được kỳ vọng đem lại tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Hậu Giang trở thành trung tâm chuyển đổi số của vùng ĐBSCL. Ngoài ra, còn góp phần cho sự phát triển của xã hội và cộng đồng, thông qua tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Đã có 5 doanh nghiệp cam kết đầu tư vào Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang.

Ông Hà Duy Bình, Tổng Giám đốc Trung tâm STEAMZONE, cho biết: “Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chu kỳ thay sách mới, từ đây chúng tôi nắm bắt đầu tư vào Hậu Giang. Tỉnh Hậu Giang là trung tâm của vùng ĐBSCL, vì vậy, chúng tôi đầu tư vào tỉnh với mong muốn xây dựng một trung tâm STEAM của vùng. Qua đây, sẽ tổ chức các tour để đưa học sinh các tỉnh, thành trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đến trung tâm STEAM tại Hậu Giang. Ở đây, chúng tôi sẽ triển khai tối giản các tiết học ngoài nhà trường, để các tỉnh có thể đưa học sinh tới tham quan. Chúng tôi đầu tư vào Khu Công nghệ số với mong muốn gắn kết với các hệ sinh thái bên trong, chia sẻ những công nghệ ở các doanh nghiệp lân cận. Qua đây, giúp học sinh có thể học lý thuyết gắn với thực tiễn và cuộc sống”.

Là một trong những doanh nghiệp cam kết đầu tư vào Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, ông Trần Minh Thoại, Tổng Giám đốc Digi-Texx Việt Nam, chia sẻ: “Là doanh nghiệp 100% vốn của Đức, chúng tôi thấy được tiềm năng và chiến lược phát triển lâu dài của Hậu Giang, qua chia sẻ của lãnh đạo tỉnh. Với chúng tôi, đây là một cam kết rõ ràng, tạo động lực cho doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào Hậu Giang. Khi đầu tư vào tỉnh, đơn vị sẽ đem đến những nguồn lực, công nghệ về xử lý dữ liệu để làm số hóa hoặc cùng địa phương phát triển nguồn nhân lực. Chính sách của tỉnh khá cởi mở, nhưng doanh nghiệp vẫn rất mong được hỗ trợ về thủ tục hành chính khi đầu tư vào tỉnh”.

Với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Hậu Giang sẽ tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đầu tư vào khu công nghệ số.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Tỉnh có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 7 đơn vị địa bàn đặc biệt khó khăn. Về các chính sách ưu đãi của Luật Đầu tư Việt Nam, khi doanh nghiệp đầu tư vào đây, sẽ có nhiều thuận lợi. Ngoài chính sách ưu đãi, chúng tôi có quan điểm thống nhất từ trên xuống dưới là “1 văn hóa, 1 ngôn ngữ”. Lãnh đạo tỉnh cao nhất nói như thế nào, thì cán bộ cấp dưới cũng nói như thế, không có chuyện trên trải thảm, dưới rải đinh. Các thủ tục hành chính chúng tôi giảm tối đa 50% về mặt thời gian. Trên tinh thần tất cả sự đầu tư của doanh nghiệp để đầu tư vào Hậu Giang, chúng tôi luôn dành chính sách đặc biệt tốt nhất để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển trên tinh thần chúng ta cùng có lợi…

Những chính sách ưu đãi khi doanh nghiệp đầu tư vào Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang

 

Về chính sách chung (trên địa bàn thành phố Vị Thanh) lĩnh vực về thuế gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn 2 năm, giảm 50% không quá 4 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới; Thuế suất ưu đãi 17% trong thời gian 15 năm áp dụng đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới. Miễn tiền thuế đất, thuê mặt nước trong thời hạn 15 năm đối với dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư (có ngành công nghệ thông tin).

Chính sách riêng cho Khu Công nghệ số tỉnh (theo Công văn số 594 của UBND tỉnh): Chính sách ưu đãi về dịch vụ viễn thông của nhà cung cấp VNPT và Viettel: miễn phí cước đấu nối hòa mạng dịch vụ internet; giảm 50% cước phí sử dụng dịch vụ internet trong 3 năm đầu tiên đối với các gói cước trong nước và quốc tế. Giảm từ 30% đến 50% phí triển khai các ứng dụng hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp…

Chính sách ưu đãi cho doanh nhân, doanh nghiệp (có quy mô nhỏ hơn 10 người) hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ giáo dục (EduTech) và công nghệ trong nông nghiệp (AgriTech): miễn phí từ 6 đến 12 tháng thuê văn phòng và hệ thống phòng họp; hỗ trợ miễn phí phần mềm quản lý điều hành doanh nghiệp trong 12 tháng…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>